15/08/2019 - 18:51

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân:

Tập trung thực hiện các giải pháp, quyết tâm tạo sự chuyển biến trong thời gian tới 

 (CT) – Ngày 15-8-2019, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức họp trực tuyến về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV. Tại điểm cầu thành phố Cần Thơ, đồng chí Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố cùng các Đại biểu Quốc hội và lãnh đạo HĐND, UBMTTQVN thành phố và UBND thành phố tham dự phiên họp.

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ chất vấn tại phiên họp. Ảnh: Thanh Thư

Tại phiên họp, nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn nhiều nội dung cử tri quan tâm liên quan đến các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước. Điểm cầu tại thành phố Cần Thơ, ông Nguyễn Thanh Xuân, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố, chất vấn Bộ Giao thông Vận tải về tiến độ triển khai thực hiện đối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2. Trả lời về nội dung trên, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cho biết: Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ là một trong những trục giao thông đặc biệt quan trọng đối với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Chính phủ đã triển khai dự án này cách nay 10 năm, nhưng nhìn chung tiến độ vẫn còn rất chậm so với kế hoạch. Đối với đoạn từ Trung Lương - Mỹ Thuận, vừa qua Chính phủ quyết định sẽ bổ sung 2.186 tỉ để hỗ trợ cho nhà đầu tư điều chỉnh lại dự án. Ngoài ra, phần vốn do nhà đầu tư là 3.000 tỉ. Vừa qua, Chính phủ đã giao cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng để hỗ trợ khoảng 6.000 tỉ đồng cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Như vậy, về phần vốn cho dự án này đã cơ bản đảm bảo, dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ được thông xe. Đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2 đã được Quốc hội bố trí vốn 5.100 tỉ đồng. Bộ Giao thông Vận tải đang tiến hành làm hồ sơ kỹ thuật và dự toán. Theo kế hoạch, trong quý I/2020 sẽ khởi công dự án cầu Mỹ Thuận 2. Riêng đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chưa mở thầu, lý do là còn phải bổ sung nguồn vốn 932 tỉ đồng thì phương án mới khả thi. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định bổ sung nguồn vốn, tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa có quyết định chính thức. Khi có quyết định của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành mở thầu.

Nhiều đại biểu Quốc hội tại các tỉnh, tham gia chất vấn các bộ trưởng liên quan đến các nội dung cử tri quan tâm, như: tập trung thu phí theo hình thức điện tử, các trạm thu phí không dừng; tăng cường tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, nhất là các băng nhóm hoạt động theo kiểu "xã hội đen" và các băng nhóm hoạt động "tín dụng đen"; quan tâm công tác quản lý nhà nước đối với mạng xã hội trong tình hình mới; đầu tư nhiều nhà máy chế biến nông sản sau khi thu hoạch; trang bị kỹ năng cho ngư dân và đầu tư trang thiết bị hiện đại đối với hoạt động khai thác hải sản trên biển; quan tâm chính sách giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số…

Phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, sau một ngày làm việc tích cực và trách nhiệm, Quốc hội đã hoàn thành các nội dung của phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 36. Qua các phiên chất vấn cho thấy các nhóm vấn đề được đại biểu Quốc hội lựa chọn đều là những vấn đề kinh tế - xã hội lớn, quan trọng, bức xúc được đông đảo cử tri cũng như dư luận xã hội và nhân dân cả nước quan tâm. Nhìn chung hoạt động chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm.  Tại các phiên chất vấn đã có 35 lượt đại biểu Quốc hội chất vấn; 3 lượt đại biểu tranh luận. Qua đó có 14 bộ trưởng, Chánh án Toàn án Nhân dân tối cao và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã trả lời hầu hết tất cả các câu hỏi đặt ra. Tuy nhiên, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn vẫn còn nhiều đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi mà chưa đủ thời gian để trả lời trực tiếp tại phiên họp và các bộ trưởng và thành viên Chính phủ sẽ trả lời bằng văn bản sau.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao việc các đại biểu Quốc hội đã thể hiện sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm nghiêm túc cơ bản chất vấn ngắn gọn, rõ ràng và tích cực tranh luận để làm rõ thêm nội dung chất vấn. Các bộ trưởng, Phó Thủ tướng lĩnh vực phụ trách, đã trả lời thẳng thắn và giải trình rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu thuộc phạm vi, trách nhiệm của mình và cam kết khắc phục những hạn chế, bất cập để nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, tăng cường kỷ  luật, kỷ cương quyết tâm tạo sự chuyển biến trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý một số giải pháp tập trung thực hiện trong thời gian tới là hoàn thiện thế chế pháp luật triển khai các đề án cụ thể như: hoàn thiện chính sách pháp luật đối với người có công, đồng bào dân tộc thiểu số; ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với lĩnh vực xây dựng; hoàn thiện các chính sách nông nghiệp, nông dân, nông thôn; hỗ trợ cho ngư dân và các hoạt động kinh tế biển; các chính sách tháo gỡ cho việc kết nối giao thông…

Thanh Thư

Chia sẻ bài viết