11/10/2019 - 10:53

PC Cần Thơ

Tập trung khắc phục trụ điện 110kV bị gãy đổ ở địa bàn Ô Môn và Thới Lai 

Sau cơn mưa kèm theo cơn lốc chiều ngày 3-10, tại khu vực huyện Thới Lai, quận Ô Môn, nhiều cột điện gãy đổ chìm xuống cánh đồng. Do nước lũ dâng cao, địa hình phức tạp nên công tác khắc phục gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại, đơn vị quản lý - Công ty Điện lực TP Cần Thơ (PC Cần Thơ) đang tập trung huy động lực lượng để khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Cán bộ, nhân viên PC Cần Thơ tập trung khắc phục sự cố. 

Lúc 16 giờ 30 ngày 3-10-2019, tại khu vực Ô Môn và huyện Thới Lai có mưa to kèm theo giông lốc làm cây cối, nhà cửa của người dân quanh khu vực bị ngã đổ rất nhiều. Đến 17 giờ 2 phút, lốc xoáy làm ngã 8 trụ điện bê tông ly tâm (BTLT) 22m và 1 trụ BTLT 22m bị nghiêng, gây mất điện toàn bộ trạm 110kV Thới Lai. Trong phạm vi sự cố, tuyến đường dây 110kV 173 Ô Môn - 131 Thới Lai ngã đổ 8 trụ cao thế 110kV (từ trụ 34 đến trụ 40 thuộc xã Thới Thạnh, xã Định Môn - huyện Thới Lai); 1 cột nghiêng (trụ 33 thuộc phường Trường Lạc, quận Ô Môn), dài hơn 14km. Tuy nhiên, ngay sau khi xảy ra sự cố, PC Cần Thơ chỉ đạo điều độ kết lưới, ứng cứu từ các trạm khác, tạm thời cung cấp điện lại cho người dân trên địa bàn, đồng thời tập trung bàn các phương án để khắc phục.

Qua khảo sát của PC Cần Thơ tại hiện trường, do sự cố vỡ móng trụ đúc bê tông nên khối lượng sửa chữa móng trụ bê tông là rất lớn, móng trụ bê tông nằm dưới ruộng đang ngập nước do ảnh hưởng mùa lũ sâu 0,5-1,5m nên gặp khó khăn trong quá trình sửa chữa, khắc phục. Công tác dựng trụ hoàn toàn thực hiện bằng thủ công do thiết bị cơ giới không vào được. Cùng đó, việc vận chuyển thiết bị, vật tư, trụ điện… rất khó khăn nên thời gian dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 là khôi phục vận hành 15 ngày bao gồm việc thi công các trụ thép tạm để kéo căng dây lại, lắp đặt trụ điện, căng kéo dây. Ước tính thiệt hại và chi phí khắc phục khoảng 4,2 tỉ đồng.

Chứng kiến cơn lốc xoáy chiều ngày 3-10, ông Võ Văn Hoàng, ấp thới Bình A1, xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, cho biết: Qua cơn lốc xoáy nhiều nhà tại khu vực bị tốc mái tôn, cây gãy đổ. Lúc đó, các cột điện bị kéo đổ rất nhanh và chìm trong ruộng nước, may là không có nhà cửa bên dưới, không có người và xuồng đi qua, vì một phần đường dây nằm trên lộ và kênh. Khoảng 1 ngày sau sự cố điện tại khu vực mới được cung cấp trở lại.

Sau 2 ngày gãy đổ trụ điện 110 kV xuống đồng, cán bộ công nhân PC Cần Thơ tích cực triển khai công tác khắc phục sự cố trong tình hình thời tiết, địa hình không thuận lợi. Ông Trần Anh Việt, Tổ trưởng Đội Quản lý vận hành lưới điện 110kV, PC Cần Thơ, cho biết: Nước hiện tại vẫn ngập trắng đồng, mặc dù vị trí các trụ điện gãy đổ nằm hoàn toàn trên đồng ruộng nhưng 1 đoạn dây nằm trên mặt lộ và 1 đường kênh nên ngành điện sẽ xử lý bằng biện pháp chống giàn giáo nâng cao, đồng thời lắp biển cảnh báo để đảm bảo an toàn giao thông. Địa hình đi lại khó khăn, thời gian khắc phục sự cố có thể kéo dài nhưng chúng tôi cố gắng nỗ lực để khắc phục.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết: Đường dây này cấp điện cho trạm Thới Lai do công ty quản lý. Ngay sau khi xảy ra sự cố, đường dây này được tách cô lập ra khỏi vận hành. PC Cần Thơ xử lý điều độ ứng cứu từ các nguồn điện khác nên tuy sự cố xảy ra nhưng không ảnh hưởng đến việc cung cấp điện tại khu vực bị ảnh hưởng. Do việc khắc phục sự cố rất khó khăn nên phương án tạm thời của công ty hiện nay là sẽ dùng vật tư dự phòng tại chỗ và dùng những trụ thép để tạm thời khôi phục đường dây trong khoảng thời gian ngắn nhất, khoảng từ 10-15 ngày.

Theo cảnh báo từ Cơ quan Khí tượng thủy văn, tình hình lũ tại các tỉnh ĐBSCL nói chung, TP Cần Thơ nói riêng vẫn còn rất phức tạp. Do đó, ngành điện cũng đưa ra các cảnh báo về sử dụng điện an toàn như: không tự ý sửa chữa điện của gia đình nếu không có kiến thức về điện, chỉ được sửa chữa điện trong nhà sau khi đã cắt điện, chân tay khô ráo và đi giày hoặc dép khô. Không đứng dưới cột điện khi trời mưa hoặc lúc có giông sét… để đề phòng điện giật do rò điện khi trời mưa, giông, bão; không tự ý tháo dỡ, sửa chữa các kết cấu của công trình điện; không di chuyển, đi lại bằng tàu, thuyền, bè,… trong vùng ngập, lụt có đường dây điện sát với mặt nước để tránh bị phóng điện gây tai nạn. Trường hợp nhà bị ngập nước mà không cắt được điện thì phải đứng trên các nơi chưa bị ngập, gọi điện hoặc kêu cứu để mọi người báo đơn vị điện lực quản lý cắt điện. Khi thấy dây dẫn điện bị đứt, các thiết bị điện bị đổ hoặc thấy nguy cơ mất an toàn thì không lại gần và cảnh báo cho mọi người chung quanh, đồng thời báo đơn vị điện lực quản lý cắt điện. Khi thấy trụ điện ngã đổ hoặc dây điện đứt, rơi xuống thì không được đến gần, cầm, nắm vào dây điện và ngăn ngừa không cho người khác (kể cả súc vật) đến gần. Nên tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết; lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã đổ, dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ... và báo ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Nam số điện thoại: 1900 1006 và gọi đến số 114 (Cảnh sát PCCC - Cứu nạn, cứu hộ thành phố) khi có tai nạn điện xảy ra.

Bài, ảnh: NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
PC Cần Thơ