08/09/2014 - 08:09

Đảng bộ thị trấn Vĩnh Thạnh

Tập trung khắc phục khuyết điểm, tạo sự chuyển biến toàn diện

Gần 2 năm qua, các cấp ủy đảng thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh) đã triển khai nhiều biện pháp để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra trong đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4). Đến nay, thị trấn Vĩnh Thạnh đã chuyển biến nhiều mặt, kinh tế - xã hội có bước phát triển, an ninh trật tự được giữ vững ổn định, việc huy động các nguồn lực xây dựng giao thông nông thôn đạt hiệu quả, trình độ đội ngũ cán bộ được nâng lên, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ được tăng cường…

Cùng đồng chí Phạm Ngọc Đang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Thạnh, chúng tôi đến tham quan các mô hình làm ăn hiệu quả trên địa bàn thị trấn. Tại các ấp, nhiều tuyến đường được bê tông hóa cao ráo, sạch đẹp. Đồng chí Phạm Ngọc Đang nói: "Hầu hết các tuyến đường giao thông của thị trấn bây giờ đã đổ bê tông, rộng từ 2 - 4m. Đây là nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn".

Sau kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy thị trấn Vĩnh Thạnh đã lãnh đạo thực hiện tốt việc huy động mọi nguồn lực xây dựng các công trình giao thông. Trong ảnh: Đường Bốn Tổng ở ấp Vĩnh Quới vừa được nâng cấp, mở rộng.

Theo đồng chí Phạm Ngọc Đang, trong đợt kiểm điểm theo NQTW4 vào cuối năm 2012, Đảng ủy đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm thuộc về trách nhiệm trong lãnh đạo của Đảng ủy, như: Huy động mọi nguồn lực để xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông chưa hiệu quả, từ đó nhiều tuyến đường trong thị trấn nhỏ hẹp, lầy lội, đi lại rất khó khăn. Nhằm khắc phục hạn chế, khuyết điểm này, ngay sau kiểm điểm, Đảng ủy chỉ đạo UBND thị trấn khảo sát và xây dựng kế hoạch nâng cấp các tuyến đường bức thiết; đề nghị huyện hỗ trợ một phần kinh phí để nâng cấp các tuyến đường. Đặc biệt, Đảng ủy chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thị trấn, ấp tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp tiền, hiến đất, hoa màu để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường. Nhờ vậy, gần 2 năm qua, thị trấn đã huy động được hơn 6,74 tỉ đồng đầu tư xây dựng và nâng cấp gần 5 km đường giao thông và 5 cây cầu, trong đó nhân dân đóng góp hơn 1,5 tỉ đồng và hàng chục ngàn m2 đất.

Song song đó, Đảng ủy thị trấn tập trung khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong chỉ đạo sản xuất. Theo đồng chí Phạm Ngọc Đang, một trong những hạn chế của Đảng ủy được chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4 là việc chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi còn chậm. Để khắc phục hạn chế này, gần 2 năm qua, Đảng ủy đã tìm giải pháp và chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân phát triển mô hình nuôi bò. Đến nay, đã có 36 hộ thực hiện mô hình nuôi bò, với tổng số 80 con. Thị trấn cũng đã xây dựng kế hoạch chuyển 50 ha đất canh tác ở ấp Vĩnh Lộc từ sản xuất mỗi năm 3 vụ lúa sang sản xuất 2 vụ lúa 1 vụ mè, dự kiến thời gian tới sẽ nhân rộng ra toàn thị trấn. Bên cạnh đó, Đảng ủy chỉ đạo các đoàn thể đẩy mạnh việc tín chấp, bảo lãnh cho đoàn viên, hội viên vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ vậy, gần 2 năm qua, thị trấn đã giảm được hơn 4% hộ nghèo so với năm 2012.

Cùng với khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong phát triển kinh tế, Đảng ủy thị trấn Vĩnh Thạnh đã tập trung khắc phục hạn chế khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng. Đồng chí Đinh Hoàng Nam, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, cho biết: Đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy thị trấn chỉ ra một số khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng, như: công tác giáo dục chính trị tư tưởng còn hạn chế; chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa cao, đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ còn thụ động, ít phát biểu; công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên; trình độ năng lực đội ngũ cán bộ thị trấn còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu, trong đó một số chưa tốt nghiệp trung học phổ thông; việc bố trí một số cán bộ chưa phù hợp với trình độ chuyên môn… Sau đợt kiểm điểm, Đảng ủy đã chỉ đạo các đồng chí Đảng ủy viên nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc giáo dục đảng viên tham gia học tập nghị quyết; nắm bắt tư tưởng của đảng viên để có biện pháp giáo dục, uốn nắn kịp thời khi có biểu hiện sa sút, đồng thời tham dự sinh hoạt lệ với các chi bộ để hướng dẫn các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt. Nhờ vậy, gần 2 năm nay, trên 99% đảng viên trong Đảng bộ tham gia học tập nghị quyết của Đảng, thái độ học tập nghiêm túc hơn; 100% đảng viên đều ý thức tham gia họp lệ và mỗi cuộc họp lệ chi bộ đều có 8-10 ý kiến phát biểu đánh giá hoạt động của chi bộ tháng qua, xây dựng nghị quyết của chi bộ tháng tới. Đảng ủy chỉ đạo chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính của cán bộ, công chức nên đến nay cán bộ, công chức thị trấn đã khắc phục được tình trạng đi trễ, về sớm, uống rượu bia trong giờ làm việc, tác phong xuề xòa trong giao tiếp với nhân dân... Đảng ủy cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, qua đó đã phát hiện và xử lý nghiêm 2 đảng viên vi phạm trong sử dụng bằng giả, trong đó đề nghị Huyện ủy cách chức cấp ủy viên 1 trường hợp và cảnh cáo 1 trường hợp. Cũng qua tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, Đảng ủy đã kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh nhiều trường hợp có hạn chế, khuyết điểm không để dẫn đến vi phạm phải xử lý kỷ luật.

Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài, ngay sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy thị trấn đã xây dựng kế hoạch, động viên 9 cán bộ chưa tốt nghiệp cấp 3 đi học bổ túc; cử 6 cán bộ đi đào tạo đại học chuyên ngành, 3 cán bộ đi đào tạo trung cấp chuyên ngành và 5 cán bộ đi học trung cấp chính trị. Qua đó, trình độ đội ngũ cán bộ thị trấn đã từng bước được nâng lên. Đồng chí Cao Văn Hiếu, Phó Trưởng Công an thị trấn, bộc bạch: "Trước đây tôi rất ngại đi học. Cuối năm 2012 được Đảng ủy động viên, phân tích, tôi đã đi học và đã tốt nghiệp THPT. Hiện nay tôi đang học tiếp Đại học luật do Trường Đại học Cần Thơ liên kết với Trung tâm Dạy nghề mở tại huyện". Song song với động viên, khuyến khích cán bộ đi học nâng cao trình độ, Đảng ủy thị trấn đã sắp xếp lại vị trí công tác của 11 cán bộ cho phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn của từng người. Nhờ vậy, hoạt động của hệ thống chính trị thị trấn ngày càng mang lại hiệu quả, các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của thị trấn gần 2 năm qua luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Đảng ủy thị trấn cũng chú trọng xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất. Sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy đã xây dựng, bổ sung quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ; chỉ đạo UBND xây dựng, bổ sung quy chế làm việc của Thường trực UBND. Theo đó, hàng tuần, Đảng ủy luôn duy trì đều đặn họp 4 Thường trực để bàn bạc và thống nhất nhiệm vụ trong tuần; hàng tháng tổ chức họp Ban Chấp hành Đảng bộ để đề ra và thống nhất chương trình công tác của Đảng ủy. Thường trực UBND cũng duy trì nghiêm chế độ hội ý; thực hiện công khai, dân chủ các khoản thu, chi; phân cấp thẩm quyền quyết định mức chi cụ thể cho từng đồng chí Thường trực… Nhờ vậy, nội bộ luôn đoàn kết, thống nhất, gần gũi nhau hơn.

Nói về việc thực hiện NQTW4 trong thời gian tới của Đảng bộ thị trấn Vĩnh Thạnh, đồng chí Phạm Ngọc Đang, Bí thư Đảng ủy, cho biết: "Đảng ủy sẽ tiếp tục lãnh đạo tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ, thực hiện nghiêm quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ. Đảng ủy cũng chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thị trấn tập trung xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả để nhân rộng; vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng để thúc đẩy thị trấn ngày càng phát triển, xứng tầm là vị trí trung tâm của huyện...".

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết