17/10/2016 - 11:12

Thới Lai: Đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, huyện Thới Lai đã và đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình xây dựng cơ bản (XDCB). Từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện tiếp tục có thêm nhiều công trình quan trọng hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tỷ lệ giải ngân vốn XDCB trên địa bàn huyện hiện đạt trên 82,2%.

*Diện mạo mới

Gần đây, trung tâm huyện Thới Lai và các xã trên địa bàn huyện Thới Lai có nhiều đổi mới, phát triển. Đến nay, tất các các xã trên địa bàn huyện Thới Lai đều có đường ô tô về đến trung tâm xã. Nhiều cầu, đường bê tông nông thôn liên ấp cũng được đầu tư xây dựng kết nối với các tuyến giao thông chính trên địa bàn, tạo thuận tiện trong đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Chất lượng đời sống văn hóa, y tế, giáo dục của người dân tại nhiều xã được nâng cao nhờ các nhà văn hóa, thông tin, trạm y tế, những ngôi trường khang trang… được đầu tư, đưa vào sử dụng. Ông Nguyễn Văn Phú, ngụ ấp Trường Thuận, xã Trường Thắng, cho biết: "Người dân địa phương rất mừng vì đường giao thông ngày càng mở rộng, thuận tiện cho đi lại và giao thương. Nhà nước không chỉ quan tâm đầu tư xây mới các trường học phục vụ cho học sinh cấp tiểu học, mà nhiều trường mầm non tại các xã cũng rất khang trang, giúp các bậc phụ huynh có con nhỏ trút bỏ được nỗi lo không có chỗ thuận tiện để gửi trẻ".

Đường bê tông giao thông nông thôn rộng 4m vừa đưa vào sử dụng tại ấp Trường Hòa, xã Trường Thắng.

Năm 2015, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thới Lai đã thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng 40 hạng mục công trình. Trong đó, phần lớn là các công trình đầu tư xây mới và nâng cấp các đường giao thông và xây dựng các trường học, trạm y tế… Từ đầu năm 2016 đến nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện tiếp tục thực hiện 40 công trình được chuyển tiếp từ năm 2015 và khởi công xây mới thêm 21 công trình. Ông Phan Nguyễn Bảo Khánh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thới Lai, cho biết: "Tính đến đầu tháng 10-2016 đã có 28 công trình hoàn thành, đưa vào khai thác. Dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành thêm ít nhất 15 công trình nữa". Một số công trình giao thông thủy lợi được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm nay có thể kế đến như: xây dựng tuyến giao thông cầu Miếu Trắng kênh Xáng Thị Đội, Bến chợ xã Trường Thành; công trình Cống kênh Ông Nghiệp-cầu Trâm Bầu kênh Xáng Thị Đội, Kè khu vượt lũ xã Đông Bình. Bên cạnh đó là các công trình trong lĩnh vực giáo dục như: Trường Tiểu học Thới Thạnh, Trường THCS Đông Bình, Trường Mầm non Đông Bình; trang thiết bị bàn ghế Trường Tiểu học Đông Thuận 1; trang thiết bị bàn ghế Trường THCS Trường Thành 2; trang thiết bị bàn ghế Trường Tiểu học Trường Xuân A (giai đoạn 2). Ngoài ra còn có các công trình sửa chữa nâng cấp Trụ sở Đài truyền thanh huyện; nâng cấp sữa chữa nhà văn hóa Thới Thạnh; nâng cấp, bổ sung trang thiết bị cho các nhà văn hóa xã Đông Bình và các nhà thông tin tại các ấp thuộc xã Đông Bình, Trường Xuân và Thới Thạnh…

Trong 9 tháng đầu năm 2016, Phòng kinh tế và Hạ tầng huyện Thới Lai đã phối hợp các địa phương khởi công xây dựng, nâng cấp sửa chữa hàng chục đường giao thông nông thôn và công trình đầu tư phát triển các cơ sở hạ tầng. Đến nay, có nhiều công trình cũng đã hoàn thành đưa vào sử dụng như: tuyến giao thông Yết Kỵ (bên trái) tại xã Đông Thuận dài 4,4km; tuyến Ngàn Nhất xã Đông Thuận dài hơn 4,1km; tuyến Bốn Thước xã Thới Tân dài hơn 2,2km; tuyến Mương Tư, Mương Xuốt xã Thới Thạnh dài gần 2km…

* Giải ngân vốn XDCB đạt khá

Theo Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Thới Lai, năm 2016 tổng vốn XDCB được bố trí trên địa bàn huyện là 140,053 tỉ đồng. Trong đó thành phố bố trí hơn 129,8 tỉ và huyện bố trí gần 10,3 tỉ đồng. Tính đến ngày 30-9, huyện Thới Lai đã giải ngân tổng vốn XDCB được hơn 115,2 tỉ đồng, đạt 82,26% kế hoạch. Trong đó, giải ngân vốn XDCB theo kế hoạch thành phố bố trí được hơn 105,8 tỉ đồng, đạt 81,51% kế hoạch và giải ngân vốn XDCB theo kế hoạch huyện bố trí đạt hơn 9,4 tỉ đồng, đạt 91,82% kế hoạch.

Năm 2016, phần lớn vốn XDCB được UBND huyện Thới Lai bố trí cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện để triển khai thực hiện các công trình. Cụ thể, ngay từ đầu năm huyện Thới Lai có kế hoạch bố trí tổng nguồn vốn cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện là 139,55 tỉ đồng, còn lại 499 triệu đồng bố trí cho Phòng Kinh tế và Hạ tầng. Theo ông Phan Nguyễn Bảo Khánh, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Thới Lai, Ban đã tập trung phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương có liên quan nhằm triển khai thực hiện một cách nhanh chóng các công trình XDCB được giao để sớm đưa vào sử dụng nhằm phát huy hiệu quả. Ban còn quan tâm thực hiện chặt chẽ từ khâu làm các hồ sơ thủ tục đến đến giải quyết nhanh gọn việc giải phóng mặt bằng, lựa chọn các nhà thầu có năng lực và có giải pháp thi công phù hợp. Đồng thời, công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường bằng nhiều hình thức nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình.

Trong điều kiện các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và huy động trong dân còn hạn chế, huyện rất quan tâm sử dụng vốn XDCB một cách hiệu quả nhất cũng như phấn đấu sớm giải ngân hết các nguồn vốn được phân bổ. Chủ tịch UBND huyện Thới Lai Nguyễn Thanh Danh, cho biết: "Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các ban ngành chức năng, địa phương và đơn vị có liên quan phải quan tâm tháo gỡ kịp thời các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các công trình XDCB, phấn đấu từ nay đến cuối năm sớm giải ngân tất cả các nguồn vốn được bố trí. Hiện nay, một số công trình triển khai trên địa bàn sắp hoàn thành nhưng còn thiếu vốn, huyện cũng kiến nghị thành phố xem xét tiếp tục bổ sung thêm nguồn vốn, nhất là đối với các công trình xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia và đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng để các xã đạt chuẩn nông thôn mới". Đến nay, huyện Thới Lai đã có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới và dự kiến đến cuối năm nay sẽ có thêm 1 xã nữa được công nhận. Huyện đang nỗ lực phấn đấu để 12 xã trên địa bàn đều đạt xã nông thôn mới và được công nhận là huyện năm thôn mới vào năm 2020.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết