30/07/2017 - 10:46

Thị trường nhà ở tại Cần Thơ “tăng nhiệt”

Thị trường bất động sản tại TP Cần Thơ đang có nhiều tín hiệu tích cực. Trong quý II và đầu quý III-2017, khi bước vào mùa xây dựng nhà ở, ngoài những người dân đã có sẵn đất nền cất nhà để ở còn có một bộ phận chủ đầu tư có nguồn vốn nhàn rỗi mua đất, cất nhà để bán lại cho người có nhu cầu. Nhà ở xây dựng sẵn đang là lựa chọn của nhiều khách hàng và góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản “tăng nhiệt”.

  Nhà xây dựng sẵn của các chủ đầu tư để phục vụ đối tượng khách hàng cần mua nhà vào ở ngay

Nhà xây dựng sẵn của các chủ đầu tư để phục vụ đối tượng khách hàng cần mua nhà vào ở ngay.


Hiện nay, khách hàng chọn mua nhà ở xây dựng sẵn thay vì mua đất nền tự xây chủ yếu là những người không có thời gian xây dựng nhà, vợ chồng trẻ ra riêng sau khi kết hôn, sinh con.

Bên cạnh đó, do trên địa bàn thành phố tập trung lượng sinh viên đông của các trường đại học, cao đẳng nên một số phụ huynh có điều kiện kinh tế khá giả sẵn sàng mua nhà cho con ở các khu vực nội ô thành phố thay vì thuê trọ… Một bộ phận khách hàng cũng mua nhà xây sẵn ở gần các khu trường học có tiếng để lấy hộ khẩu cho con đi học.

Chị Trần Ngọc Mi, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: “Vợ chồng tôi chọn mua nhà xây dựng sẵn để ở đã hơn 1 năm. Nhà có diện tích 5m x 12m và có xây thêm 1 gác lửng nên vẫn rộng rãi, thoáng mát, phù hợp với gia đình trẻ đã có con nhỏ. Ban đầu khi mua nhà, tôi cũng băn khoăn về chất lượng. Nhưng nhờ mua nhà từ chủ đầu tư uy tín, nên tôi rất ưng ý cả về phần thiết kế lẫn chất lượng nhà”.

Theo một số đơn vị chuyên xây dựng nhà để ở, trong quý II và đầu quý III năm nay, thị trường nhà ở tại Cần Thơ dần “tăng nhiệt”. Một số khách hàng do có tâm lý e ngại giá vật liệu xây dựng tăng nên chuyển sang mua nhà thay vì mua đất nền tự xây.

Bên cạnh đó, bước sang tháng 7, tháng 8 là thời điểm sinh viên đậu đại học chuẩn bị nhập học nên một số gia đình có điều kiện kinh tế khá giả cũng tìm mua nhà cho con đi học.

Ông La Trần Hữu Trung, một chủ đầu tư chuyên xây dựng nhà để bán tại quận Ninh Kiều, cho biết: “Tôi xây dựng nhà để bán trong vòng 5 năm trở lại đây nhằm đáp ứng nhu cầu của những khách hàng cá nhân cần nhà ở ngay thay vì mua đất nền để cất. Thông thường, vị trí chọn lựa xây dựng nhà để bán tập trung ở các khu “hot” gần trường học, bệnh viện, chợ, siêu thị, hoặc trong các hẻm nâng cấp đô thị… Giá nhà ở xây dựng sẵn do tôi cung cấp từ 700 triệu đồng đến 1,5 tỉ đồng, với các diện tích như 4,5m x 16m, 4m x 17m”. 

Từ quý II-2017, các giao dịch thành công thông qua Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Khu vực ĐBSCL và Câu lạc bộ môi giới bất động sản KC tập trung nhiều ở sản phẩm nhà ở trong nội ô TP Cần Thơ.

Ở trung tâm quận Ninh Kiều, đất nền vẫn giao dịch đều đặn nhưng chủ yếu là mua đi bán lại từ những dự án cũ và sản phẩm đất nền riêng lẻ do người dân có nhu cầu bán lại.

Ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng đại diện Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Khu vực ĐBSCL kiêm Chủ tịch Câu lạc bộ môi giới bất động sản KC, cho biết: “Hiện nay, nhà ở cấp 4 (đất có thổ cư) với diện tích từ 60-80m2 tập trung ở các phường An Bình, An Khánh, Hưng Lợi, Xuân Khánh, An Cư giao dịch thành công có giá từ 1-1,2 tỉ đồng". 

"Đối với những căn nhà thuộc các hẻm nâng cấp đô thị tập trung ở phường Xuân Khánh, Hưng Lợi, An Cư, Tân An giá bình quân từ 12-16 triệu đồng/m2. Đối với các sản phẩm nhà ở là các khu đất nền tự phân lô, tự cất nhà bán lại của các chủ đầu tư ở khu vực phường An Bình sẽ có “giá mềm” hơn các phường trung tâm của quận Ninh Kiều và dao động từ 8-10 triệu đồng/m2".

"Trong đó, chi phí xây dựng nhà ở (bao gồm vật tư và công xây dựng) đối với loại nhà trệt từ 3,5-4 triệu đồng/m2; nhà có lầu chi phí xây dựng từ 4,5-5,5 triệu đồng/m2 tùy theo phần trang trí nội thất bên trong. Hiện nay, mức giá nhà xây dựng sẵn để bán đã tăng từ 15-20% so với đầu năm 2017”. 

Khách hàng khi mua nhà ở từ các chủ đầu tư xây dựng hoặc của người dân bán lại có xu hướng mua nhà giá cả hợp lý và đã có giấy tờ chủ quyền, thủ tục pháp lý đầy đủ, rõ ràng.

Những căn nhà có đầy đủ thủ tục pháp lý, khách hàng sẽ thuận lợi tiếp cận vốn vay ngân hàng trong trường hợp khả năng tài chính còn hạn hẹp.

Ông La Trần Hữu Trung, chủ đầu tư chuyên xây dựng nhà để bán tại quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Thông thường ngay từ khi lên bản vẽ thiết kế, thi công, đơn vị đã chủ động rao bán sản phẩm thông qua lực lượng môi giới của Câu lạc bộ môi giới bất động sản KC". 

"Qua đó, những khách hàng thực sự cần nhà để ở có thể đặt cọc căn nhà do chủ đầu tư đang xây dựng và tiến hành làm thủ tục sang nhượng, thanh toán 1 phần chi phí, đến khi nhà hoàn thiện sẽ thanh toán phần còn lại. Trong quá trình xây dựng nhà ở, khách hàng có thể trực tiếp giám sát phần thi công để yên tâm hơn về chất lượng".

"Nếu khách hàng có yêu cầu sửa đổi một số chi tiết về thiết kế nội thất liên quan đến sở thích hay yếu tố phong thủy, thay đổi vật liệu xây dựng trong phạm vi dự toán, chủ đầu tư sẵn sàng đáp ứng. Trong trường hợp vượt dự toán, khách hàng đồng ý chi trả thêm, chủ đầu tư sẽ thực hiện theo đúng yêu cầu của khách hàng”. 

Các ngân hàng thương mại tại TP Cần Thơ đang có nhiều chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ khách hàng cá nhân cần vay tiền mua nhà để ở.

Theo ông Đoàn Thanh Khiêm, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á Cần Thơ (VietABank), nắm bắt xu thế của thị trường, VietABank đẩy mạnh cho vay trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Từ đầu năm đến nay, dư nợ cho vay bất động sản tăng 15,26% so với đầu năm và chiếm 28,77% trên tổng dư nợ của chi nhánh.

VietABank đang có chương trình “Tài trợ mua đất nền và mua nhà để ở”.

“Sản phẩm cho vay bất động sản của VietABank rất cạnh tranh trên thị trường. Cụ thể: Khách hàng được hỗ trợ tới 75% giá trị bất động sản dự định mua, 100% giá trị bất động sản nếu thế chấp tài sản khác, thời gian vay dài nhất trên thị trường hiện nay và lên tới 30 năm, biên độ lãi vay thấp. Thời gian cho vay dài, phương thức trả nợ linh hoạt. Đặc biệt bắt đầu từ tháng thứ 25, khách hàng trả nợ nhiều hơn số tiền thỏa thuận ban đầu hoặc tất toán khoản vay trước hạn thì không bị phạt và không thu thêm bất kỳ phí phát sinh nào”-ông Đoàn Thanh Khiêm, cho biết.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết