24/04/2012 - 08:06

Tây Ban Nha kêu gọi cấm vận Argentina

Ngoại trưởng Tây Ban Nha José Manuel García-Margallo hôm 22-4 kêu gọi lãnh đạo châu Âu và toàn cầu cấm vận Argentina. Động thái này nhằm gây áp lực đòi quốc gia Mỹ La-tinh bồi thường toàn bộ cho tập đoàn dầu khí Repsol YPF SA (Tây Ban Nha) về việc quốc hữu hóa công ty YPF của tập đoàn này tại Argentina.

Kêu gọi của ông García-Margallo được đưa ra trước thềm hội nghị các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) tại Luxembourg hôm 23-4. Ngoại trưởng García-Margallo nói rằng Madrid sẽ giục các nước trong khu vực áp đặt lệnh trừng phạt Buenos Aires, trong đó có việc hủy bỏ hiệp định thương mại ưu đãi với Argentina. Bên cạnh đó, Tây Ban Nha cũng tìm kiếm sự ủng hộ của các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để gây sức ép buộc Argentina nối lại các cuộc thương lượng với tập đoàn dầu khí lớn nhất xứ sở bò tót về mức bồi thường hợp lý trong việc thâu tóm YPF.

Ông García-Margallo cho rằng sự can thiệp của Buenos Aires vào YPF “không phải là vấn đề riêng của Tây Ban Nha, mà nó ảnh hưởng đến mọi người”. Hiện tại, EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của xứ sở Tango sau khối thương mại Mercosur của Nam Mỹ. Châu Âu cũng chiếm hơn 50% nguồn đầu tư nước ngoài tại quốc gia Mỹ La-tinh. “Đầu tư nước ngoài không thể tùy thuộc vào ý thích nhất thời của lãnh đạo một nước”- ông García-Margallo nói.

Căng thẳng giữa Madrid và Buenos Aires gia tăng sau khi Argentina công bố kế hoạch quốc hữu hóa 51% YPF, khiến cổ phần của Repsol trong công ty này chỉ còn 6,4%. Argentina nhấn mạnh nước này có toàn quyền kiểm soát nguồn năng lượng trong nước. Tuy nhiên, Tây Ban Nha và các lãnh đạo một số nước khác cho rằng động thái trên của chính quyền Argentina là bất hợp pháp và yêu cầu đền bù thỏa đáng.

Buenos Aires vẫn chưa đưa ra phản hồi về lời kêu gọi cấm vận từ Madrid. Tuy nhiên, Tổng thống Argentina Cristina Kirchner từng khẳng định sẽ không nhượng bộ trước sức ép từ Tây Ban Nha và sẽ hành động để đảm bảo nguồn cung năng lượng của nước mình. Các cuộc trưng cầu dân ý mới đây cũng cho thấy hầu hết người dân trên đất nước lớn thứ 2 ở Nam Mỹ ủng hộ kế hoạch quốc hữu hóa YPF.

THUẬN HẢI (Theo WSJ)

Chia sẻ bài viết