01/08/2021 - 08:17

Thủ khoa đất Tây Ðô 

Dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Nguyễn Ngọc Khánh Quân (lớp 12C3, Trường THPT Trung An) và Nguyễn Huỳnh Ngân (lớp 12A1, Trường THPT Thực hành Sư phạm thuộc Trường Ðại học Cần Thơ) xuất sắc đạt thủ khoa tổ hợp môn thi, khối thi. Hoàn cảnh gia đình khác nhau, nhưng hai nữ sinh có điểm chung là chinh phục tri thức bằng nỗ lực bền bỉ trong học tập.

          Em Nguyễn Ngọc Khánh Quân. Ảnh: NVCC                            Em Nguyễn Huỳnh Ngân. Ảnh: NVCC

Ðam mê học tập của Thủ khoa Tổ hợp Khoa học xã hội

Nguyễn Ngọc Khánh Quân, nữ sinh Trường THPT Trung An (huyện Cờ Ðỏ) đạt 55,15 điểm trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021; cũng là thí sinh đăng ký thi Tổ hợp Khoa học xã hội có tổng số điểm cao nhất: 10 điểm môn Giáo dục công dân, 9,5 điểm môn Lịch sử và 9,25 điểm môn Ðịa lý. Ðiểm các môn còn lại của em là: 9 điểm môn Văn, 8,2 điểm môn Toán và 9,2 điểm môn Ngoại ngữ. Khánh Quân vui mừng cho biết: “Em rất vui. Kết quả thi là phần thưởng cho những nỗ lực suốt 3 năm THPT của em”.

Khánh Quân chia sẻ chọn Tổ hợp Khoa học xã hội trước hết là vì yêu thích các môn học này. Văn, Sử, Ðịa, Giáo dục công dân là những môn nặng về lý thuyết, dữ liệu, sự kiện, đòi hỏi người học phải kiên trì, chịu khó mày mò và tư duy tốt. Bí quyết học của Khánh Quân khá đơn giản nhưng hiệu quả. Ðầu tiên là đọc và học thật kỹ từ sách giáo khoa, làm các bài tập, giải đáp các câu hỏi và làm rõ các vấn đề từ sách. Sau đó tìm các tài liệu do thầy, cô trong trường biên soạn thành dạng sổ tay kiến thức, bài tập ôn luyện để từ kiến thức học qua sách giáo khoa, Khánh Quân ứng dụng vào các dạng bài, đề cụ thể.

Ngoài môn Văn thì tất cả các môn khác đều thi trắc nghiệm. Khánh Quân không học theo kiểu nhớ xem đáp án nào đúng hoặc “quy luật” đáp án; mà trong quá trình học em trả lời câu hỏi trắc nghiệm bằng cách tự luận, hiểu vấn đề và sự kiện. “Nhờ phân tích vấn đề, sự kiện như vậy nên khi làm bài trắc nghiệm, em tự tin khi chọn đáp án mà không sợ những đáp án kiểu na ná đánh lừa”, Khánh Quân nói.

Nhà của Khánh Quân ở chợ Trung An, ba làm nha sĩ, mẹ lo công việc nội trợ. Khánh Quân còn một người chị, đã tốt nghiệp đại học và đi làm. Khánh Quân luôn tâm niệm em hạnh phúc khi được sinh ra và lớn lên trong một gia đình êm ấm, đủ đầy. Kết quả thi tốt nghiệp THPT vừa qua cũng là cách để Khánh Quân đền đáp tình cảm và sự chăm sóc của cha mẹ và chị hai.

Khánh Quân chọn học ngành Truyền thông của Trường Ðại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh. Em mong muốn sau này sẽ được làm việc trong ngành Truyền thông để phát huy sự năng động, thích học hỏi và đi đây đi đó của bản thân.

Thủ khoa khối B Nguyễn Huỳnh Ngân: Ước mơ làm bác sĩ

Với điểm số gần như tuyệt đối 29,4 điểm, Nguyễn Huỳnh Ngân, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Thực hành Sư phạm thuộc Trường Ðại học Cần Thơ, xuất sắc giành vị trí thủ khoa khối B (Toán, Hóa, Sinh). Huỳnh Ngân còn xếp vị trí thứ 3, trong tốp 12 thí sinh đạt tổng điểm thi cao nhất của Tổ hợp Khoa học tự nhiên: 53,75 điểm. Khi nhận được kết quả thi, Huỳnh Ngân chia sẻ rất vui và biết ơn thầy cô, nhà trường, cha mẹ đã tận tâm dạy dỗ, hun đúc tinh thần học tập suốt quãng đường THPT. “Ðể có kết quả này, còn nhờ những người bạn đã chia sẻ kinh nghiệm học tập trong quá trình trao đổi, thảo luận nhóm”, Ngân nói.

Thành tích đạt được hôm nay còn khẳng định ý chí, năng lực học tập của Ngân. Theo các thầy cô Trường THPT Thực hành Sư phạm, Ngân học đều các môn, học tốt nhất là môn Hóa học; tích cực tham gia các hoạt động phong trào đoàn thể. Suốt 12 năm học phổ thông, Ngân đều đạt học sinh Giỏi. Năm lớp 10, Ngân tham dự kỳ thi Toán mở rộng miền Nam SOMC. Năm học lớp 12, Ngân tham gia thi Học sinh giỏi Máy tính cầm tay cấp thành phố, đạt giải Khuyến khích.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Huỳnh Ngân cho biết bản thân tập trung hết sức cho việc học và cố gắng mỗi ngày. Những lúc gặp bài học, bài tập khó, Ngân sẽ ôn kỹ lại lý thuyết đã học tại lớp, áp dụng từng bước tuần tự theo bài học. Bước cuối cùng là vận dụng tư duy và kinh nghiệm có được từ những bài tập đã làm để tìm ra đáp án đúng. Sau khi đã làm đủ 3 bước, nếu như vẫn chưa có hướng giải, Ngân sẽ tham khảo ý kiến từ bạn bè và thầy cô. Ngân nói thêm: “Ngân còn lập nhóm học tập với các bạn để trao đổi về bài học và kinh nghiệm làm bài. Với những bài có độ khó đặc biệt, Ngân thường ghi chú lại vào quyển sổ tay học tập của mình để lần sau gặp lại có thể xử lý tốt”.

Huỳnh Ngân còn có kế hoạch học tập, sinh hoạt một cách khoa học. Hằng ngày đi học, Ngân tập trung cao khi nghe giảng trên lớp và tìm cách tự bổ sung kiến thức; với những kiến thức chưa thực sự chắc chắn, Ngân tham khảo thêm với thầy cô. Về nhà, Ngân dành nhiều thời gian để làm bài tập, mở rộng kiến thức. Gần đến kỳ thi, thay vì thức đêm ôn bài, Ngân lại ưu tiên thức sớm để học bài. Buổi tối, Ngân tranh thủ đi ngủ trước 22 giờ (muộn nhất cũng khoảng 23 giờ). Mỗi ngày vào buổi chiều, Ngân dành khoảng 40 phút để tập thể dục, giúp thư giãn đầu óc và tăng cường sức khỏe… Ngân tâm tình: “Trước ngày thi khoảng một tuần, Ngân cũng bị căng thẳng và hồi hộp, nhưng cố gắng ăn uống điều độ và giữ sức khỏe tốt. Dù căng thẳng, Ngân vẫn cố gắng ngủ ít nhất là 6 tiếng/ngày, giữ tinh thần tự tin, lạc quan nhất có thể”.

Nhà ở đường Lý Tự Trọng (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), Ngân là chị gái lớn trong gia đình và em trai đang học lớp 7. Gia đình có truyền thống ngành Y, nên ước mơ của Ngân là trở thành thầy thuốc giúp ích cho xã hội. Ngân đã chọn đăng ký vào ngành Y đa khoa của Trường Ðại học Y Dược TP Hồ Chí Minh và Trường Ðại học Y Dược Cần Thơ. Cha của Ngân - ông Nguyễn Văn Nguyên cho biết Ngân có tính tự học rất cao. Ở nhà, Ngân có một kế hoạch học tập chi tiết và rõ ràng, đặc biệt là trước thềm kỳ thi 2 tháng. “Tôi rất vui và biết ơn thầy cô, nhà trường đã dạy dỗ Ngân trong thời gian qua. Gia đình sẽ luôn đồng hành ủng hộ, hỗ trợ để Ngân thực hiện ước mơ của mình”, ông Nguyên nói.

DUY KHÔI - BÍCH NGỌC

Chia sẻ bài viết