23/10/2022 - 09:01

Ông Lê Phương Ðông, Trưởng Văn phòng đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khu vực ÐBSCL:

Thị trường bất động sản Cần Thơ giữ vững và phát huy những lợi thế riêng 

MINH HUYỀN (thực hiện)

Thị trường bất động sản (BÐS) cuối năm thường được các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ có nhiều khởi sắc và sôi động hơn. Tuy nhiên, do tác động của diễn biến kinh tế vĩ mô cũng như các chính sách liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài chính, thuế… nên bước sang quý cuối năm diễn tiến thị trường BÐS tại Cần Thơ vẫn giao dịch chậm. Trao đổi với Báo Cần Thơ, ông Lê Phương Ðông, Trưởng Văn phòng đại diện Hội Môi giới Bất động sản (BÐS) Việt Nam khu vực ÐBSCL, cho biết:

-Sau 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, thị trường BÐS TP Cần Thơ giảm nhiệt và có những thời điểm có hiện tượng trầm lắng, giao dịch chậm. Thị trường BÐS trong 9 tháng của năm 2022 có dấu hiệu chững lại. Cùng với đó là các tác động từ các chính sách mới ban hành liên quan đến đất đai, thuế, các diễn biến của thị trường tài chính, thị trường chứng khoán mất điểm và trầm lắng cũng ảnh hưởng đến thị trường BÐS. Lãi suất huy động của các ngân hàng được điều chỉnh tăng nên chắc chắn lãi suất cho vay cũng sẽ tăng và người dân muốn đầu tư mua BÐS sẽ cân nhắc hơn trên cơ sở cân đối khả năng đầu tư bằng nguồn vốn sẵn có. Tuy nhiên, giá BÐS trên địa bàn thành phố hiện nay vẫn cao hơn đầu năm 2022 khoảng 5-7% và một số dự án giá đất tăng cao hơn năm 2021 khoảng 10%. Một số dự án có sự tăng nhanh về giá trước đó sẽ xuất hiện tình trạng không tăng giá hoặc giữ mức giá cố định trong nhiều tháng liền.

Xin ông cho biết, thị trường cuối năm khởi sắc tập trung vào phân khúc nào, nguyên nhân do đâu?

- Bước sang tháng 10, thị trường vẫn giao dịch chậm nhưng xuất hiện những điểm sáng ở phân khúc nhà ở thứ cấp ở các khu vực nội ô Ninh Kiều, Bình Thủy khi lượng sinh viên nhập học ở các trường đại học trên địa bàn thành phố nhân dịp đầu năm học mới. Khi đó, những phụ huynh có điều kiện kinh tế ổn định, khá giả có xu hướng mua nhà ở cho con đi học thay vì thuê trọ. Ðây cũng được xem là phân khúc đến hẹn lại có chiều hướng sôi động tương tự như những năm trước đây. Những quỹ đất nền ở khu vực tiếp giáp các quận trung tâm có giá từ 1-2 tỉ đồng có khả năng giao dịch thành công cao hơn các vị trí ở trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng quan tâm hơn đến việc đầu tư vào phân khúc nhà ở xã hội, chung cư thương mại trong bối cảnh quỹ đất nền ở đô thị dần thu hẹp cũng như tiến trình đô thị hóa ngày một nhanh chóng.

Nhìn chung giá BÐS tại TP Cần Thơ không tăng đột biến như ở một số đô thị lớn nhờ thông tin thị trường minh bạch, ngành chức năng địa phương tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động đầu tư, kinh doanh BÐS trên địa bàn. Trước đây đất nền ở các dự án đã hoàn thiện hạ tầng được xem là lợi thế khi có nhiều nhà đầu tư quan tâm song hiện nay vẫn giao dịch chậm. Những sản phẩm đất nền dự án qua tay nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã bị đội giá lên nên khi thị trường giao dịch chậm, nhà đầu tư sẽ khó bán chốt lời như kỳ vọng. Vì thế, các nhà đầu tư cũng kỳ vọng sẽ có thêm nhiều dự án BÐS mới triển khai và đưa ra sản phẩm BÐS trong năm 2023 để thị trường thêm phần sôi động.

Một góc khu đô thị Mega Stella City ở quận Bình Thủy.

Với việc Nhà nước quy định bỏ khung giá đất, thị trường BÐS sẽ biến động ra sao?

- Thời gian qua, thành phố có một số dự án BÐS kéo dài thời gian triển khai do ảnh hưởng công tác giải phóng mặt bằng, năng lực của chủ đầu tư dự án…Việc bỏ khung giá đất sẽ tiến tới việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân theo giá thị trường, đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án. Thay vì trước đây nhà đầu tư căn cứ theo khung giá đất quy định có xem xét đến yếu tố giá thị trường theo mặt bằng chung nhưng thực tế vẫn thấp hơn giá thị trường. Việc hình thành BÐS 2 giá cũng ảnh hưởng làm thất thu ngân sách khi dùng giá đất làm căn cứ xác định nghĩa vụ thuế của người dân. Khi bỏ khung giá đất, nhà đầu tư sẽ phải tăng thêm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng và chắc chắn giá sản phẩm BÐS sau khi dự án hoàn thành đưa ra mở bán cũng sẽ tăng. Tuy nhiên khi giá bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng căn cứ theo giá thị trường sẽ là yếu tố quan trọng giúp người dân bị ảnh hưởng dự án đồng thuận bàn giao đất sớm, giúp nhà đầu tư rút ngắn thời gian đầu tư, gia tăng hiệu quả sử dụng vốn, sớm đưa sản phẩm ra thị trường. Thị trường càng minh bạch sẽ góp phần sàng lọc các doanh nghiệp đầu tư bất động sản yếu kém, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có đủ năng lực, tiềm lực tài chính phát triển mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, các dự án triển khai nhanh, theo đúng cam kết với khách hàng sẽ góp phần tạo uy tín cho chính doanh nghiệp và tạo niềm tin cho khách hàng khi chọn mua sản phẩm dự án.

Ông đánh giá gì về tiềm năng phát triển của thị trường BÐS Cần Thơ những tháng cuối năm 2022 và trong năm 2023?

- Thị trường cuối năm sẽ có những tín hiệu khởi sắc khi một bộ phận người dân, nhà đầu tư có nguồn tiền nhàn rỗi hoặc tích lũy sau các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Giá BÐS dù không tăng đột biến nhưng cũng không giảm sâu hơn. Vì thế, một số nhà đầu tư có sẵn nguồn tiền mang tâm lý kỳ vọng BÐS sẽ giảm sâu hơn để bắt đáy BÐS sẽ khó xảy ra. Chỉ trừ các dự án đã bị thổi giá rầm rộ, có sự chênh lệch giá so với mặt bằng chung của thị trường, nếu nhà đầu tư không đủ tiềm lực, phải gánh áp lực trả lãi ngân hàng mới rơi vào tình cảnh hạ giá bán để cắt lỗ.

Nguồn vốn đầu tư vào BÐS hiện đang hướng ưu thế về các nhà đầu tư chủ động nguồn lực tài chính, không gánh áp lực vay vốn ngân hàng. Mặt khác, nhu cầu ở thực sự ngày càng tăng cũng tạo điều kiện để thị trường phát triển ổn định, lành mạnh hơn thay thế cho các hiện tượng đầu cơ, thổi giá, lướt sóng. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông kết nối TP Cần Thơ với các tỉnh trong vùng ÐBSCL và TP Hồ Chí Minh được quan tâm đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 sẽ tạo cho Cần Thơ những thế mạnh bứt phá trong thu hút đầu tư trên nhiều lĩnh vực trong đó có lĩnh vực BÐS. Mặc dù có những tác động, ảnh hưởng nhất định theo diễn tiến chung của thị trường BÐS cả nước cũng như có những thời điểm trầm lắng, giao dịch chậm, chờ đón các sản phẩm mới ra mắt. Song với sự ổn định về mặt bằng giá BÐS so với các đô thị lớn, sự quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng nhất là hạ tầng giao thông, thị trường BÐS Cần Thơ với vị thế trung tâm vùng ÐBSCL vẫn giữ vững và phát huy những lợi thế riêng trong trung và dài hạn.

Xin cảm ơn ông!l

Chia sẻ bài viết