18/07/2018 - 08:21

Thủ tướng Anh tiếp tục gặp khó 

Thủ tướng Theresa May (ảnh) đã vượt qua một loạt cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội, qua đó bảo vệ kế hoạch đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, sau khi bà có một số nhượng bộ trước các nghị sĩ trong đảng Bảo thủ cầm quyền. Tuy nhiên, sóng gió dường như vẫn còn ở phía trước.

Ảnh: Financetime

Nhà lãnh đạo Anh quyết theo đuổi quan hệ thương mại gần gũi với EU, bằng lập luận rằng đây là giải pháp duy nhất có thể đáp ứng các mục tiêu của chính phủ về Brexit. Tuy nhiên, kế hoạch Brexit của bà May đang chịu sức ép từ hai phe trong đảng Bảo thủ. Trong đó, phe hoài nghi châu Âu mà đại diện là 2 nhân vật từ chức gần đây là Ngoại trưởng Boris Johnson và Bộ trưởng phụ trách Brexit David Davis, chỉ trích kế hoạch của Thủ tướng May đi ngược lại cam kết của chính bà về “cuộc chia tay” không ràng buộc với liên minh 27 quốc gia thành viên thời hậu Brexit.

Hôm 16-7, phe ủng hộ Brexit “cứng” đã nhắm vào dự luật Thuế quan với hy vọng làm khó kế hoạch của bà May. Nhưng thay vì châm ngòi căng thẳng, Chính phủ Anh đã chấp nhận 4 sự điều chỉnh được đưa ra bởi Nhóm Nghiên cứu châu Âu (ERG), những nghị sĩ đảng Bảo thủ có quan điểm cứng rắn về Brexit. Sau cuộc tranh luận kéo dài 7 tiếng, dự luật Thuế quan của chính phủ với 4 sự sửa đổi đã được Hạ viện thông qua với tỷ lệ 318 phiếu thuận và 285 phiếu chống. Đáng chú ý trong số này là điều khoản Anh sẽ không thu thuế thay cho EU thời hậu Brexit trừ khi có thỏa thuận đối ứng. Dự luật này sẽ được trình lên Thượng viện để thông qua trước khi chính thức trở thành luật.

Vote Leave bị phạt do vi phạm về chi tiêu vận động Brexit

Hôm qua, Ủy ban Bầu cử Anh cho biết họ đã phạt nhóm vận động Brexit là Vote Leave hơn 80.000 USD vì vi phạm các quy định về chi tiêu trong cuộc trưng cầu dân ý hồi năm 2016.

Ủy ban này có bằng chứng cho thấy Vote Leave bắt tay nhóm vận động BeLeave thực hiện một kế hoạch chung, không công bố chương trình hợp tác và không tôn trọng các giới hạn chi tiêu hợp pháp. Đây là những vi phạm nghiêm trọng về các quy định được đưa ra nhằm đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong các cuộc bầu cử cũng như trưng cầu dân ý.

Tuy nhiên, việc Hạ viện thông qua dự luật Thuế quan lại là đòn giáng mới với Thủ tướng May, khi ông Guto Bebb - một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng, đã từ chức để phản đối việc chính phủ chấp thuận những sửa đổi đối với dự luật. Như vậy, Bebb đã trở thành nghị sĩ thứ 10 của đảng Bảo thủ dứt áo ra đi xung quanh kế hoạch Brexit của chủ nhân nhà số 10 phố Downing. Trước đó cùng ngày, một thư ký quốc hội của bà May cũng đã từ chức.

Truyền thông Anh cùng ngày đưa tin, các đối thủ của Thủ tướng May trong nội bộ đảng Bảo thủ đang thu thập chữ ký để yêu cầu tiến hành một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với bà. Một số nguồn tin cho biết số chữ ký đã gần đạt mốc 48 theo qui định.

THANH BÌNH (Theo Reuters, Sky News)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Thủ tướng Anh