23/05/2023 - 14:40

Thanh thiếu niên hút thuốc điện tử có khả năng cao lạm dụng rượu và chất gây nghiện 

HOÀNG ÐIỂU (Theo UPI)

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy tác hại của việc hút thuốc điện tử đối với sức khỏe. Các cuộc khảo sát về thanh thiếu niên từ 13 đến 18 tuổi cho thấy những người hút thuốc điện tử có khả năng sử dụng cần sa cao gấp 20 lần và uống rượu say bí tỉ cao gấp 6 lần so với những người không sử dụng sản phẩm chứa nicotine.

Ảnh: The Star

Trong nghiên cứu mới công bố, các chuyên gia tại Trường Y tế Công cộng Mailman thuộc Ðại học Columbia (Mỹ) đã sử dụng khảo sát Giám sát Tương lai của Viện Quốc gia về Lạm dụng ma túy để theo dõi xu hướng sử dụng chất gây nghiện ở hơn 51.000 thanh thiếu niên học lớp 8, 10 và 12. Khảo sát được tiến hành từ năm 2017 đến năm 2019.

Các tác giả tập trung vào việc sử dụng nicotine (thành phần chính trong thuốc lá) của học sinh trong 30 ngày trước khi tiến hành khảo sát, bao gồm không hút thuốc, chỉ hút thuốc lá, kết hợp hút thuốc lá và hút thuốc điện tử. Kết quả phân tích cho thấy so với những thanh thiếu niên không sử dụng nicotine, những người hút thuốc lá trong 30 ngày trước có khả năng sử dụng cần sa (một loại ma túy có khả năng làm thay đổi nhận thức, tâm trí người dùng) cao gấp 8 lần; những người hút thuốc điện tử có khả năng sử dụng cần sa cao gấp 20 lần; và những người hút thuốc lá kết hợp hút thuốc điện tử có nguy cơ sử dụng cần sa cao gấp 40 lần.

Mối liên hệ giữa việc sử dụng nicotine trong 30 ngày qua và uống rượu say bí tỉ trong 2 tuần trước khảo sát đặc biệt rõ rệt ở những người sử dụng cả thuốc lá truyền thống và thuốc điện tử. Cụ thể, so với người chưa từng dùng sản phẩm chứa nicotine, những người đã hút thuốc điện tử có khả năng say sưa chè chén cao hơn gấp 6 lần, đặc biệt, những người sử dụng cả thuốc lá truyền thống và thuốc điện tử thì cao hơn gần 22 lần.

Tác giả chính của nghiên cứu, bà Noah Kreski - một chuyên gia phân tích dữ liệu của Trường Y tế Công cộng Mailman - cho biết những phát hiện trên nhấn mạnh sự cần thiết phải tiến hành ngay các biện pháp can thiệp có hiệu quả, để góp phần giảm thiểu hoặc ngăn chặn những hậu quả liên quan đến việc sử dụng thuốc điện tử, uống rượu và các chất gây nghiện khác.

Bà Kreski cũng hy vọng các bậc cha mẹ không nên phán xét hay trừng phạt con cái, mà tập trung vào việc giám sát và trò chuyện để hướng các em đến với những lựa chọn lành mạnh. “Chúng tôi rất muốn nhấn mạnh những phát hiện này là cơ hội để trao đổi, giúp đỡ và thấu hiểu (giữa cha mẹ và con cái), điều mà tôi nghĩ luôn rất quan trọng, đặc biệt là ở độ tuổi dễ bị tổn thương như vậy” - theo Kreski. Ðối với các nhà quản lý và bác sĩ trong lĩnh vực y tế công cộng, bà cũng đề xuất phải xem xét và đưa những vấn đề như hút thuốc lá và thuốc điện tử, lạm dụng rượu và các chất gây nghiện vào chương trình giám sát và kiểm soát.

Tiến sĩ Marc Fishman - Giám đốc y khoa của Trung tâm Ðiều trị Maryland và là Phó giáo sư Tâm thần học tại Ðại học Y Johns Hopkins - nhận định những phát hiện nêu trên là “đáng lo ngại”, đồng thời cho biết kiểm soát hút thuốc điện tử cũng góp phần ngăn chặn thanh thiếu niên khỏi nghiện chất nicotine. Tuy không tham gia nghiên cứu này, song ông Fishman đúc kết hai thông điệp chính từ nghiên cứu: hút thuốc điện tử là một vấn đề phổ biến và hệ trọng, sự kết hợp giữa hút thuốc điện tử và hút thuốc lá có mối liên hệ mạnh mẽ nhất với nguy cơ cao sử dụng các chất kích thích khác (như rượu và ma túy).

Chia sẻ bài viết