19/02/2014 - 21:58

Thanh Nhiên mong được hỗ trợ lắp tay giả

26 tuổi, Võ Thanh Nhiên, ở khu vực Thạnh Lợi, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, lẽ ra đang sung sức, hăng say làm việc, để xứng đáng là trụ cột gia đình, phụng dưỡng cha mẹ già và là chỗ dựa cho vợ và con thơ. Thế nhưng, tai họa bất ngờ ập đến khiến Nhiên tàn phế đôi tay, mỗi ngày bất lực nhìn vợ con nheo nhóc và đối mặt với nợ nần, túng quẫn…

Gia cảnh nghèo, quanh năm cha mẹ làm lụng vất vả mà không đủ nuôi 8 người con nên mấy anh chị Nhiên chỉ học nhấp nhem, chỉ có Nhiên học đến lớp 8 và em trai út đang là sinh viên năm cuối ngành Cơ khí Trường Đại học Cần Thơ. Năm 2006, tạm gác nghề thợ hồ, Nhiên thi hành nghĩa vụ quân sự. Năm 2009, sau một năm xuất ngũ, Nhiên lập gia đình với Bùi Thị Diệu Hiền (xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang), là công nhân công ty chế biến thủy sản. Rồi con gái Võ Thanh Tiền chào đời là động lực để Nhiên chăm chỉ làm việc kiếm tiền, mong cha mẹ và vợ con có cuộc sống no ấm, đầy đủ. Năm 2012, do công việc bấp bênh, thu nhập không thường xuyên trong khi phát sinh nhiều chi phí, nhất là con gái đau ốm liên miên phải thường xuyên nhập viện điều trị, nên vợ chồng Nhiên quyết định rời quê nhà, đến Bến Cát (tỉnh Bình Dương) tìm việc làm, theo lời khuyến khích của anh trai thứ sáu. Vợ chồng Nhiên ở nhà trọ, hằng ngày Nhiên làm thợ hồ theo các công trình, Hiền làm công nhân may, cuộc sống tạm ổn định.

Vợ chồng Nhiên đang đối mặt với nợ nần, túng quẫn…

Một lần, khi tham gia xây dựng công trình nhà trọ, Nhiên trèo lên lợp tôn mái nhà, tay cầm thanh sắt vô ý chạm dây điện cao thế giăng ngang nhà (cách khoảng 2 mét), Nhiên bị bỏng và bất tỉnh tại chỗ. Mọi người trong đội xây dựng nhanh chóng đưa Nhiên đến bệnh viện tỉnh và chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh. Theo kết luận của bác sĩ, Nhiên bị bỏng tia lửa điện 34%, thâm hai tay và chân phải. Sau hơn nửa tháng điều trị, Nhiên dần dần hồi phục sức khỏe, các thương tổn trên cơ thể lành lặn, nhưng đáng tiếc là phải cắt bỏ phân nửa 2 cánh tay vì thương tổn quá nặng. Hiền phải nghỉ làm để chăm sóc Nhiên suốt thời gian nằm viện và vay tiền để lo các khoản chi phí. Cuối tháng 12-2013, do không lo nổi viện phí nên Nhiên quyết định xuất viện, dù thể trạng còn rất yếu. Giọng Nhiên nặng trĩu nỗi lo: "Chủ thầu cũng quan tâm thăm hỏi và hỗ trợ 14 triệu đồng nhưng chẳng thấm vào đâu so với chi phí điều trị. Phải chi tôi còn 2 cánh tay thì có thể đi làm kiếm tiền trả nợ dần". Theo các bác sĩ, khoảng 4 tháng sau, khi vết thương ở tay lành hẳn, Nhiên có thể lắp tay giả, chi phí khoảng 25 triệu đồng. Bà Tạ Thị Hoàng, mẹ của Nhiên, nói: "Vợ chồng tôi sống nhờ huê lợi ít ỏi từ 7 công vườn tạp, do không người chăm sóc. Tính dành dụm để cho con cháu, nhưng vừa rồi tôi cầm cố 2 công đất để giải quyết việc gia đình. Thương vợ chồng Nhiên lắm nhưng tôi chẳng giúp được gì. Anh em, bà con chỉ giúp đỡ chút ít, vì ai cũng làm thuê kiếm sống". Chỉ căn nhà lá đổ sụp trên mảnh đất trống, người hàng xóm cho biết: "Trong thời gian vợ chồng Nhiên đi làm xa, căn nhà lá ọp ẹp sụp đổ sau cơn lốc xoáy. Vợ chồng Nhiên cố gắng làm việc, dành dụm tiền cất nhà. Ai ngờ…".

Chúng tôi nhớ lời Nhiên bộc bạch: "Là bộ đội xuất ngũ, tôi thiết tha được cơ quan chức năng xem xét hỗ trợ lắp tay giả, để có thể làm việc, sinh hoạt bình thường". Rất mong cơ quan chức năng, nhà hảo tâm giúp đỡ Nhiên có điều kiện lắp tay giả, để không trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Bài, ảnh: KỲ PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết