18/11/2019 - 09:29

Thêm cơ hội xuất khẩu lao động tay nghề cao tại Nhật 

Với mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên (DVVLTN) Cần Thơ hợp tác cùng Brain Works đào tạo lớp kỹ sư công nghệ thông tin (CNTT) hoàn toàn miễn phí. Khóa học được xem là nơi tạo nguồn, góp phần đáp ứng nhu cầu tuyển lao động tay nghề cao lĩnh vực CNTT cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Học viên lớp Kỹ sư CNTT thực hành chuyên ngành với sự hướng dẫn của giáo viên qua webcam.

Đối tượng xét tuyển của lớp học là các lao động trẻ đã từng tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng, Đại học hoặc chuẩn bị tốt nghiệp thuộc các ngành đào tạo về khoa học kỹ thuật, CNTT hoặc có hiểu biết tốt về CNTT. Và đặc biệt, phải đáp ứng được điều kiện: có thể đi làm tại Nhật Bản sau tốt nghiệp. Trong thời gian khoảng 6 tháng, học viên sẽ được đào tạo tiếng Nhật, chuyên môn CNTT theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Bên cạnh đó, những giáo viên giàu kinh nghiệm sẽ cung cấp thêm kinh nghiệm và bí quyết kinh doanh của người Nhật Bản. Sau khi hoàn thiện khóa học, các học viên sẽ được tạo điều kiện tham gia phỏng vấn tìm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản. Nếu trúng tuyển, sẽ được đài thọ chi phí làm hồ sơ xuất cảnh đi Nhật.

Bạn Nguyễn Duy Kha, sinh năm 2000, hiện là sinh viên năm thứ 2 ngành CNTT, Trường Đại học Cần Thơ và cũng là học viên của lớp cho biết: “Tôi nhận được thông tin khóa học qua email của trường. Tháng 4-2019, tôi thi tuyển sinh đầu vào gồm 2 nội dung: thi viết và phỏng vấn trực tiếp và chính thức học từ tháng 7-2019 đến nay”. Bạn Châu Ngọc Linh, sinh viên năm cuối ngành CNTT, Trường Đại học Cần Thơ cũng là 1 trong 7 học viên của lớp, đang mong chờ cơ hội được tham gia phỏng vấn tìm việc với doanh nghiệp Nhật Bản. Linh cho biết: “Tham gia khóa học này, chúng tôi được đào tạo tiếng Nhật tương đương trình độ N3, kỹ năng thực hành CNTT chuyên nghiệp và thêm văn hóa Nhật Bản. Với những kiến thức này, tôi hy vọng mình có thể đáp ứng yêu cầu công việc ở các doanh nghiệp Nhật Bản chuyên về lĩnh vực CNTT sau khi tốt nghiệp theo dự kiến vào cuối tháng 12-2019”. Với khóa học kỹ sư CNTT này, Ngọc Linh mong muốn được thử sức, tìm kiếm công việc với mức thu nhập cao ở Nhật Bản. Nếu được xuất cảnh đi xuất khẩu lao động như mong muốn, Ngọc Linh sẽ cố gắng tích lũy vốn liếng để khi trở về quê (tỉnh Hậu Giang) có thể phát triển mô hình kinh doanh riêng.

Anh Nguyễn Duy Phúc, Giám đốc Trung tâm DVVLTN Cần Thơ, cho biết: “Brain Works là đối tác đào tạo uy tín của khá nhiều doanh nghiệp nhiều năm qua. Trong lớp học kỹ sư CNTT này, Brain Works hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo, Trung tâm DVVLTN hỗ trợ cơ sở vật chất. Những kiến thức được đào tạo ở khóa học này sẽ tạo thêm cơ hội thuận lợi cho các bạn tiếp cận với môi trường làm việc chuyên nghiệp ở các doanh nghiệp Nhật Bản uy tín. Bên cạnh xuất khẩu lao động đi Nhật, các bạn sau tốt nghiệp lớp học cũng có thể đầu quân cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam. Trung tâm cam kết tìm hiểu thông tin các doanh nghiệp tuyển dụng để đảm bảo an toàn và quyền lợi cho người lao động. Hiện tại, khóa thứ 2 của chương trình đào tạo này với 10 học viên đã bắt đầu vào học”.

Bạn Nguyễn Thanh Quyên, quê ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long đang là sinh viên năm cuối của Trường Đại học Cần Thơ cũng tham gia lớp học này. Thanh Quyên cho biết, quá trình học, học viên phải nỗ lực rất nhiều, với sự gợi mở của giáo viên, học viên phải tự tìm hiểu, tự học thêm rất nhiều mới có thể theo kịp. Có lẽ đó cũng là lý do từ 12 học viên ban đầu, đến nay, lớp học chỉ còn 7 bạn trụ lại. Thanh Quyên quyết tâm sau tốt nghiệp sẽ tham gia phỏng vấn tìm kiếm cơ hội đi lao động tại Nhật. Thanh Quyên chia sẻ: “Trước khi đăng ký học, tôi đã tham khảo ý kiến của cha mẹ. Cha mẹ ủng hộ tôi thử sức tìm cơ hội lao động ở môi trường nước ngoài để tích lũy thêm kinh nghiệm, hiểu biết và kỹ năng nghề nghiệp. Hơn nữa, anh trai thứ ba của tôi cũng đang đi lao động ở Nhật Bản hơn 1 năm nay”.

Tuy đã gần 11 giờ trưa nhưng các học viên trong lớp vẫn hết sức tập trung, theo dõi hướng dẫn của thầy giáo qua webcam và sử dụng từ chuyên ngành hoàn toàn bằng tiếng Nhật. Trong suốt thời gian học, học viên được kiểm tra mỗi tháng 1 lần để Ban Tổ chức nắm rõ bước tiến bộ của từng học viên, từ đó có điều chỉnh thích hợp để đảm bảo chất lượng đầu ra. Ngoài ra, trước khi được giới thiệu đến các doanh nghiệp, học viên cũng được kiểm tra trình độ, năng lực lại nhằm đảm bảo hiệu quả cuộc phỏng vấn, giúp học viên tìm việc thuận lợi. Với những hỗ trợ chu đáo này, hy vọng các học viên lớp kỹ sư CNTT đầu tiên tại Cần Thơ do Brain Works và Trung tâm DVVLTN Cần Thơ phối hợp đào tạo đều sẽ tìm được việc làm và có thu nhập tốt, tạo tiền đề cho những khóa đào tạo lao động tay nghề cao tiếp tục được triển khai.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

 

Chia sẻ bài viết