10/09/2013 - 10:44

Thái Lan - “kinh đô xe hơi của Đông Nam Á”

Trong khi các nhà sản xuất xe hơi lớn trên thế giới khá “chật vật” trước ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu thì Thái Lan đang nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi trong những năm gần đây.

Bên trong nhà máy lắp ráp xe hơi của Honda ở phía Bắc Thủ đô  Bangkok. Ảnh: AFP

Tổ chức các nhà sản xuất xe hơi quốc tế (OICA) có trụ sở tại Pháp cho biết sản lượng xe hơi tại xứ sở Chùa vàng năm 2012 lên tới 2,48 triệu chiếc - tăng 70% so với năm trước đó, trong đó xuất khẩu khoảng 1 triệu chiếc. Doanh số tiêu thụ nội địa 6 tháng đầu năm 2013 ở Thái Lan tiếp tục tăng mặc dù có dấu hiệu chậm lại liên quan tới chính sách thuế. Theo hãng tin Pháp AFP, Thái Lan hiện đang là trung tâm sản xuất xe hơi hoàn chỉnh nhất Đông Nam Á của các hãng xe lớn đến từ Mỹ và Nhật Bản. Các nhà phân tích dự đoán thị trường xe hơi Thái Lan có thể tăng trưởng 10%/năm trong những năm tiếp theo.

Sự bùng nổ ngành công nghiệp xe hơi của Thái Lan một phần nhờ vào chính sách thúc đẩy kinh tế, trong đó đẩy mạnh phát triển công nghiệp xe hơi sau thảm họa lũ lụt hồi năm 2011. Mặt khác, một số nhà sản xuất xe hơi lớn – chủ yếu là các hãng Nhật Bản – đang mạnh tay đầu tư vào Thái Lan với hy vọng tăng mức tiêu thụ tại thị trường giàu tiềm năng này, đồng thời tận dụng lợi thế vị trí trung tâm thị trường xuất khẩu Đông Nam Á.

Năm ngoái, Toyota đã đưa vào hoạt động nhà máy lắp ráp thứ năm ở Thái Lan trị giá 340 triệu USD. Trong năm này hãng bán được hơn nửa triệu chiếc ở Thái Lan và dự kiến sẽ dần nâng sản lượng ở đây lên 770.000 xe/năm. Trong khi đó, Honda hy vọng năm 2015 có thể xuất xưởng trên đất Thái 420.000 xe khi dự án nhà máy trị giá 644 triệu USD tọa lạc ở ngoại ô Thủ đô Bangkok hoàn tất. Nissan năm tới cũng sẽ đưa vào hoạt động nhà máy thứ hai trị giá 360 triệu USD với công suất 150.000 chiếc/năm.

VI VI (Theo AFP)

 

Chia sẻ bài viết