04/10/2015 - 16:37

Nhịp cầu dân cử

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục hành chính

Cử tri thành phố đề nghị tiếp tục tạo điền kiện thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục hành chính. Nội dung trả lời của Sở Nội vụ thành phố như sau:

Một trong những kết quả quan trọng của công tác cải cách hành chính trong thời gian qua là cải tiến hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp theo hướng hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến liên hệ công tác, tránh đi lại nhiều lần. Đến nay, thành phố đã đầu tư thực hiện mô hình một cửa hiện đại cho 100% sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã. Bộ phận một cửa các cấp được đầu tư, cải tiến khang trang hơn, sạch đẹp, thông thoáng và tiện nghi hơn. Đặc biệt, 100% Bộ phận một cửa cấp huyện được trang bị máy lạnh, quạt mát, sách báo nơi người dân ngồi chờ làm thủ tục hành chính. Ngoài ra, còn có các ki ốt điện tử giúp người dân tra cứu thông tin; máy quét mã vạch giúp người dân biết quá trình giải quyết hồ sơ…

Thành phố cũng đang đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông và ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân với mục tiêu giúp cho người dân tránh đi lại nhiều lần để giải quyết thủ tục hành chính. Đó là đẩy mạnh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 tại một số sở, ngành, quận, huyện. Hiện nay, thành phố đã triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho 83 thủ tục hành chính. Theo đó, việc nộp hồ sơ được thực hiện qua mạng internet, trên cổng thông tin điện tử của cơ quan hành chính. Người dân chỉ cần 1 lần đến cơ quan hành chính Nhà nước để nhận kết quả.

Tại hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính thành phố giai đoạn 2011- 2015, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành, các cấp cần tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác cải cách hành chính, trong đó, tập trung vào thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian giải quyết từ 20% - 50% so với thời gian quy định. Thực hiện ý kiến chỉ đạo này, các sở, ngành tham gia thực hiện mô hình một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục đầu tư- đất đai- xây dựng đã thống nhất cắt giảm, rút ngắn từ 20% đến 30% thời gian giải quyết hồ sơ.

Chia sẻ bài viết