21/09/2020 - 08:15

Thân thiện - Tận tâm - Chất lượng 

Đó là phương châm mà tập thể Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ chọn làm sứ mệnh trên con đường phát triển, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân thành phố và các tỉnh ĐBSCL. Với tiềm lực đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực, BV từng bước tạo được uy tín trong vùng về một địa chỉ y tế tin cậy.

Với phương châm Thân thiện - Tận tâm - Chất lượng, các cán bộ y tế phấn đấu làm tốt nhiệm vụ chăm sóc, phục vụ người bệnh.

Trung bình mỗi ngày BV tiếp nhận từ 2.500 - 3.000 lượt khám và điều trị ngoại trú. Thống kê năm 2019, BV điều trị gần 650.000 lượt ngoại trú, gần 50.000 lượt nội trú và thực hiện gần 10.000 ca phẫu thuật. BV triển khai được hầu hết các kỹ thuật cao, chuyên sâu, giúp điều trị, cứu sống nhiều trường hợp nguy kịch. Cụ ông Ð. V. Th (76 tuổi, ở quận Bình Thủy), là một trong những bệnh nhân “thoát cửa tử” nhờ các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - chống độc (ICU) tích cực điều trị. Ông bị sỏi đường tiết niệu dẫn đến sốc nhiễm trùng, suy đa tạng rất nặng, tiên lượng tử vong cao. Với tinh thần “còn nước còn tát”, các bác sĩ tích cực hồi sức, lọc máu liên tục cứu bệnh nhân. Giờ ông Th đã khỏe lại, gia đình rất cảm kích các bác sĩ. 

Bác sĩ CKII Phan Thị Phụng, Trưởng Khoa ICU, cho biết: “Tháng 9-2014, BV dời về trụ sở này, chúng tôi mới đủ điều kiện điều trị cho người bệnh nguy kịch. Trước đây, cơ sở cũ chật hẹp, thiếu giường bệnh, máy thở. Nay trụ sở mới có phòng ốc rộng rãi, giường bệnh đa năng, hiện đại, được trang bị hệ thống monitor hoàn chỉnh. Ngoài ra, Khoa được trang bị rất nhiều máy thở, đáp ứng nhu cầu điều trị cho người bệnh nặng”.

Theo Bác sĩ CKII Phan Thị Phụng, thời gian qua, Khoa liên tục phát triển nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu trong lĩnh vực hồi sức tích cực - chống độc. Các kỹ thuật lọc máu liên tục tại giường, thay huyết tương, cứu sống rất nhiều trường hợp sốc nhiễm trùng, suy đa tạng. Các đơn nguyên tim mạch can thiệp, đơn vị đột quỵ não cũng được thành lập từ Khoa ICU, tạo tiền đề trong tương lai gần phát triển thành các trung tâm chuyên sâu. Ðể đáp ứng nhiệm vụ chuyên môn với đa phần là bệnh nguy cấp, các bác sĩ không ngừng nâng cao trình độ, tham gia các chương trình đào tạo liên tục. 

Không riêng lĩnh vực hồi sức tích cực - chống độc, BV Ða khoa TP Cần Thơ đã triển khai và làm chủ nhiều kỹ thuật cao, chuyên khoa sâu hầu hết các lĩnh vực, cả trong mổ mở đến nội soi phẫu thuật và điều trị, cả về lâm sàng và cận lâm sàng. Những trường hợp trước đây phải chuyển lên tuyến Trung ương thì nay người bệnh được điều trị tại BV. Những kỹ thuật cao được thực hiện thường quy, điều trị hiệu quả và cứu sống nhiều bệnh nhân: phẫu thuật nội soi cột sống; thay khớp háng, thay khớp gối toàn phần; cắt gan; chụp và can thiệp động mạch vành - mạch máu, thần kinh dưới sự hướng dẫn của máy DSA; phẫu thuật lồng ngực: thay van 2 lá - 3 lá, vá thông liên thất liên nhĩ…

Song song đó, BV từng bước thay đổi chất lượng dịch vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Ðiều dưỡng CKI Lâm Hữu Ðức, Trưởng Phòng Ðiều dưỡng BV Ða khoa TP Cần Thơ chia sẻ, những năm qua, đội ngũ điều dưỡng thường xuyên nâng cao kỹ năng hướng dẫn, tư vấn, chăm sóc tận tình người bệnh và thân nhân. Bên cạnh đó, định kỳ hàng tháng, BV thăm dò, khảo sát ý kiến bệnh nhân về những điều chưa hài lòng trong suốt quá trình khám chữa bệnh để chấn chỉnh, cải thiện kịp thời. Theo đó, BV hạn chế được sự phản ánh của khách hàng, thay bằng nhiều phản hồi tích cực, ngợi khen thái độ tiếp xúc của nhân viên ân cần, thân thiện. Không dừng lại với những kết quả đã đạt được, BV có chiến lược phát triển đội ngũ điều dưỡng ngày càng nâng cao và chuyên sâu. BV hiện có 9 điều dưỡng có trình độ CKI và các cá nhân luân phiên học tập để đảm bảo đầy đủ kiến thức và năng lực chăm sóc người bệnh.

Với những nỗ lực trên, kết quả thực hiện Bộ tiêu chí chất lượng BV cải thiện qua từng năm. Nếu như năm 2014, điểm trung bình chung của BV theo Bộ tiêu chí là 3,89 (78/83 tiêu chí) thì đến năm 2019, điểm trung bình đạt 4,51, là một trong những đơn vị dẫn đầu của ngành Y tế thành phố. BV bước đầu thực hiện thành công chủ trương tự chủ tài chính, với kết quả năm 2019 đảm bảo kinh phí chi thường xuyên và nguồn thu nhập tăng thêm của nhân viên. Bác sĩ CKII Trần Quốc Luận, Giám đốc BV Ða khoa TP Cần Thơ cho biết, thời gian tới, BV tập trung đầu tư, hiện đại hóa quy trình kỹ thuật,  thúc đẩy nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Theo đó, tăng cường hợp tác với tuyến trên, tiếp tục phát triển những kỹ thuật đã, đang và sẽ được chuyển giao như cắt gan, tim phổi nhân tạo, ghép thận, mổ tim. Ðồng thời, áp dụng công nghệ 4.0 vào lĩnh vực khám chữa bệnh, giúp BV quản lý tốt hơn, tạo điều kiện cho người dân khám bệnh nhanh chóng, thuận tiện.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết