10/12/2010 - 21:30

Thành quả đời người

Ở khu vực 1, phường An Lạc, quận Ninh Kiều, bà con ai cũng biết gia đình ông Lý Tử Hạ. Không phải vì ông Hạ mới được UBND thành phố tặng Bằng khen 10 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, mà từ lâu nhiều người khu vực này đã lấy gia đình ông Hạ làm gương về nề nếp gia đình, cách sống nhân nghĩa, hết lòng vì cộng đồng.

* Được dân tin yêu

Ông Lý Tử Hạ đang là Trưởng ban Lao động- Thương binh- Xã hội của phường An Lạc. Năm nay 62 tuổi, ông đã có hơn 30 năm tham gia công tác ở địa phương, trong đó đã gần 20 năm ông làm Trưởng ban nhân dân khu vực 1.

Khoảng 20 năm về trước, khu vực 1 có nhiều hẻm nhỏ xuống cấp, không có hệ thống thoát nước nên thường bị ngập - nhất là vào mùa mưa. Bà con trong khu vực đi lại, sinh hoạt rất vất vả. Năm 1984, được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng ban nhân dân khu vực 1, ông Hạ rất trăn trở trước tình trạng này.

 Vợ chồng ông Hạ - bà Ngọc và cháu ngoại.

Đầu tiên, ông Hạ đề ra kế hoạch nâng cấp các hẻm và lắp đặt hệ thống cấp thoát nước. Ông báo cáo với Chi bộ Đảng và Ban nhân dân khu vực, lập kế hoạch, rồi đến từng nhà để vận động bà con góp tiền làm hẻm. Ông Hạ dành rất nhiều thời gian kiên trì giải thích, vận động để mọi người đồng tình. Những hộ kinh tế khó khăn, ông Hạ bỏ tiền túi để giúp hoặc vận động những gia đình khá hơn chia sẻ. Chỉ vài năm ông Hạ làm Trưởng khu vực, những hẻm của khu vực 1 đã khang trang, thông thoáng. Bà con ai cũng rất vui mừng. Ông Hạ lại vận động bà con cùng lắp đèn khắp các hẻm để ban đêm mọi người đi lại an toàn và cũng để giữ an ninh trật tự. Ban nhân dân khu vực thường xuyên vận động, nhắc nhở bà con quan tâm quét dọn đường sá, vệ sinh môi trường tại mỗi nhà, để cảnh quan luôn thông thoáng, sạch sẽ.

Là người đứng đầu khu vực, ông Hạ rất quan tâm đến đời sống của bà con. Ban nhân dân và các đoàn thể đã tạo điều kiện cho nhiều bà con nghèo được vay vốn để làm ăn, con em của những hộ nghèo được quan hệ gửi học các lớp dạy nghề. Cá nhân ông Hạ thường xuyên thăm hỏi những gia đình nghèo, neo đơn để động viên và kịp thời giúp đỡ họ vượt qua khó khăn phát sinh.

Suốt gần 20 năm ông Lý Tử Hạ được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng khu vực. Chỉ đến khi ông tới tuổi hưu mới thôi không giữ trách nhiệm đó. Đã 6 năm nay, bà con khu vực vẫn luôn nhắc đến người Trưởng khu vực nhiệt tâm với mọi người và việc chung từ việc nhỏ đến việc lớn.

Dù lớn tuổi, nhưng ông Hạ vẫn tích cực, xông xáo nên được phường An Lạc phân công phụ trách công tác lao động - thương binh - xã hội. Ông Hạ nhớ rành mạch tên tuổi, hoàn cảnh từng gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng đang cư ngụ tại địa phương. Vẫn tác phong sâu sát như thời làm Trưởng khu vực, ông Lý Tử Hạ tiếp tục thường xuyên thăm hỏi, động viên giúp đỡ những gia đình chính sách. Ông rất chu đáo giúp đỡ, hướng dẫn những gia đình chính sách làm hồ sơ báo công, thủ tục lãnh tiền trợ cấp, trợ tuất... Ông Hạ tâm sự: “Các liệt sĩ, thương binh hay thân nhân của họ đã hy sinh, xả thân vì Tổ quốc, đem lại cuộc sống bình yên cho chúng ta. Trách nhiệm của địa phương phải lo lắng cho bà con để thể hiện lòng biết ơn”.

Gần ba thập kỷ qua, trong bất kỳ nhiệm vụ nào, ông Hạ cũng làm bằng nhiệt huyết và tấm lòng của mình với địa phương, với cộng đồng nên ông được cán bộ và nhân dân trong phường tin yêu, quý trọng. Ông Nguyễn Văn Sanh, nguyên là Phó trưởng khu vực, cùng thời với ông Hạ, nói: “Chú Hạ là người Trưởng khu vực rất có trách nhiệm và nhiệt tình. Mấy mươi năm công tác cùng chú Hạ, tôi thấy lúc nào chú cũng một lòng lo cho việc xóm, việc làng”.

* Nếp nhà hạnh phúc

Ông Lý Tử Hạ vốn là người cố cựu ở địa phương. Lúc trẻ, tốt nghiệp đại học sư phạm, ông Hạ về dạy tại Trường cấp 2-3 Tắc Vân (Cà Mau). Tại đây, ông kết hôn với đồng nghiệp là cô Lê Thị Bích Ngọc. Năm 1979, do cha mẹ già yếu nên vợ chồng ông xin thôi dạy học, về Cần Thơ. Bà Ngọc thì may đồ thuê, phụ chị chồng bán đồ ăn sáng còn ông Hạ thì tham gia công tác của phường, khu vực.

Ở khu vực 1 này, gia đình ông Hạ là gia đình gương mẫu. Đó là một gia đình ấm êm, hạnh phúc. Vợ chồng ông Hạ có hai người con, nay đều đã có gia đình riêng. Bà con khu vực 1 kể rằng: hai người con của ông Hạ học giỏi, ngoan hiền lễ phép, biết kính trên nhường dưới, cư xử hòa nhã với mọi người... Cô con gái lớn còn tốt nghiệp 2 bằng đại học. Hỏi “bí quyết” dạy con, vợ ông Hạ - bà Bích Ngọc nói: “Quan trọng nhất là cha mẹ sống tốt, làm gương cho con cái. Ông bà ta nói: “Nhà dột từ nóc”, mình mà sống không tốt thì con cái sẽ dễ hư lắm. Mình sống mẫu mực, nhân nghĩa thì các con sẽ noi theo...”.

Hiện nay, “đại gia đình” của ông Hạ gồm có vợ chồng ông, vợ chồng người con trai út và ba người chị của ông Hạ, đều đã lớn tuổi. Ông Hạ - bà Ngọc chăm sóc và đối xử với các chị rất lễ nghĩa, ân cần. Người chị Hai của ông Hạ năm nay 86 tuổi, sức khỏe đã yếu nên ông bà càng phải chăm sóc nhiều hơn. Ông bà cũng nhắc nhở các con phải có nhiệm vụ chăm lo, phụng dưỡng các cô. “Đó là cái nghĩa, cái nhân ở đời” - ông Hạ thường nhắc con...

Hằng ngày đã thành nếp, mỗi buổi trưa, cả gia đình có mặt đầy đủ, trên mâm cơm, các thành viên kể cho nhau nghe những vui buồn trong cuộc sống, công việc. Hai người con của ông Hạ - bà Ngọc thường hỏi ý kiến cha mẹ về những kinh nghiệm ở đời.

Có thể nói, cuộc sống gia đình ông Hạ giờ tương đối khá giả. Chính vì vậy vợ chồng ông bà lại cùng nhau chia sẻ với những cảnh đời bất hạnh. Người dân ở đường Phan Đình Phùng thuộc khu vực 1, phường Tân An thường kể lại: mấy năm trước, trong những lần ăn tàu hủ của một bà cụ gánh bán, bà Ngọc tìm hiểu gia cảnh mới biết bà cụ sống với chồng trong cảnh đơn chiếc, chạy gạo từng bữa. Ông cụ thì bệnh nằm liệt giường. Vợ chồng ông Hạ - bà Ngọc đã hỗ trợ ông bà cụ mỗi tháng 200.000 đồng cho đến lúc ông bà qua đời. Hay trường hợp gia đình bà Trương Hoàng Khánh, ngụ khu vực 3, phường An Lạc, vợ chồng làm thuê làm mướn, “họa vô đơn chí”, chồng bà Khánh bị tai nạn giao thông phải nằm một chỗ, tiền bạc dành dụm đều phải dốc hết lo nhưng cũng chẳng thấm vào đâu. Vợ chồng ông Hạ đã hỗ trợ bà Khánh mỗi tháng 180.000 đồng. Khi chồng bà Khánh qua đời, ông bà Hạ lại giúp thêm tiền để gia đình làm mồ mả cho đàng hoàng hơn. Đến nay, vợ chồng ông Hạ vẫn thường tới thăm hỏi, động viên và tặng tiền quà gia đình bà Khánh. Bà Khánh xúc động: “Tôi mang ơn vợ chồng anh Hạ nhiều lắm. Anh chị đã giúp đỡ gia đình tôi trong cảnh túng ngặt, ốm đau”.

Đó chỉ là hai trong nhiều trường hợp ở khu vực 1. Hễ ai gặp khó khăn, bệnh hoạn hay tai nạn, vợ chồng ông Hạ đều sẵn lòng giúp đỡ, động viên, hỗ trợ. Nhiều bà con, xóm giềng đã xem ông bà như người ơn.

* * *

Ông Nguyễn Văn Tốt, Trưởng khu vực 1, giới thiệu với chúng tôi: “Gia đình ông Lý Tử Hạ là một hình mẫu về “Gia đình văn hóa” của địa phương”. Sống hơn nửa đời người, gắn bó với địa phương, điều tâm đắc nhất của ông Lý Tử Hạ là: gia đình thuận hòa, vui vẻ, con cái nên người và được chòm xóm yêu thương...

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết