01/02/2019 - 11:49

Tết sum vầy 

Khi cuộc sống ngày nhiều bận rộn, các bạn trẻ mong ngày Tết là dịp để sum họp cùng gia đình. Tuy nhiên, với vai trò của một người trưởng thành, Tết đến cũng khiến nhiều bạn mang nhiều lo toan…

Ấm áp tình gia đình

Gần một tuần nay, Huỳnh Dương Diễm Trinh, lớp Quản lý Công nghiệp khóa 41, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT), đã về nhà phụ giúp cha mẹ dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón Tết. Tuy nhà chỉ cách TP Cần Thơ khoảng 20km nhưng mỗi tháng Trinh mới về nhà một lần. “Tôi đang học năm cuối và tham gia nhiều hoạt động Đoàn, Hội ở trường nên thời gian rảnh không nhiều. Vì vậy, tôi rất ít về thăm cha mẹ. Tôi nghĩ Tết là thời gian quý giá để sống cùng gia đình”. Diễm Trinh rất mong đến Tết để được cùng các chú, bác, cô, dì hai bên nội, ngoại họp mặt; đồng thời có thể đi thăm thầy cô, bạn bè cũ. Theo Diễm Trinh, niềm vui lớn nhất của Trinh trong dịp Tết là được bà ngoại – một thợ nấu – đãi những món Trinh yêu thích cũng như được cha mẹ lì xì như những ngày còn thơ. “Tôi không thấy khó chịu khi bản thân đã lớn nhưng ông bà, cha mẹ vẫn xem tôi như một đứa trẻ. Sự quan tâm của mọi người làm tôi thấy rất ấm áp, yêu thương gia đình nhiều hơn” – Trinh nói.

Ba của Huỳnh Ngọc Phương Vy (22 tuổi, phường An Bình, quận Ninh Kiều) làm tài xế nên thường vắng nhà. Phương Vy vừa đi học, vừa đi làm thêm nên thời gian ở nhà rất ít. Do đó, Tết là dịp để các thành viên trong gia đình của Phương Vy dành nhiều thời gian cho nhau. Trước Tết vài hôm, Vy đã tranh thủ lau tủ thờ, bàn, ghế... Sau đó, Vy và em gái cùng mẹ đi siêu thị mua thực phẩm dự trữ trong Tết. “Lúc trước, ba còn lái xe dịch vụ nên Tết là đi suốt. Tôi rất hiểu cảm giác thiếu những người thân bên cạnh trong giờ khắc giao thừa. Bây giờ, gia đình tôi có nhiều thời gian cho nhau nên tôi rất trân trọng những ngày nghỉ cuối năm. Tết, tôi cũng ít đi chơi với bạn bè, chủ yếu dành thời gian để thăm ông bà” – Phương Vy chia sẻ.

Phương Vy (bên phải) và em gái lặt lá mai trong vườn.

Khát vọng năm mới

Ngày cuối năm cũng là dịp các bạn trẻ nhìn lại một năm đã qua, chiêm nghiệm và suy nghĩ nhiều hơn về cuộc đời, về trách nhiệm của bản thân với gia đình, xã hội. Nguyễn Hữu Thịnh (23 tuổi, cựu sinh viên ĐHCT, quê ở tỉnh An Giang), cho biết: “Mấy tháng nay, tôi xin làm nhân viên cho một công ty bảo hiểm, thu nhập cũng khá. Sau Tết, tôi sẽ về làm cho công ty kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật của người thân. Tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn để chăm lo cho các em”. Cha mẹ ly hôn từ khi Thịnh còn nhỏ, vì vậy nhiều năm qua Thịnh sống trong sự bảo bọc của chú, bác. Những ngày Tết với Thịnh đã từng là những ngày buồn vì thiếu vắng sự quan tâm của cha, mẹ. Tuy vậy, Thịnh vẫn tìm thấy niềm vui, sự ấm áp bên những người thân. Mỗi khi bắt đầu năm mới, Thịnh luôn động viên bản thân vượt qua nghịch cảnh, học tập thật tốt, với một ước mơ giản dị: Sống tự lập và lo lắng cho hai em trai tốt hơn!

Còn với Quốc Việt (27 tuổi) thì Tết năm nay được xem là khởi đầu tốt đẹp. Sau khi tốt nghiệp đại học, Việt không xin được việc làm đúng chuyên ngành. Năm 2013, Việt từ TP Cần Thơ về TP Hồ Chí Minh và bắt đầu làm nhiều nghề để kiếm sống: công nhân, nhân viên giao hàng, bán quần áo… Vậy mà có năm Việt về quê ăn Tết vẫn không có tiền biếu cha mẹ. Năm 2015, Việt xin vào làm văn phòng tại trường dạy tiếng Nhật. Việt vừa làm việc, vừa chăm chỉ học tiếng Nhật để tìm cơ hội. 3 năm sau, Quốc Việt đã vượt qua nhiều kỳ thi để trở thành giáo viên dạy tiếng Nhật ở trường. “Tôi dạy chính thức được khoảng 5 tháng. Tôi sẽ cố gắng nhiều hơn trong việc học tiếng Nhật để phục vụ tốt cho công việc chuyên môn. Những cơ hội mở ra trong năm mới khiến tôi cảm thấy có nhiều động lực”.

Tết với nhiều bạn trẻ là dịp để nhìn lại bản thân, hướng đến những kế hoạch trong tương lai. Các bạn luôn nghĩ về phía trước với một niềm tin mãnh liệt của tuổi trẻ. Huỳnh Ngọc Phương Vy chia sẻ: “Tôi thường hoàn thành các công việc của năm cũ rất sớm để đêm giao thừa nhìn lại thành quả sau một năm vất vả. Năm mới, tôi có nhiều dự định trong học tập và phát triển nghề nghiệp nên rất mong mình sẽ đạt được những gì kỳ vọng”.

Bài, ảnh: KHANG MINH

Chia sẻ bài viết