17/09/2021 - 16:52

Tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics 

(CT) - Ngày 17-9, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Tại điểm cầu TP Cần Thơ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Hồng chủ trì tham dự (ảnh).

Theo Vụ Vận tải, Bộ GTVT, dù ảnh hưởng dịch COVID-19 nhưng dịch vụ vận tải biển, logistics vẫn vận hành đúng định hướng, đáp ứng tốt nhu cầu vận tải, chất lượng ngày càng được cải thiện và nâng cao. Trong 8 tháng, sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường biển ước đạt 54,5 triệu tấn, tăng 5%; luân chuyển hàng hóa đạt 111,6 triệu tấn.km, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020. Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 8 tháng đạt trên 481,557 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020. Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 8 tháng năm 2021 đạt 16,699 triệu Teus, tăng 18% cùng kỳ năm 2020. Riêng trong tháng 8, khối lượng hàng hóa thông qua cảng giảm 7% so với cùng kỳ, giảm nhiều nhất là hàng nhập khẩu với mức giảm 13%.

Tình hình dịch COVID-19 khiến sản lượng vận chuyển, luân chuyển toàn ngành giảm, việc triển khai một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng gián đoạn. Nhiều doanh nghiệp (DN) cảng phản ánh chi phí vận tải, logistics tăng cao; việc thực hiện "3 tại chỗ" phát sinh bất cập khi phải thực hiện trong thời gian dài. Những hạn chế trong việc đi lại do thực hiện giãn cách xã hội gây ảnh hưởng tới việc làm thủ tục giao nhận hàng hóa tại cảng, thiếu nhân công làm việc tại các bến cảng…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Bộ sẽ tổng hợp tất cả các ý kiến tại cuộc họp, phân loại gửi đến bộ, ngành liên quan và trình Chính phủ để khẩn trương có giải pháp hỗ trợ, xử lý. Bộ cũng thông qua đường dây nóng để tiếp nhận xử lý kịp thời phản ánh của các DN, đảm bảo hoạt động của các DN, các hãng tàu được thông suốt. Với phản ánh về giá cước vận tải cao, Bộ đã làm việc với Cục Hàng hải xem xét toàn bộ các chi phí liên quan để tổng hợp cùng các bộ, ngành tham mưu Chính phủ về giải pháp giảm chi phí cước vận tải ở mức tốt nhất. Trên website của Bộ, của Cục hàng hải và các Cảng vụ, triển khai niêm yết công khai các chi phí liên quan đến logistics, vận tải biển và tiếp nhận thông tin phản hồi của các DN để Bộ có giải pháp xử lý.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương có chính sách hỗ trợ di chuyển với nhân viên hãng tàu, đại lý nhận hàng, tạo điều kiện di chuyển cho những người đã được tiêm vaccine 1 mũi hoặc 2 mũi, hỗ trợ test COVID-19 cho thuyền viên, thủy thủ đáp ứng điều kiện hoạt động.

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết