16/04/2024 - 08:44

Tập huấn quản lý dinh dưỡng và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón, giảm phát thải 

(CT) - Ngày 15-4, tại TP Cần Thơ, Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) và các đơn vị có liên quan tổ chức khai giảng lớp tập huấn Giảng viên nguồn về Quản lý dinh dưỡng và các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón, giảm phát thải. Lớp tập huấn diễn ra từ ngày 15 đến 17-4-2024.

Các đại biểu tham dự lớp tập huấn trong ngày khai mạc.

Ðây là chương trình tập huấn đầu tiên nằm trong kế hoạch hoạt động của Dự án Sử dụng phân bón đúng (gọi tắt là Dự án) do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) tài trợ. Chương trình tập huấn nhằm cung cấp các kiến thức căn bản về quản lý tài nguyên và bón phân đúng và cải thiện hiệu suất sử dụng dinh dưỡng trong trồng lúa ở Việt Nam. Vai trò của dinh dưỡng và đất trồng, một số cách quản lý dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu của cây trồng, tiết kiệm lượng phân bón sử dụng và giảm phát thải khí nhà kính ra môi trường. Ðồng thời, cung cấp các thông tin về phân bón hữu cơ, phân bón thế hệ mới nhằm thay thế một phần phân bón hóa học trong nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính. Giới thiệu một số quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng phân bón, về quản lý dinh dưỡng theo vùng chuyên biệt. Áp dụng cơ giới sạ hàng và cụm kết hợp vùi phân trong canh tác lúa nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng phân bón, công nghệ cơ giới hóa kết hợp sinh học xử lý rơm làm phân bón hữu cơ.

Tham dự tập huấn có đại diện các cơ quan, đơn vị, tổ chức đến từ 6 tỉnh, thành tham gia Dự án (Thái Bình, Nam Ðịnh, Hải Dương, Cần Thơ, Sóc Trăng và Ðồng Tháp) và đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp, trung tâm khuyến nông, hợp tác xã, công ty sản xuất phân bón, một số viện nghiên cứu và trường đại học... Ðây là các đơn vị có vai trò quan trọng trong việc truyền tải các kiến thức chuyên môn và kỹ thuật về sử dụng phân bón đúng trong canh tác nông nghiệp tới các bên liên quan và người nông dân.

Dự án Sử dụng phân bón đúng do USDA tài trợ, nằm trong khuôn khổ Chương trình Thách thức phân bón toàn cầu (Global Fertilizer Challenge) của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Tại Việt Nam, Dự án được thực hiện trong 4 năm (từ 2024 đến 2027) với ngân sách dự kiến là 4,4 triệu USD, do Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ NN&PTNT là chủ Dự án và IRRI là cơ quan thực hiện Dự án. Mục tiêu của Dự án là nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu suất sử dụng phân bón, tăng thu nhập cho nông dân và giảm phát thải khí nhà kính trong trồng lúa từ việc sử dụng phân bón đúng.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

 

Chia sẻ bài viết