Đổi mới toàn diện nội dung và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng tại Trường Chính trị TP Cần Thơ là nhiệm vụ chiến lược và cấp bách, đặc biệt trong bối cảnh triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đổi mới lý luận theo hướng hiện đại, gắn kết lý luận với thực tiễn địa phương là yếu tố then chốt để nâng cao bản lĩnh, năng lực cán bộ, đảng viên, qua đó củng cố nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần xây dựng Cần Thơ trở thành cực tăng trưởng và là trung tâm động lực của ĐBSCL.

Viên chức, người lao động Trường Chính trị TP Cần Thơ tham dự cuộc họp triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Trong bối cảnh thế giới bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, cùng với quá trình toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và chuyển đổi số, việc đổi mới căn bản, toàn diện công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị (LLCT) trở thành một nhiệm vụ mang tính tất yếu khách quan và có ý nghĩa chiến lược lâu dài. Đây không chỉ là công việc thường xuyên mà còn là công tác quan trọng và cấp bách của giảng viên trường Đảng, nhất là khi các thế lực thù địch tăng cường chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng. Việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy LLCT có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao “sức đề kháng” tư tưởng, củng cố niềm tin, lý tưởng cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Đối với TP Cần Thơ – trung tâm động lực của vùng ĐBSCL, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, đã xác định rõ mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, trở thành cực tăng trưởng quốc gia về thương mại-dịch vụ, logistics, công nghiệp công nghệ cao, giáo dục-đào tạo, y tế chuyên sâu. Để hiện thực hóa các mục tiêu đó, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng về LLCT là yêu cầu cấp bách, bởi LLCT vừa là nguồn lực tư tưởng vừa là yếu tố quyết định chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị của thành phố trong kỷ nguyên mới. Đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng LLCT tại Trường Chính trị thành phố Cần Thơ hiện nay không chỉ nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, mà còn góp phần xây dựng “Trường Đảng thông minh” và chuyển hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố thành hành động cụ thể.
Quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đảng bộ TP Cần Thơ đã xác định phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, trong đó nhấn mạnh việc đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Nghị quyết coi khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là đột phá quan trọng hàng đầu, đồng thời yêu cầu tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Việc chuyển hóa nội dung, tinh thần và giải pháp của Nghị quyết thành hoạt động thực tiễn đòi hỏi sự vào cuộc có hệ thống của công tác tuyên truyền, giáo dục, trong đó đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng LLCT giữ vai trò then chốt để nâng cao nhận thức, năng lực và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên - những người trực tiếp tổ chức thực hiện Nghị quyết.
Vì vậy, mục tiêu của giảng dạy LLCT cần chỉ rõ những định hướng đổi mới: (1) Cập nhật, hệ thống hóa nội dung bài giảng gắn với các nhiệm vụ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, khâu đột phá và nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết; (2) Chuyển đổi phương pháp dạy - học từ truyền thụ thụ động sang tương tác cao, thực hành và giải quyết vấn đề; (3) Thiết kế các hoạt động đảm bảo học viên không chỉ “hiểu” nghị quyết mà “làm được” và tổ chức thực hiện được trong đơn vị. Ý tưởng này hoàn toàn phù hợp với xu hướng đổi mới giảng dạy lý luận chính trị hiện nay, nhấn mạnh liên hệ thực tiễn, nêu vấn đề, giải quyết tình huống, thảo luận nhóm và đánh giá năng lực thực hành.
Khi nói về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh, nội dung và phương pháp dạy học lý luận chính trị phải xuất phát từ đặc điểm đất nước, yêu cầu thực tiễn và đối tượng người học, phải “gắn liền lý luận với công tác thực tế”. Quan điểm đó đến nay vẫn giữ nguyên giá trị định hướng. Thời gian qua, Trường Chính trị TP Cần Thơ đã chủ động đổi mới, gắn chặt lý luận với thực tiễn đời sống xã hội. Là cơ quan chuyên trách của Thành ủy, nhà trường đóng vai trò trọng yếu trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, không chỉ truyền đạt tri thức mà còn là môi trường hình thành bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức.
Ban Giám hiệu Trường Chính trị TP Cần Thơ luôn yêu cầu đội ngũ giảng viên, viên chức nêu cao tinh thần gương mẫu, tiên phong trong tuyên truyền, lan tỏa thông tin chính trị - tư tưởng, đặc biệt là trong và sau thời điểm diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của địa phương, đảm bảo đào tạo toàn diện về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức mới, chú trọng rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, phong cách lãnh đạo, và kỹ năng thực hành. Đặc biệt, nhà trường quan tâm xây dựng đội ngũ giảng viên LLCT chất lượng cao, có tư duy đổi mới, có khả năng truyền cảm hứng, đáp ứng yêu cầu giáo dục lý luận trong thời kỳ chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.
Để tiếp tục đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào thực tiễn một cách hiệu quả, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp đột phá.
Thứ nhất, Đảng bộ thành phố cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, coi đây là yếu tố then chốt, và tăng thêm ngân sách đầu tư cho công tác lý luận chính trị, tập trung vào phát triển đội ngũ, nghiên cứu khoa học, đổi mới phương thức quản lý và cơ sở vật chất hiện đại.
Thứ hai, Trường Chính trị thành phố cần phát huy vai trò là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, tham gia tổng kết thực tiễn, xác định “đổi mới” là linh hồn, “sáng tạo” là động lực và “hiệu quả” là thước đo giá trị.
Thứ ba, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và thay đổi nhận thức giảng dạy một chiều từ “dạy cho nhớ” sang “dạy để hiểu và vận dụng”, với phương châm “Người học là trung tâm, người dạy là động lực”. Cần đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong thiết kế bài học, kết hợp công cụ AI, hình ảnh trực quan, và câu hỏi tương tác, nêu vấn đề trong thực tế để giải quyết. Giảng viên cần tích cực, chủ động tham gia nghiên cứu thực tế, tổng kết thực tiễn để làm cho bài học trở nên sinh động, tránh được bệnh giáo điều, giúp học viên nhận thức được giá trị thực tiễn của các môn LLCT.
Tóm lại, đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy LLCT không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn là công cụ then chốt để chuyển hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào thực tiễn cuộc sống. Từ đó, sẽ thực sự góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ bản lĩnh, năng lực và trách nhiệm để hiện thực hóa khát vọng đến năm 2030, thành phố Cần Thơ phấn đấu trở thành một cực tăng trưởng của quốc gia.
ThS. BÙI THỊ MỸ LỆ - Trường Chính trị TP Cần Thơ
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Đảng Cộng sản Việt Nam. (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập II. Nxb Chính trị quốc gia Sự thật.
- Hồ Chí Minh (1996). Toàn tập. Tập 8. Nxb Chính trị quốc gia.
- Đảng Cộng sản Việt Nam. Báo cáo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Cần Thơ, Khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030.