22/07/2018 - 07:50

Thiết bị điện tử - “khắc tinh” của không gian thiên nhiên thư giãn 

Dù bạn có nghỉ ngơi trong một môi trường xanh mát thì tác dụng thư giãn tinh thần sẽ không đáng kể nếu bạn cầm theo một chiếc điện thoại hay máy tính xách tay (laptop). Kết luận này vừa được chứng minh bằng một thí nghiệm thực tế. 

Ảnh: Loveswah.com
Ảnh: Loveswah.com

Các nhà khoa học tại Đại học Illinois (Mỹ) đã thực hiện nghiên cứu với 81 tình nguyện viên, chia thành 4 nhóm. Hai nhóm đầu được đưa vào một không gian xanh mát, với một nhóm mang theo thiết bị di động và laptop trong khi nhóm kia thì không. Hai nhóm còn lại ở trong không gian “công nghiệp” với tầm nhìn là các bãi xe, tòa nhà và bức tường, cũng gồm một nhóm có laptop và di động còn nhóm kia không dùng.

Thí nghiệm bắt đầu với một bài kiểm tra độ tập trung, sau đó các nhóm sẽ được thực hành các hoạt động nhận thức như đọc và tính toán. Kết thúc quá trình này, mỗi nhóm đều được nghỉ ngơi 15 phút trước khi thực hiện một bài kiểm tra độ tập trung khác. Trong 15 phút nghỉ ngơi, các nhóm có mang theo thiết bị di động được tùy ý sử dụng chúng để lướt mạng.

Kết quả cho thấy chỉ có nhóm nghỉ ngơi thư giãn trong không gian xanh mát và KHÔNG sử dụng các thiết bị di động mới cho thấy sự cải thiện đáng kể trong khả năng tập trung ở bài kiểm tra thứ hai. Còn những nhóm còn lại thì 15 phút nghỉ ngơi hầu như không có tác dụng gì.

Nhóm nghiên cứu kết luận không gian xanh mát sẽ không mang lại lợi ích thư giãn nếu bạn vẫn cắm mặt vào các thiết bị. Kết quả nghiên cứu được cho là sẽ cung cấp cho các nhà thiết kế và quy hoạch những gợi ý để tạo ra những không gian xanh với những chi tiết giúp kéo sự chú ý của con người khỏi các thiết bị điện tử.

TTXVN

Chia sẻ bài viết