09/03/2024 - 16:32

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt 16 dự án phát triển bền vững ĐBSCL 

(CT) - Ngày 9-3-2024, tại TP Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Quốc Phương chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo các dự án phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu sử dụng vốn vay nước ngoài (các dự án Mekong DPO). Đại diện bộ, ngành Trung ương và UBND 13 tỉnh, thành ĐBSCL; đại diện Đại sứ quán Australia và các ngân hàng ADB, AFD, KEXIM, KfW, JICA và WB cùng tham dự.

Quang cảnh cuộc họp.

Theo Bộ KH&ĐT, 16 dự án Mekong DPO do Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng 13 địa phương vùng ĐBSCL đề xuất, tổng mức đầu tư 99.133 tỉ đồng, trong đó vốn đối ứng của Việt Nam là 30.037 tỉ đồng, vốn vay nước ngoài 2,932 tỉ USD (tương đương 69.096 tỉ đồng). So với Nghị quyết 108/NQ-CP ngày 18-7-2023 của Chính phủ về huy động nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài và tỷ lệ vay lại vốn nước ngoài của các dự án vùng ĐBSCL, tổng mức đầu tư của 16 dự án trên tăng 12.796 tỉ đồng (vốn đối ứng tăng 3.769 tỉ đồng, vốn vay nước ngoài tăng 379 triệu USD). Nguyên nhân tăng chủ yếu do địa phương có sự thay đổi trong đề xuất dự án. Hiện nay tiến độ tổng thể của các dự án đang chậm do chất lượng chuẩn bị đề xuất dự án của các địa phương chưa cao, phải điều chỉnh nhiều nội dung…

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương, các dự án Mekong DPO được sự quan tâm và ưu tiên đặc biệt của Việt Nam và cả các đối tác phát triển. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 18-7-2023 đồng ý huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài cho 16 dự án Mekong DPO với tổng mức vốn nước ngoài dự kiến huy động được điều chỉnh trên cơ sở nhu cầu vốn đầu tư của các dự án, phù hợp với cam kết của các đối tác phát triển và phê duyệt tỷ lệ cho vay lại vốn vay nước ngoài là 10% đối với 14 dự án thuộc nhiệm vụ chi của địa phương vùng ĐBSCL. Bên cạnh đó, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28-1-2023; Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 27-1-2024 về thí điểm một số chính sách đặc thù đầu tư xây dựng công trình đường bộ, trong đó có việc phân cấp cho TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang là cơ quan chủ quản các dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 61C vay vốn JICA và giao các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh là cơ quan chủ quản các dự án xây dựng cầu Cửa Đại và Cổ Chiên 2 kết nối các địa phương...

Đến nay, dự án của Bộ Giao thông vận tải (vay vốn WB) và tỉnh Trà Vinh (vay vốn ADB) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất, trong đó dự án của Bộ Giao thông vận tải đang được Bộ KH&ĐT thẩm định, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự án MERIT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (WB) và dự án của tỉnh Long An (KEXIM) đã được Bộ KH&ĐT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề xuất dự án. Đối với 4 dự án của các tỉnh Đồng Tháp (ADB), Kiên Giang (ADB), Tiền Giang (ADB), Sóc Trăng (ADB) đã được Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ các nội dung về tài chính.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận biện pháp triển khai quyết định, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền liên quan đến tình hình chuẩn bị và phương án đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các dự án. Đồng thời, thảo luận, đề xuất về nhu cầu đầu tư, cơ sở pháp lý, cơ chế tài chính, nguồn vốn nước ngoài huy động và các vấn đề có liên quan khác để xây dựng cầu Cửa Đại nối các tỉnh Tiền Giang - Bến Tre và cầu Cổ Chiên 2 nối các tỉnh Bến Tre - Trà Vinh giúp khép kín tuyến đường ven biển vùng ĐBSCL. Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan chủ quản cần tích cực hơn nữa trong việc hoàn tất thủ tục theo quy định; chủ động giải quyết khó khăn, vướng mắc; khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền những vấn đề ngoài khả năng. Những đề xuất, kiến nghị của các địa phương cũng được ghi nhận và hỗ trợ để các dự án sớm được phê duyệt, triển khai thực hiện…

Tin, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết