04/05/2018 - 10:14

Tàu quân y 561 – Bệnh viện trên biển Việt Nam 

Tàu quân y 561 thuộc biên chế của Vùng 4 Hải quân được đánh giá là một trong những tàu bệnh viện hiện đại nhất Đông Nam Á. Thực hiện nhiệm vụ trên con tàu mang sứ mệnh nhân đạo này, cán bộ, chiến sĩ Tàu 561 không ngừng trau dồi nghiệp vụ để con tàu xứng đáng là bệnh viện di động trên Biển Đông.

Bệnh viện trên Biển Đông

Tháng 4-2018 có mặt trên Tàu 561 (tàu Khánh Hòa 01) cùng đoàn công tác số 4 ra thăm và làm việc với quân, dân huyện đảo Trường Sa, chúng tôi có dịp chứng kiến công việc của những cán bộ, chiến sĩ trên con tàu được mệnh danh là bệnh viện di động trên Biển Đông.

Đại úy Dương Văn Đắc, Chính trị viên Tàu 561 cho biết: Con tàu này được đóng hoàn toàn theo công nghệ Hà Lan, đạt tiêu chuẩn quốc tế IMO với thân tàu dài hơn 70 mét, rộng hơn 13 mét, chịu được gió cấp 8. Tàu có tải trọng hơn 1500 tấn, chở được hơn 200 người và được trang bị máy móc, thiết bị hiện đại tương đương một bệnh viện ở đất liền. Các khoang đều được trang bị điều hòa, tủ lạnh, tivi kết nối truyền hình vệ tinh, hệ thống liên lạc hiện đại qua vệ tinh Vinasat và các phòng bệnh có hệ thống máy móc tiên tiến.

Thăm quan các buồng bệnh tại Tàu 561, chúng tôi bất ngờ về mức độ hiện đại của con tàu này. Ở khoang bệnh viện có đầy đủ các phòng chức năng như phòng khám, hồi sức cấp cứu, phòng siêu âm, phòng mổ, các phòng chuyên khoa... với gần 20 giường bệnh. Buồng giảm áp là một trong những buồng hiện đại nhất để điều trị các bệnh liên quan đến những bệnh lý nặng như bệnh giảm áp. Đặc biệt ở phòng siêu âm có trang bị hệ thống hội chẩn trực tuyến thông qua hệ thống truyền dữ liệu hình ảnh qua vệ tinh với Bệnh viện Quân y 175.

Sau hơn 5 năm đưa vào hoạt động, Tàu 561 đã khám bệnh, cấp phát thuốc, tổ chức cấp cứu cho hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ và ngư dân tại huyện đảo Trường Sa. Ngoài việc cứu chữa cho cán bộ, chiến sĩ và ngư dân trên biển và các đảo, tàu còn đảm đương nhiều trọng trách, đó là: Tổ chức thăm khám cho quân dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 hai năm một lần, mỗi lần kéo dài một tháng rưỡi; phục vụ các chuyến chở các đoàn công tác ra thăm, làm việc tại Trường Sa; tham gia các đợt diễn tập quốc tế…

Cấp cứu ngư dân Đặng Văn Bình trên Tàu 561

Cấp cứu giữa trùng khơi

Ngày 7-4-2018, đang hành trình thăm Trường Sa, Tàu 561 dừng lại để thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt. Thời điểm trên, Tàu TS 96509 cập mạn Tàu 561 để nhờ các bác sĩ trên tàu cấp cứu cho ngư dân của mình bị bệnh nặng. Bệnh nhân là anh Dương Thanh Bình ở Quảng Ngãi có biểu hiện đau bụng, liên tục nôn ra máu. Rất nhanh chóng, kíp y, bác sĩ trên tàu tổ chức khám và chẩn đoán cho anh. Bác sĩ, Đại úy Thái Đàm Lương, Trưởng ngành Tổng hợp Tàu 561 cho biết: “Ngư dân Bình có biểu hiện chướng bụng, gan to dưới hạ sườn phải, ấn đau tức. Hình ảnh siêu âm cho thấy một khối u xâm chiếm toàn bộ gan, nhiều khả năng anh Bình bị ung thư gan giai đoạn 3. Chúng tôi đã cấp thuốc, hướng dẫn chế độ ăn uống phù hợp để Tàu TS96509 đưa bệnh nhân về bờ điều trị”.

Thực hiện nhiệm vụ chính của một tàu bệnh viện trên biển, những năm qua, Tàu đã kịp thời cứu chữa nhiều ca trọng bệnh cho quân và dân trên quần đảo Trường Sa và ngư dân đánh bắt hải sản trên Biển Đông.

Gắn bó với 561 từ khi con tàu này được biên chế vào lực lượng Hải quân, bác sĩ Lương tâm sự: “Cuộc sống của tôi và đồng đội gắn liền với con tàu và biển đảo. Cứu chữa kịp thời và giành lại sự sống mọi người là niềm vui, hạnh phúc của chúng tôi". Bác sĩ Lương kể lại đã thực hiện nhiều ca cấp cứu gian nan giữa trùng khơi sóng nước. Ngày 12-6-2015, khi Tàu 561 rời khu vực nhà giàn DK1 thì nhận được điện khẩn có một trường hợp ngư dân cần cấp cứu. Ngư dân tên Đặng Văn Bình ở Quảng Ngãi bị ngã đập đầu suống sàn tàu bất tỉnh khi đang đánh cá trên biển. Tàu cá đã liên hệ với nhà giàn DK1 để nhờ tàu bệnh viện cấp cứu. Giữa sóng to, gió lớn, cán bộ, chiến sĩ Tàu 561 đã tiếp cận tàu cá để đưa ngư dân lên tàu cấp cứu. Kíp bác sĩ Tàu 561 đã hội chẩn với Bệnh viện 175 qua hệ thống truyền hình trực tuyến, xác định anh Bình bị chấn thương sọ não. Ngay trong đêm, Tàu 561 đã đưa bệnh nhân về thị trấn Trường Sa để sáng hôm sau trực thăng chuyển bệnh nhân về Bệnh viện 175 điều trị. Do chẩn đoán chính xác và cấp cứu kịp thời nên sau một thời gian điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục. Một trường hợp phải mổ ngay trong đêm là ngư dân Huỳnh Văn Kiên ở Bình Thuận đang đánh cá tại khu vực đảo Núi Le thì bị viêm ruột thừa cấp, bệnh đã trở nặng. Lần này, kíp bác sĩ của Tàu tiến hành mổ từ 21 giờ 40 phút đến hơn 22 giờ mới kết thúc. Sau đó, anh em lại trắng đêm trực, theo dõi sức khỏe bệnh nhân 24/24 giờ cho tới khi bệnh nhân hồi phục.

Giữa trùng khơi, hình chữ thập đỏ nổi lên trên thân tàu màu trắng là một điềm lành với những ngư dân trong cảnh nguy nan. Như lời đồng chí Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa tâm sự: “Nhiều năm qua, Tàu 561 đã tổ chức khám, chữa bệnh cho hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ và ngư dân trên biển. Sự xuất hiện của con tàu trên vùng biển Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc là niềm động viên lớn giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển”.

Theo Báo Hải quân Việt Nam

Chia sẻ bài viết