28/01/2023 - 07:55

Thay đổi khẩu vị với thực phẩm chay 

Bài, ảnh: MỸ HOA

Phục vụ nhu cầu ăn chay sau Tết Nguyên đán, hiện các siêu thị, cửa hàng chuyên doanh thực phẩm bày bán đủ loại thực phẩm chay dạng đóng gói hoặc đóng hộp cùng các loại rau củ, quả tươi... Qua đó, giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa thực phẩm chế biến món chay, để thay đổi khẩu vị cho thành viên gia đình sau Tết.

Khách hàng chọn thực phẩm chay tại cửa hàng Winmart.

Khách hàng chọn thực phẩm chay tại cửa hàng Winmart.

Đáp ứng nhu cầu ăn chay, thanh lọc cơ thể sau Tết Nguyên đán, nhất là vào dịp rằm tháng Giêng, nhiều cửa hàng chuyên doanh thực phẩm ở các chợ truyền thống đã tăng cường bày bán đủ loại tôm chay, bò lát chay, thịt ba rọi chay, mực ống, tàu hủ ky, chả đòn, mì căn, heo lát... có giá trên dưới 50.000 đồng/kg. Phần lớn các loại thực phẩm chay đóng gói đều có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và ghi rõ thành phần nguyên liệu, được đóng gói theo nhiều quy cách khác nhau, giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu chế biến món chay theo nhu cầu và sở thích của các thành viên trong gia đình.

Cô Thu, tiểu thương mua bán hàng tạp hóa tại chợ Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, cho biết: Các mặt hàng đồ chay rất đa dạng, từ các loại hủ tiếu, mì, phở ăn liền đến các loại đồ đóng hộp đều được đóng gói rất tiện lợi, giúp người tiêu dùng thoải mái lựa chọn thực phẩm chế biến đủ các món ăn chay ngay tại nhà. Theo cô Thu, thời điểm này, sức mua các loại thực phẩm chay như hủ tíu khô, sườn non, tương, chao, dầu ăn các loại… tăng hơn gấp đôi so với những ngày thường. Cùng với đó, nhiều tiểu thương mua bán rau củ, quả tại các chợ truyền thống cũng tăng số lượng nhập các loại rau ăn lá và các loại dưa leo, cà chua, bí các loại… so với ngày thường.

Hiện siêu thị Co.opmart, MM Mega Maket, LOTTE Mart và các cửa hàng tiện ích của Winmart, Bách Hóa Xanh cũng ưu tiên bày bán đủ loại thực phẩm chay ăn liền cùng với các loại đồ hộp như nấm viên, bò hầm, thịt viên, mực chay và nhiều thực phẩm khô chay đóng gói; đồng thời cung cấp đa dạng các loại gia vị chay như bột canh nấm bào ngư, dầu hào, nước mắm chay, hạt nêm chay… Hầu hết các loại thực phẩm chay bày bán ở các siêu thị đều là sản phẩm của thương hiệu Việt như Cầu Tre, Xuân Hồng, Bích Chi… Và tất cả đều được đóng gói tiện dụng, với nhiều quy cách khác nhau, có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, có giá niêm yết và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Cùng với các mặt hàng thực phẩm chay đóng gói, các siêu thị còn bày bán đủ loại nấm rơm, nấm kim châm, tàu hủ non và các loại rau, củ tươi như dưa leo, bầu, bí, cải xanh, mướp, cải xanh các loại… có giá trên dưới 30.000 đồng/kg. Với sự đa dạng và phong phú của các mặt hàng thực phẩm chay tại các siêu thị, người tiêu dùng dễ dàng mua đủ các loại nguyên liệu và gia vị chay để chế biến các món xào, món canh hay lẩu chay theo khẩu vị ưa thích ngay tại nhà.

Thời điểm này, nhiều quán chuyên doanh ẩm thực chay ở đường 30 Tháng 4, đường 3 Tháng 2, Đề Thám, Nguyễn Văn Cừ... trong nội ô quận Ninh Kiều đã bày bán đủ loại các món ăn chay, như bún riêu, hủ tiếu, nấm xào, cá kho tộ, thịt gà quay, xúp hải sản, lẩu nấm hải sản… có giá dao động từ 20.000 đồng đến trên dưới 75.000 đồng/phần, tùy loại. Cùng với đó, nhiều quán ăn chay còn phục vụ cơm phần theo combo, gồm có 1 món mặn, 1 món canh và 1 món rau, củ xào hoặc luộc, giúp thực khách tùy chọn món ăn theo nhu cầu và thị hiếu. Ngoài bán các món ăn chính, nhiều quán ăn chay còn bán kèm các loại bánh bò, bánh bao chay, há cảo chay, bánh xếp chay... có giá từ vài ngàn đồng đến trên 30.000 đồng/phần.

Chị Nguyễn Ngọc Trân, phường An Bình, quận Ninh Kiều, chia sẻ: Để thanh lọc cơ thể cho các thành viên trong gia đình sau Tết, tôi đã chọn mua các nguyên liệu để thay đổi khẩu vị, vừa thanh lọc cơ thể. Theo chị Trân, việc chế biến các món ăn chay tại nhà vừa đảm bảo an toàn vệ sinh, vừa tốt cho sức khỏe, bởi hầu hết nguyên liệu chế biến món chay chủ yếu làm từ thực vật, ít đạm, ít cholesterol và chất béo, nhưng vẫn cung cấp được nhiều dưỡng chất thiết yếu, tốt cho sức khỏe người dùng.

Trước sự đa dạng và phong phú thị trường thực phẩm chay, người tiêu dùng nên chọn mua thực phẩm và các gia vị chay tại các điểm bán hàng có uy tín, sản phẩm có thương hiệu; chú ý thành phần, nguyên liệu, hạn sử dụng được ghi trên bao bì; lưu ý sản phẩm phải có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, để tránh mua nhầm hàng kém chất lượng, nhất là các mặt hàng thực phẩm chay dạng sơ chế đã quá hạn sử dụng…

Chia sẻ bài viết