19/07/2023 - 11:11

Thêm kỹ thuật cao, chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị bệnh cho trẻ 

(CT) - Các bác sĩ chuyên khoa nội tiêu hóa Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP Cần Thơ vừa triển khai thành công kỹ thuật nội soi đại tràng - trực tràng cho bệnh nhi với sự hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia BV Nhi đồng 1, TP Hồ Chí Minh. Đây là một trong những kỹ thuật cao, chuyên sâu của lĩnh vực chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tiêu hóa ở trẻ.

Qua hình ảnh nội soi, bác sĩ có thể quan sát rõ tổn thương trong đại tràng - trực tràng bệnh nhi. Ảnh do BV cung cấp.

Qua hình ảnh nội soi, bác sĩ có thể quan sát rõ tổn thương trong đại tràng - trực tràng bệnh nhi. Ảnh do BV cung cấp.

Theo các bác sĩ BV Nhi đồng TP Cần Thơ, bệnh nhi có chỉ định nội soi đại tràng - trực tràng được làm các xét nghiệm tiền phẫu, thụt tháo trước khi tiến hành nội soi. BV có ê-kíp bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản cùng với thiết bị hiện đại, thuận lợi cho việc nội soi nhanh chóng, an toàn cho trẻ. Kết thúc nội soi, sức khỏe các em hoàn toàn ổn định, được xuất viện vào ngày hôm sau.

Trẻ có những biểu hiện nghi ngờ mắc các bệnh lý đường tiêu hóa sẽ được nội soi đại tràng - trực tràng như: Đi cầu phân có máu hay có khối lồi ra từ hậu môn, tiêu chảy kéo dài chưa rõ nguyên nhân, thiếu máu chưa rõ nguyên nhân, táo bón lâu ngày, trĩ; nghi ngờ viêm loét, chảy máu, polyp trực tràng, tổn thương quanh hậu môn,… Tùy trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định nội soi để tầm soát, chẩn đoán bệnh. Nội soi đại tràng - trực tràng sẽ giúp các bác sĩ quan sát được rõ tổn thương trong lòng ruột mà các kỹ thuật khác như siêu âm, X-quang, CT-scan,… vẫn còn nghi ngờ hay không phát hiện được. Từ kết quả hình ảnh nội soi, bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh tiêu hóa chính xác nhất và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất cho trẻ.

Thời gian qua, Ban lãnh đạo BV Nhi đồng TP Cần Thơ chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo điều kiện cho nhiều ê-kíp bác sĩ và điều dưỡng được đào tạo chuyên sâu về nhiều chuyên khoa tại các BV tuyến đầu ở TP Hồ Chí Minh như BV Chợ Rẫy, BV Nhi đồng 1,... Nhờ đó, BV liên tục triển khai nhiều kỹ thuật cao, đáp ứng nhu cầu điều trị, chăm sóc của số lượng lớn bệnh nhi đến từ các tỉnh trong vùng, đồng thời giảm tải cho tuyến trên. 

MINH THƠ

Chia sẻ bài viết