05/11/2009 - 09:48

Thấy gì từ vấn nạn tham nhũng ở Tây Ban Nha ?

Cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ một quan tham. Ảnh: EFE

Nhật báo El Mundo của Tây Ban Nha ngày 1-11 công bố một thống kê cho biết nạn rửa tiền, ăn hối lộ, trốn thuế và các hành vi sai trái khác của các chính trị gia đã làm nền kinh tế nước này tổn thất 4,2 tỉ euro (khoảng 6,23 tỉ USD) trong 10 năm qua. Báo này cho rằng con số thất thoát có thể lớn hơn nhiều bởi vì thống kê của họ chỉ dựa trên kết quả phán quyết của tòa án và điều tra của công tố viên trong 28 vụ tham nhũng nổi cộm nhất.

Thống kê của báo El Mundu đưa ra chỉ một ngày sau sự kiện 20.000 người Tây Ban Nha tổ chức một cuộc biểu tình phản đối vụ tham nhũng tại vùng Valencia và yêu cầu chính phủ phải “đổi mới nền dân chủ”. Vùng Valencia và Madrid được coi là “trong địa” của một mạng lưới tình nghi chuyên nhận hối lộ, tham ô, rửa tiền, chạy chức vụ và lạm dụng quyền hạn có liên quan đến 70 đối tượng, trong đó có 17 người thuộc Đảng Nhân dân (PP) đối lập. Trước đó vài ngày, 5 chính trị gia vùng phía Bắc Catalunya, trong đó có một thị trưởng thuộc Đảng Xã hội (SP) cầm quyền, bị kết án tù vì một loạt cáo buộc tham nhũng. Nếu tính 5 năm qua, nhật báo El Pais của nước này cho biết đã có hơn 120 quan chức của PP và SP, chủ yếu là cấp thị trưởng và hội đồng vùng, bị quy kết tội tham nhũng.

Theo tờ Le Monde (Pháp), hầu hết các vụ tham nhũng đình đám tại Tây Ban Nha có liên quan đến bất động sản trong tiến trình đô thị hóa kéo dài từ 2 thập niên qua. Trong giai đoạn này, Tây Ban Nha có nhiều công trình xây dựng hơn cả Pháp và Đức cộng lại nhờ 250.000 hecta được phép đô thị hóa.

Tham nhũng đã làm cho thanh danh của Tây Ban Nha trên trường quốc tế bị tổn hại nghiêm trọng. Tuy nhiên, nghiêm trọng nhất, theo El Pais, tham nhũng đã làm xói mòn lòng tin của công chúng đối với bộ máy lãnh đạo đất nước. Theo El Mundo, các vụ tham nhũng đã hủy hoại uy tín của tất cả các đảng phái ở Tây Ban Nha. Một cuộc thăm dò dư luận của báo El Mundu gần đây cho biết có tới 89% số người dân Tây Ban Nha được hỏi tin rằng vấn nạn tham nhũng vẫn đang tồn tại bên trong chính quyền địa phương của họ.

Mặc dù điều mà phần lớn người dân xứ bò tót quan tâm nhất hiện nay là nạn thất nghiệp cao, suy thoái kinh tế và làn sóng nhập cư ồ ạt từ nước ngoài, nhưng Trung tâm Nghiên cứu Xã hội học của nước này cảnh báo nỗi lo tham nhũng của dân chúng Tây Ban Nha còn đứng trên cả nỗi sợ khủng bố, vốn từng chấn động Madrid và thế giới với vụ đánh bom kinh hoàng trên xe lửa làm gần 200 người thiệt mạng và hơn 2.000 người khác bị thương năm 2004.

PHÚC GIA AN
(Theo Le Monde, Reuters, DPA)

Chia sẻ bài viết