08/11/2025 - 18:33

Hội nghị Giáo dục y học toàn quốc lần thứ IX tại Cần Thơ 

(CTO) - Lễ khai mạc Hội nghị Giáo dục Y học toàn quốc lần thứ IX năm 2025, với chủ đề “Giáo dục y học trong kỷ nguyên số: Cơ hội và thách thức”, do Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đăng cai tổ chức, diễn ra vào sáng 8-11.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội nghị. Ảnh: B.Ng

Tham dự sự kiện có GS.TS Lê Quang Cường, Chủ tịch Hội Giáo dục Y học Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế; TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế); đại diện lãnh đạo các trường đại học y toàn quốc cùng các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, đến từ các đại học Harvard, Yale, Illinois, Mahidol, Chulalongkorn, Quốc gia Singapore, Đài Bắc và Songkla.

Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Lê Quang Cường nhấn mạnh sau 8 kỳ thành công, hội nghị đã trở thành diễn đàn học thuật uy tín của y học Việt Nam. Hội nghị lần thứ IX được tổ chức với quy mô lớn, nội dung sâu, hướng tới mục tiêu chia sẻ, đổi mới và phát triển giáo dục y học trong bối cảnh chuyển đổi số. Chủ đề “Giáo dục y học trong kỷ nguyên số: Cơ hội và thách thức” của hội nghị đã thể hiện xu thế thời đại, khi trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và công nghệ mô phỏng đang thay đổi phương thức dạy - học - hành nghề y, mở ra cơ hội nâng cao chất lượng đào tạo nhưng cũng đặt ra thách thức về đạo đức, chuẩn năng lực và gìn giữ bản sắc nhân văn của người thầy thuốc. Bên cạnh đó, giáo dục y học Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, đòi hỏi mọi người không chỉ đổi mới tư duy, mô hình đào tạo, mà còn cần xây dựng hệ sinh thái học tập suốt đời, gắn kết viện - trường - bệnh viện - doanh nghiệp, và đặt người học cùng người bệnh là trung tâm của mọi chính sách, hoạt động đào tạo.  

Hội nghị năm nay quy tụ hơn 1.300 đại biểu cùng hơn 300 báo cáo khoa học, trong đó có 133 báo cáo trực tiếp và 170 báo cáo poster, được lựa chọn từ rất nhiều bài gửi về từ các trường đại học và bệnh viện trên toàn quốc. Các phiên thảo luận tập trung vào những vấn đề trọng tâm như: đổi mới chương trình đào tạo, kiểm định chất lượng, kỳ thi đánh giá năng lực hành nghề, phát triển đội ngũ giảng viên, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và hợp tác quốc tế trong giáo dục y học…

Phiên toạ đàm "Đào tạo nhân lực y tế trong kỷ nguyên chuyển đổi số: Cơ hội và thách thức". Ảnh: B.Ng

Bên cạnh các phiên báo cáo khoa học, chương trình tiền hội nghị trước đó (ngày 7-11) có 9 hội thảo chuyên sâu cấp chứng chỉ CME, quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế, tập trung vào những chủ đề thực tiễn như đổi mới giảng dạy lâm sàng, kỹ năng lượng giá, phát triển năng lực giảng viên và ứng dụng công nghệ số trong quản lý đào tạo.

Hội nghị lần này còn có nhiều hoạt động gắn kết giữa học thuật và sáng tạo. Nổi bật là Phiên họp giả định sinh viên, với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học y khoa”, nơi sinh viên các trường y trên toàn quốc sẽ hóa thân thành “hiệu trưởng tương lai”, thể hiện năng lực phản biện, tư duy lãnh đạo và tinh thần sáng tạo. Phiên họp giả định sinh viên cũng thể hiện cam kết của Hội Giáo dục Y học Việt Nam trong việc trao cơ hội cho người học được cất tiếng nói, được tham gia vào quá trình xây dựng và đổi mới giáo dục y học - để chính sinh viên trở thành những “người kiến tạo tương lai” của nền y học Việt Nam.

Trong khuôn khổ hội nghị, còn có Cuộc thi Tài năng sinh viên Y Dược toàn quốc, Ngày hội việc làm và Hội thảo chuyên đề “AI trong nghiên cứu khoa học và thực hành tiếp cận người bệnh”, tạo cơ hội kết nối giữa sinh viên, nhà trường và doanh nghiệp, thúc đẩy tinh thần sáng tạo và hội nhập.

B.Kiên

Chia sẻ bài viết