19/09/2011 - 14:08

Thái Lan hàn gắn quan hệ với Campuchia

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (phải) tiếp ông Thaksin Shinawatra tại văn phòng nội các.
Ảnh: AFP

Theo các hãng tin nước ngoài, chỉ 2 ngày sau khi tiếp Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, ngày 17-9, Thủ tướng Campuchia Hun Sen lại đón cựu Thủ tướng lưu vong của xứ Chùa Vàng – ông Thaksin Shinawatra, anh trai bà Yingluck, đến thăm Phnom Penh. Chuyến thăm Campuchia của anh em nhà Shinawatra được dư luận ở hai nước và cả khu vực chú ý, bởi đây là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi lớn trong chính sách của Thái Lan đối với nước láng giềng Campuchia, vốn có thể tạo tiền đề phát triển nhanh quan hệ song phương.

Ông Thaksin dự kiến sẽ có bài diễn thuyết về phát triển kinh tế trong 7 ngày ở thăm xứ Chùa Tháp. Trước đó, Thủ tướng Hun Sen cho biết chuyến thăm của ông Thaksin không đề cập tới tranh chấp biên giới giữa hai nước xung quanh ngôi đền cổ 900 năm tuổi Preah Vihear, những tuyên bố tranh cãi về chủ quyền nguồn dầu ở ngoài khơi vịnh Thái Lan hay khả năng phóng thích sớm hai nhà hoạt động Thái bị giam giữ ở Campuchia vì tội gián điệp. Ông Thaksin, từng có thời gian làm cố vấn kinh tế cho ông Hun Sen sau khi bị lật đổ năm 2006, cũng nói rằng chuyến thăm này là dịp để ông giúp gầy dựng lại niềm tin và hữu nghị với Campuchia. Tuy nhiên, chuyến thăm của ngài cựu thủ tướng không tránh khỏi những chỉ trích từ phe đối lập ở Thái Lan, những người cho rằng ông can thiệp vào vấn đề đối ngoại của quốc gia.

Trong khi đó, Thủ tướng Yingluck mong muốn khôi phục quan hệ gần gũi giữa Thái Lan và Campuchia. Tại Phnom Penh ngày 15-9, bà Yingluck và Thủ tướng Hun Sen đã nhất trí rằng binh sĩ hai nước đóng ở khu vực biên giới tranh chấp sẽ thường xuyên gặp nhau để giải tỏa căng thẳng và rút khỏi khu vực đền Preah Vihear theo lệnh của tòa án quốc tế hồi tháng 7. Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý để Indonesia giám sát khu vực tranh chấp.

Về quan hệ kinh tế, đầu tư của Thái Lan ở Campuchia giảm mạnh trong vài năm qua. Theo báo cáo của Hội đồng phát triển Campuchia, năm 2009, số vốn đầu tư của Thái Lan ở nước này đạt 178 triệu USD, nhưng năm 2010 giảm chỉ còn 2 triệu USD và 7 tháng đầu năm nay, không có dự án nào. Về thương mại, kim ngạch buôn bán song phương tăng 1,4%, đạt 1,43 tỉ USD trong 6 tháng đầu năm, mức tăng thấp nhất từ trước đến nay, theo thống kê của Đại sứ quán Thái Lan ở Phnom Penh.

* Trong một diễn biến khác, ngày 17-9, chính quyền Thái Lan cho biết các phần tử buôn lậu ma túy có liên quan trong loạt 3 vụ đánh bom phối hợp ở thị trấn biên giới Sungai Kolok, tỉnh Narathiwat ở miền Nam nước này làm 4 người chết và 117 người bị thương vào đêm trước đó. Theo Đại tá Jakraporn Thaenthong, cảnh sát trưởng Sungai Kolok, đánh bom bằng xe hơi và 2 chiếc mô tô ở thị trấn giáp giới Malaysia này là vụ tấn công lớn nhất kể từ khi chính quyền mới của Thủ tướng Yingluck nhậm chức hồi tháng 8. Mục đích của những kẻ thực hiện vụ này là để trả đũa cuộc truy quét ma túy của chính quyền. Từ tháng 8 tới nay, cảnh sát đã thu giữ khoảng 100.000 viên methamphetamine ở Narathiwat.

THÁI BÌNH
(Theo AP, Bangkokpost)

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (phải) tiếp ông Thaksin Shinawatra tại văn phòng nội các. Ảnh: AFP

Chia sẻ bài viết