02/07/2008 - 08:06

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch ADB, các cựu Tổng thống Mexico và Bolivia

* Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm tiếp Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Pakistan

Chiều 1-7, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Haruhiko Kuroda, cựu Tổng thống Bolivia Carlos Mesa và cựu Tổng thống Mexico Vicente Fox, nhân dịp sang dự diễn đàn toàn cầu về các nước có thị trường mới mở năm 2008 được tổ chức tại Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp ông Haruhiko Kuroda, Chủ tịch Ngân hàng châu Á (ADB), ông carlos mesa, cựu Tổng thống Bolivia và ông Vicente Fox, cựu Tổng thống Mexico nhân dịp đến dự “Diễn đàn toàn cầu về các nước có thị trường mới nổi năm 2008”. Ảnh: ĐỨC TÁM (TTXVN) 

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, các cựu Tổng thống Bolivia và Mexico đánh giá cao những thành tựu kinh tế xã hội của Việt Nam, nhất là trên lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, đồng thời mong muốn học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam trên lĩnh vực này. Chủ tịch ADB đã thông báo về kết quả của diễn đàn, trong đó tập trung thảo luận về những vấn đề, thách thức mà các nền kinh tế mới nổi đang phải đối mặt và các giải pháp thích hợp giúp các nền kinh tế vượt qua những thách thức nhất là tình hình lạm phát cao như hiện nay. Chủ tịch ADB bày tỏ ấn tượng với 8 nhóm giải pháp mà Chính phủ Việt Nam đang tập trung triển khai và chia sẻ một số kinh nghiệm về phát triển thị trường tài chính tiền tệ...

Thủ tướng hoan nghênh Chủ tịch ADB, các cựu Tổng thống Bolivia và Mexico tới Việt Nam tham dự diễn đàn toàn cầu về các nước có thị trường mới mở năm 2008; cho rằng đây là cơ hội bổ ích để các nước cùng hiểu biết về tình hình kinh tế thế giới và chia sẻ kinh nghiệm vượt qua khó khăn trước bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang suy giảm. Thủ tướng cảm ơn ADB và các nhà tài trợ đã tổ chức diễn đàn hết sức thiết thực, đồng thời thông báo một số nét chính về tình hình kinh tế xã hội của nước ta. Thủ tướng cho rằng, nền kinh tế thế giới còn tiếp tục khó khăn, nhất là giá xăng dầu ngày càng tăng cao gây ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống của người dân. Do vậy, sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước có nền kinh tế mới nổi có ý nghĩa quan trọng nhằm cùng nhau chia sẻ vượt qua khó khăn trước mắt, tạo đà phát triển bền vững trong những năm tới...

* Sáng 1-7, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã tiếp Thượng nghị sĩ Mushahid Hussain Sayed, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Pakistan đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm chào mừng đoàn Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Pakistan đến Việt Nam, cho rằng chuyến thăm có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội và hai nước. Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng vì thời gian gần đây, quan hệ hợp tác giữa hai nước có nhiều chuyển biến tích cực, kim ngạch thương mại hai chiều tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, kết quả đó vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác của hai bên; hy vọng chuyến thăm sẽ mở ra những cơ hội hợp tác đối với hai cơ quan lập pháp nói riêng cũng như hai nước nói chung.

Thượng nghị sĩ Mushahid Hussain Sayed bày tỏ cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp đoàn; cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam thời gian qua đối với Pakistan trong cơ chế hợp tác A - Âu, trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Pakistan với các nước ASEAN; chúc mừng và tin tưởng Việt Nam sẽ đảm nhiệm tốt cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong tháng 7 năm nay. Ngài Mushahid Hussain Sayed mong muốn Pakistan sẽ trở thành đối tác toàn diện của Việt Nam và các nước ASEAN trong thời gian tới.

* Sáng 1-7, Đoàn đại biểu Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam do Chủ nhiệm Nguyễn Văn Son dẫn đầu đã hội đàm với Đoàn đại biểu Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Pakistan do Chủ nhiệm Mushahid Hussain Sayed dẫn đầu.

T.T - ĐỖ QUYÊN - NGUYỄN THỊ SỰ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết