23/06/2020 - 07:52

Thẩm định kết quả xây dựng nông thôn mới tại huyện Thới Lai và Cờ Đỏ

(CT)- Ngày 22-6, Đoàn công tác liên ngành Trung ương do ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới (NTM) Trung ương làm trưởng đoàn đến thẩm định kết quả xây dựng huyện NTM tại huyện Thới Lai và Cờ Đỏ. Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ Nguyễn Thúy Hằng tiếp và làm việc với Đoàn.

Trong chương trình làm việc, Đoàn đã đến khảo sát thực tế, kiểm tra việc xây dựng các tiêu chí NTM tại các xã trên địa bàn 2 huyện Thới Lai và Cờ Đỏ. Theo đó, Đoàn đã đến thăm ngẫu nhiên một số trường học, Trung tâm Văn hóa xã... Đồng thời, tìm hiểu một số mô hình sản xuất hiệu quả, hợp tác xã, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn 2 huyện. Qua khảo sát thực tế, các thành viên của Đoàn công tác chỉ ra thế mạnh, hạn chế của từng tiêu chí, các nội dung cần bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế để hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục trình Trung ương công nhận huyện Thới Lai và Cờ Đỏ đạt chuẩn NTM. 

Các đại biểu đề nghị 2 huyện cần bổ sung số liệu so sánh kết quả đạt được của trước và sau khi bắt tay xây dựng NTM; rà soát, cập nhật lại các số liệu trong báo cáo. Chú trọng vệ sinh môi trường, xử lý rác thải sinh hoạt, tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp. Nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã; phát triển sản phẩm chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn...

Thay mặt Đoàn công tác, ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng điều phối NTM Trung ương, đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thới Lai và Cờ Đỏ đạt được trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, với phương châm lấy chất lượng, hiệu quả và sự hài lòng của người dân là quan trọng, 2 huyện cần tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Trong đó, chú trọng tổ chức sản xuất theo hướng liên kết, phát triển bền vững, xây dựng mỗi xã một sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân. Mặt khác, quan tâm công tác duy tu, sửa chữa, xây dựng, mở rộng hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông; triển khai các biện pháp tạo sự chuyển biến trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa, xử lý ô nhiễm môi trường... Đoàn công tác thống nhất xác nhận huyện Thới Lai và Cờ Đỏ hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM và đề nghị 2 huyện, thành phố khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, bổ sung, cung cấp đầy đủ số liệu nhằm phản ánh rõ nét kết quả đạt được. Bởi đây là những căn cứ quan trọng để Đoàn công tác liên ngành báo cáo với Hội đồng thẩm định quốc gia xem xét, thẩm định huyện Thới Lai và Cờ Đỏ đạt chuẩn huyện NTM năm 2019.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng chân thành tiếp thu ý những kiến đóng góp của Đoàn công tác. Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành chức năng và 2 huyện Thới Lai, Cờ Đỏ khảo sát, bổ sung, làm rõ một số nội dung đóng góp của Đoàn công tác. Từ đó, sớm hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị xét, công nhận Thới Lai, Cờ Đỏ trở thành huyện NTM năm 2019...

T. TRINH

Chia sẻ bài viết