28/08/2020 - 06:29

Thiết bị nam châm khắc phục chứng ngừng thở khi ngủ

Trong nỗ lực chữa trị chứng ngừng thở khi ngủ (OSA), các nhà khoa học Mỹ vừa phát triển một bộ thiết bị nam châm giúp cho đường thở của bệnh nhân luôn rộng mở trong khi ngủ.

Khi chúng ta ngủ, các cơ ở thành sau cổ họng được thả lỏng và hơi chùng xuống. Nhưng ở người mắc OSA, cơ chế này khiến đường thở bị hẹp và làm gián đoạn hơi thở. Khi đó, não sẽ gửi tín hiệu kích hoạt các cơ cổ co lại để mở thông đường thở. Đây là lý do bệnh nhân OSA hay thức giấc nhiều lần trong đêm, thường cảm thấy uể oải và mệt mỏi vào hôm sau, làm giảm chất lượng cuộc sống. Nếu không tích cực điều trị, OSA có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp, đau tim và đột quỵ. Ngoài tích cực thay đổi lối sống như giảm mỡ thừa, bỏ thuốc lá và rượu, nằm nghiêng khi ngủ..., cách hiệu quả để chữa OSA là dùng máy thở áp lực dương liên tục. Tuy nhiên, phương pháp này khó áp dụng vì ít ai chịu đeo mặt nạ thở suốt đêm.

Thiết bị mới chữa OSA là một bộ nam châm có tên Magnap, giúp giữ cho đường thở người bệnh luôn mở. Đầu tiên, bác sĩ cấy một nam châm cỡ đồng xu vào phần xương móng - đoạn xương hình móng ngựa nằm tại gốc lưỡi ở họng. Sau 1 tháng, bệnh nhân được cấp nam châm thứ hai, đặt trong mảnh vải dùng cột trước cổ. Nhờ lực hút giữa hai nam châm đặt trong và ngoài cổ, đường thở luôn được mở thông khi người bệnh ngủ.

Theo nhóm sáng chế, nam châm được phủ một lớp titanium chống ăn mòn nên có thể đặt trong cơ thể nhiều năm, với kích cỡ phù hợp với đặc điểm cổ của từng người. Magnap được đánh giá tiện lợi hơn nhiều so với việc phải đeo mặt nạ thở chống OSA. Hiện thiết bị đang được thử nghiệm trên một nhóm bệnh nhân OSA từ nhẹ tới nặng ở Bệnh viện Đại học Mount Zion ở San Francisco.

HUY MINH (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết