24/06/2021 - 20:16

Thủ tướng đề nghị WHO hỗ trợ Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất vaccine khu vực Tây Thái Bình Dương 

 (Chinhphu.vn) - Chiều 24-6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã điện đàm với ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Cùng tham dự cuộc điện đàm có ông Takeshi Kasai, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO.

Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Tổng Giám đốc WHO. Ảnh: VGP/NHẬT BẮC

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao quan hệ hợp tác và những hỗ trợ quý báu của WHO đối với sự phát triển của ngành y tế Việt Nam trong suốt 45 năm qua. Thủ tướng khẳng định Việt Nam ủng hộ nỗ lực hợp tác y tế toàn cầu, đánh giá cao vai trò của WHO và cá nhân Tổng Giám đốc trong điều phối hợp tác quốc tế phòng, chống dịch bệnh nói chung, trong đó có phòng, chống COVID-19, thúc đẩy tiếp cận công bằng, bình đẳng và kịp thời vaccine COVID-19 trên phạm vi toàn cầu.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố của Việt Nam hiện nay do biến chủng mới, Thủ tướng đề nghị WHO hỗ trợ và ưu tiên để Việt Nam sớm nhận được các lô vaccine tiếp theo của chương trình COVAX đã cam kết, khẳng định sẽ triển khai chiến lược tiêm chủng hiệu quả, kịp thời và an toàn. Ðồng thời, Thủ tướng cũng đề nghị WHO ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất vaccine cho khu vực Tây Thái Bình Dương; nhấn mạnh năng lực của ngành y tế Việt Nam cũng như tiềm lực của một số doanh nghiệp Việt Nam có thể sản xuất vaccine đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Thủ tướng hoan nghênh đề xuất của Tổng Giám đốc về việc cử chuyên gia WHO hỗ trợ Việt Nam trong quá trình này.

Tổng Giám đốc WHO đánh giá rất cao thành công của Việt Nam trong việc thực hiện “mục tiêu kép”, nhất là với các biện pháp chủ động và sáng tạo, ứng phó linh hoạt với tình hình, sự lãnh đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã góp phần vào nỗ lực phòng, chống dịch hiệu quả để Việt Nam thực sự trở thành mô hình chống dịch hiệu quả trên thế giới, được WHO phổ biến rộng rãi.

Ông cũng cảm ơn và hoan nghênh sự hỗ trợ của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế trong phòng, chống dịch, cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã cam kết đóng góp 500.000 USD cho chương trình COVAX, và đặc biệt cảm kích trước việc Việt Nam đã tiếp nhận và điều trị khẩn cấp, thành công cho nhân viên Liên Hiệp Quốc nhiễm COVID-19 vừa qua.

Ông Tedros ghi nhận các đề nghị của Việt Nam sẽ được ưu tiên tiếp cận nhanh chóng các nguồn vaccine, cũng như sớm trở thành trung tâm sản xuất vaccine trong khu vực; khẳng định sẽ cử các chuyên gia WHO vào Việt Nam hỗ trợ nỗ lực nghiên cứu và sản xuất vaccine của Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết