14/04/2017 - 07:25

Thắp sáng vùng sông nước

Công ty Điện lực TP Cần Thơ vừa phối hợp với Công ty TNHH Intel Products Việt Nam và các đơn vị có liên quan lắp đặt 100 bộ đèn sử dụng năng lượng mặt trời cho nhiều hộ dân sinh sống ở chợ nổi Cái Răng. Qua một tháng triển khai, hiệu quả bộ đèn sử dụng năng lượng mặt trời không chỉ giúp người dân thương hồ tiết kiệm chi phí sinh hoạt mà còn nâng cao ý nghĩa sử dụng điện an toàn, bảo vệ môi trường sống cho người dân mưu sinh ở chợ nổi Cái Răng.

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, để đảm bảo an toàn trong sử dụng điện cho người dân ở chợ nổi Cái Răng, công ty cùng các doanh nghiệp chuyên cung cấp thiết bị năng lượng và địa phương đã trao tặng 100 bộ đèn sử dụng năng lượng mặt trời cho người dân mưu sinh ở chợ nổi. Bộ đèn gồm: 1 tấm thu nhiệt, 1 ắc quy kín khí, cáp sạc điện thoại đa năng… vừa phục vụ nhu cầu chiếu sáng, vừa có công dụng sạc điện qua cổng USB và phát radio. Nguyên lý hoạt động của bộ đèn là vào ban ngày, tấm thu nhiệt (solar panel) sẽ thu ánh sáng mặt trời và biến đổi thành điện DC nạp vào ắc quy thông qua bộ điều khiển sạc. Bộ điều khiển sạc có chức năng điều khiển quá trình sạc và tải ra DC, ngắt tải để bảo vệ ắc quy khi điện áp bình thấp. Ước tính, mỗi ngày tấm thu nhiệt sẽ đạt công suất từ 10-20W, nếu người dân sử dụng đèn led công suất từ 6-12W, có thể thắp sáng liên tục trong một đêm. Điều quan trọng hơn khi sử dụng bộ đèn ứng dụng năng lượng mặt trời, người dân sinh hoạt và mua bán trên sông nước ở chợ nổi không còn lo sợ tình trạng chập điện, mất an toàn khi để đèn chiếu sáng liên tục trong đêm.

Hộ dân phường Lê Bình, quận Cái Răng, ứng dụng bộ đèn sử dụng năng lượng mặt trời trong sinh hoạt gia đình.

Không chỉ mang lại ánh sáng cho những hộ dân mưu sinh ở chợ nổi Cái Răng, đội ngũ kỹ thuật của ngành điện còn hướng dẫn người dân cách thức sử dụng và bảo quản bộ thiết bị này. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao ý thức sử sử dụng năng lượng sạch cho người dân thương hồ mưu sinh trên sông nước. Anh Dương Thanh Quyền, làm nghề đưa đò ở chợ nổi Cái Răng, quận Cái Răng, cho biết: "Bộ đèn sử dụng năng lượng mặt trời rất hữu ích cho những hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn, giúp chúng tôi tiết kiệm tiền điện sinh hoạt hằng tháng". Theo anh Quyền, bộ đèn còn tích hợp chức năng phát radio, anh có thể bật radio nghe để biết thêm nhiều thông tin của địa phương và nghe nhạc giải trí sau những giờ chèo đò vất vả trên sông. Cô Cao Mỹ Lệ, khu vực Yên Bình, phường Lê Bình, quận Cái Răng, cũng chia sẻ: "Gia đình cô làm nghề mua bán trái cây trên sông, lắp đặt bộ đèn sử dụng năng lượng rất tiện lợi, đảm bảo an toàn khi sử dụng đèn chiếu sáng để sinh hoạt và mua bán". Ngoài ra, bộ đèn này có thêm bộ điều khiển sạc rất hữu ích, giúp cô Lệ có thể sạc điện thoại mọi lúc, mọi nơi mà không lo chuyện cúp điện, đảm bảo liên lạc để trao đổi mua và bán trái cây với khách hàng.

Có thể thấy rằng, chương trình trao tặng bộ đèn sử dụng năng lượng mặt trời đã mang lợi ích và ý nghĩa thiết thực được dân thương hồ ở chợ nổi Cái Răng hưởng ứng tích cực. Không chỉ tiết kiệm chi phí sinh hoạt mà còn góp phần tôn vinh vẻ đẹp của chợ nổi Cái Răng về đêm. Thời gian tới, ngành điện phối hợp cùng các ngành hữu quan thành phố sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân về tiềm năng ứng dụng năng lượng sạch trong sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Từ đó, góp phần thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai ứng dụng một số thiết bị sử dụng năng lượng mới phù hợp với điều kiện của người dân ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa... Từ đó, nhân rộng các mô hình sử dụng năng lượng sạch trong mọi tầng lớp nhân, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tác động biến đổi khí hậu và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết