01/04/2017 - 09:28

Thể thao Cần Thơ nỗ lực hội nhập

Kể từ khi những VĐV gạo cội như Dương Phương, Nguyễn Thị Thu Cúc (điền kinh) giã từ sự nghiệp thi đấu đỉnh cao; gần đây thể thao Cần Thơ có các gương mặt nổi bật như kỳ thủ Thảo Nguyên (cờ vua), lực sĩ Anh Thông (thể hình), võ sĩ Công Tạo (vovinam)… Trong nỗ lực tìm chỗ đứng vững chắc hơn nữa trên bản đồ thể thao quốc gia và quốc tế, Cần Thơ đang có những bước đi và cách làm nhằm tạo nên lớp VĐV trẻ kế thừa, hứa hẹn mang đến bước phát triển mới.

"Mũi nhọn" các giải trẻ Đông Nam Á

Vào trung tuần tháng 12-2016, nhận lời mời của Liên đoàn Taekwondo Campuchia, Liên đoàn Taekwondo TP Cần Thơ cử 19 võ sĩ tham gia Giải vô địch trẻ Taekwon-do (hệ ITF) Đông Nam Á lần thứ I tại Phnom Penh. Giải diễn ra trong 3 ngày đã để lại nhiều ấn tượng đẹp về thể thao Cần Thơ khi lần đầu tiên đại diện Việt Nam dự giải khu vực. Hầu hết những võ sinh được tuyển chọn tham dự giải đấu tại Phnom Penh đều có ít nhất 4 năm tập luyện taekwon-do tại các CLB trên địa bàn thành phố. Các võ sĩ Cần Thơ đã giành được tổng cộng 27 huy chương các loại, trong đó có 1 HCV. Trong ngày cuối cùng, các võ sĩ Cần Thơ cầm cờ tổ quốc cùng với cờ các nước bạn chạy nhiều vòng khắp sàn đài, chúc mừng thành công của giải và thắt chặt tình hữu nghị giữa các nước thông qua thể thao.

Các võ sĩ taekwon-do Cần Thơ tại buổi kết thúc Giải vô địch trẻ Taekwon-do Đông Nam Á lần I tại nhà thi đấu Olympic ở Phnom Penh. Ảnh: NGUYỄN MINH

Võ sư Phan Quang Thuận- Phó Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo TP Cần Thơ, cho biết: "Đây là lần thứ ba Liên đoàn Taekwondo Cần Thơ cho phép võ sinh ra nước ngoài thi đấu. 2 lần trước số lượng tham dự rất ít (tại CHDCND Triều Tiên năm 2011 và tại Malaysia năm 2014). Cũng từ giải đấu này, chúng tôi nhận thấy các võ sĩ Cần Thơ hoàn toàn có thể tranh tài tại các giải đấu quốc tế". Theo võ sư Phan Quang Thuận, các nước đề nghị Cần Thơ tổ chức Giải vô địch trẻ Taekwon-do lần thứ II, nhưng do điều kiện chưa đảm bảo, nên Liên đoàn Taekwondo Cần Thơ chưa dám nhận lời. Khi điều kiện thuận lợi, giải diễn ra ở sân nhà, các võ sĩ Cần Thơ sẽ có cơ hội nâng cao hơn trình độ chuyên môn.

Taekwon-do hệ phái ITF chỉ mới phát triển dưới hình thức phong trào tại Cần Thơ nói riêng và Việt Nam nói chung. Hầu hết các võ sĩ đều tập luyện cả hai hệ ITF và hệ WTF. Riêng hệ phái WTF phổ biến và có lực lượng VĐV thành tích cao tại hầu hết các tỉnh, thành. Mới đây, võ sĩ Trần Tiến Khoa của đội taekwondo Cần Thơ đã xuất sắc đoạt HCV nội dung quyền cá nhân nam tiêu chuẩn, lứa tuổi 18-20, tại Giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á năm 2017 diễn ra tại Malaysia. Tiến Khoa là một trong những gương mặt trẻ xuất sắc của taekwondo Cần Thơ được tập trung vào đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu Đông Nam Á những năm gần đây.

Không chỉ taekwondo, các môn võ thuật đang là mũi nhọn của thể thao Cần Thơ, như vovinam, karatedo đều có lực lượng VĐV trẻ khá hùng hậu và thường được chọn thi đấu ở các giải Đông Nam Á. Đơn cử, 7 võ sĩ vovinam Cần Thơ góp mặt trong đội tuyển quốc gia tham dự Giải vô địch Vovinam Đông Nam Á năm 2017 tổ chức tại Campuchia vào đầu năm nay. Trước đó, các võ sĩ karatedo Cần Thơ đạt thành tích ấn tượng với 1 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ tại Giải Karatedo quốc tế Việt Nam mở rộng lần thứ I vào năm 2016. Võ sĩ Bùi Thị Ngọc Hân của Cần Thơ được tập trung cùng đội tuyển quốc gia tham dự Giải Vô địch Karatedo châu Á năm 2016...

Ngoài các môn võ thuật, một số môn mới được thành lập của Cần Thơ vài năm qua như cầu mây, bóng chuyền bãi biển cũng đã giới thiệu được một số gương mặt triển vọng. Nữ VĐV cầu mây Đặng Thị Mỹ Linh sau 3 năm tập luyện cùng đội trẻ Cần Thơ, vừa được tập trung vào đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 29 sắp tới. Được thành lập cách nay 3 năm, các nữ VĐV trẻ bóng chuyền bãi biển Cần Thơ cũng đang tích cực tập luyện để tham dự Giải bóng chuyền bãi biển nữ châu Á lần II-2017, do Cần Thơ đăng cai tổ chức.

"Giữ" và "kéo" các giải quốc tế về Cần Thơ

Sau lần đầu tổ chức thành công vào năm ngoái, Cần Thơ tiếp tục đăng cai Giải bóng chuyền bãi biển nữ châu Á lần II, với quy mô được mở rộng hơn, dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới. Ngoài 7 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự năm 2016 (New Zealand, Úc, Trung Quốc, Hồng Công, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam), Ban tổ chức còn mời thêm một số nước khác như Malaysia, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản... Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: Đây là giải bóng chuyền bãi biển quốc tế đầu tiên diễn ra tại ĐBSCL, nhằm mở ra sân chơi thể thao quốc tế mới cho Cần Thơ và các tỉnh, thành; đồng thời góp phần khuyến khích sự phát triển phong trào bóng chuyền bãi biển ở các địa phương trong cả nước.

Đội VĐV bóng chuyền bãi biển Việt Nam (trái) thi đấu tại Giải bóng chuyền bãi biển nữ châu Á 2016 do Cần Thơ đăng cai tổ chức. Ảnh: NGUYỄN MINH

Hình ảnh sân vận động Cần Thơ cực kỳ sôi động với những sóng người nối tiếp nhau trong trận giao hữu giữa tuyển Việt Nam với CLB Avispa Fukuoka của Nhật Bản hồi năm rồi, có thể được tái diễn khi Cần Thơ đang đề nghị được tổ chức một trận giao hữu quốc tế của đội tuyển Việt Nam trong năm nay. Với sức chứa hơn 40.000 chỗ ngồi và mặt cỏ đảm bảo đạt chuẩn thi đấu quốc tế, sân Cần Thơ luôn sẵn sàng chào đón các tuyển thủ quốc gia thi đấu, một phần đáp ứng được nhu cầu thưởng thức bóng đá của người hâm mộ Cần Thơ và ĐBSCL. Bên cạnh đó, sân vận động kín người trong một trận cầu sẽ là động lực để Cần Thơ nỗ lực thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm bóng đá của khu vực ĐBSCL.

Sau nhiều năm tổ chức thành công Giải Lân Sư Rồng toàn quốc, Cần Thơ có kế hoạch mở rộng quy mô thành giải quốc tế, theo đó mời các nước và vùng lãnh thổ lân cận như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hồng Công, Ma Cau... cùng tham gia. Chia sẻ về kế hoạch này, ông Phạm Văn Luận cho biết: Với kinh nghiệm từ các giải đấu thời gian qua, chúng tôi tự tin sẽ tổ chức được giải Lân Sư Rồng quốc tế. Hiện chúng tôi đang tranh thủ tìm nhà tài trợ và sự ủng hộ của Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT).

Có thể nói, các giải đấu quốc tế đang dần quen thuộc tại Cần Thơ kể từ sau năm 2014, khi thành phố tổ chức thành công Giải vô địch Karatedo Đông Nam Á lần III. Luôn đảm bảo cơ sở vật chất thi đấu, điều kiện ăn nghỉ- đi lại- an ninh- an toàn vệ sinh thực phẩm- y tế cho VĐV, thể thao Cần Thơ đã nhận được sự tin tưởng của Tổng cục TDTT trong việc tổ chức các giải quốc tế và quốc gia.

* * *

Thể thao Cần Thơ đang "chạy lấy đà" để hội nhập vào guồng quay chung của quốc gia và quốc tế. Bài toán về lực lượng của các môn thể thao Cần Thơ đã được giải quyết bằng việc hoạch định chiến lược 13 môn trọng điểm đầu tư là cờ vua, karatedo, vovinam, boxing, điền kinh, bơi lội, xe đạp, judo, taekwondo, bóng rổ, cử tạ, thể dục và bóng đá. Một vài môn trong số đó đã và đang gầy dựng được lực lượng trẻ tiềm năng. Ông Phạm Văn Luận phấn khởi: Thể thao thành tích cao Cần Thơ đang được đầu tư tập trung, có hệ thống và lộ trình tạo nội lực cho địa phương. Chúng tôi sẽ tạo cơ hội cho các VĐV tập huấn, thi đấu cọ xát, tham gia các giải đấu trong nước và quốc tế, đồng thời tổ chức các giải đấu đỉnh cao tại địa phương để VĐV nâng cao trình độ. Có thể phải mất một thời gian dài mới có kết quả, nhưng trong thể thao, cần có thêm sự kiên nhẫn.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết