08/04/2017 - 15:41

Tăng tốc đầu tư các công trình trọng điểm

Năm 2017, các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ được giao vốn đầu tư xây dựng cơ bản 902,828 tỉ đồng. Từ nguồn vốn này, các chủ đầu tư, đơn vị thi công tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công để phấn đấu đến cuối năm giải ngân vốn đạt từ 95% kế hoạch trở lên. Các địa phương cũng tăng cường giám sát các công trình theo tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng và thời gian hoàn thành.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, năm 2017, bên cạnh ưu tiên vốn đối ứng cho các dự án thành phố ưu tiên bố trí vốn cho các dự án giao thông trọng điểm, đầu tư trường học đạt chuẩn quốc gia, một số bệnh viện, trang thiết bị tuyến tỉnh; công trình kè chống sạt lở, chống hạn, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước sạch nông thôn, xây dựng xã nông thôn mới… Căn cứ vào kế hoạch triển khai nhiệm vụ, giải pháp xây dựng cơ bản năm 2017, công tác xây dựng cơ bản của thành phố gắn liền với thực hiện khâu đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng, đồng bộ, kết nối và lan tỏa; hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu về phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới.

Công trình Nhà Văn hóa phường An Lạc đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp hoàn thành trong tháng 4-2017.

Trong quý I-2017, các quận, huyện được giao làm chủ đầu tư xây dựng cơ bản chủ yếu tập trung cho công tác giải ngân vốn các công trình hoàn thành, bố trí vốn các công trình chuyển tiếp và chuẩn bị thủ tục đầu tư các dự án khởi công mới. Một số quận, huyện cũng phấn đấu khởi công mới, đưa vào khai thác, sử dụng các công trình hoàn thành nhân dịp Lễ 30-4, 1-5 và 19-5 sắp tới. Ông Nguyễn Thực Hiện, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, cho biết: Trung tuần tháng 4, huyện sẽ khánh thành đưa vào hoạt động 2 công trình trọng điểm là Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Cờ Đỏ vốn đầu tư 25 tỉ đồng và Trung tâm Dạy nghề huyện Cờ Đỏ với tổng mức đầu tư 29,7 tỉ đồng. Trong tháng 4 và tháng 5-2017, huyện cũng sẽ khởi công các công trình mới như: Trường Tiểu học Thạnh Phú 1 ở xã Thạnh Phú, Trung tâm văn hóa và trụ sở Ban Chỉ huy quân sự của 2 xã Thới Đông và Thạnh Thắng, nhằm hoàn thành tiêu chí xã nông thôn mới của 2 xã này.

Năm 2017, Ban Quản lý Dự án quận Ninh Kiều được UBND quận giao vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên 93 tỉ đồng. Đến cuối tháng 3 đã giải ngân đạt 28% kế hoạch vốn. Theo ông Tống Thanh Tùng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án quận Ninh Kiều, trong tháng 4, trên địa bàn quận có 2 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng là Nhà văn hóa phường An Lạc, tổng mức đầu tư trên 4,5 tỉ đồng và công trình Nâng cấp đường Nguyễn Văn Trỗi, phường Xuân Khánh với tổng mức đầu tư trên 2,8 tỉ đồng. Đầu tháng 4, Ban đã khởi công mới công trình đường Trần Bạch Đằng (đoạn còn lại) với giá trị bồi hoàn xây lắp 7,08 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành sau 5 tháng thi công. Song song với các công trình khởi công mới và đưa vào sử dụng, Ban Quản lý Dự án đang tập trung chuẩn bị hồ sơ, tiến hành thủ tục đấu thầu các dự án quan trọng như Trường THCS Đoàn Thị Điểm, gói thầu thiết bị Trường Tương Lai, xây dựng cơ sở hạ tầng Khu Tái định cư Thới Nhựt 2 (phần điều chỉnh khu đa chức năng), Trạm Y tế phường An Nghiệp… Các công trình này dự kiến sẽ đi vào triển khai trong quý III-2017.

Các công trình xây dựng cơ bản đang triển khai và chuẩn bị đưa vào sử dụng góp phần giúp các địa phương hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo hướng đồng bộ, khang trang. Ông Trần Văn Tốt, Phó Chủ tịch UBND phường An Lạc, cho biết: Trên địa bàn phường hiện có 2 công trình trọng điểm do quận đầu tư và dự kiến hoàn thành trong năm nay là Nhà văn hóa phường An Lạc và Trường THCS An Lạc. Trong đó, công trình Nhà Văn hóa dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 4 để chào mừng dịp Lễ 30-4 và 1-5. Công trình này có ý nghĩa quan trọng đối với phường vì góp phần góp phần tạo nơi vui chơi, sinh hoạt cộng đồng, tổ chức các hoạt động văn nghệ thể dục thể thao cho người dân. Phường cũng đang làm các thủ tục cần thiết để nâng chất Nhà Văn hóa phường thành Trung tâm Văn hóa, thể thao của phường nhằm phù hợp với yêu cầu và tiêu chí xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị trong năm 2017.

Nguyên tắc bố trí vốn của thành phố năm 2017 là đảm bảo quản lý tập trung, thống nhất về mục tiêu, cơ chế, chính sách; thực hiện phân cấp trong quản lý đầu tư theo quy định. Theo các sở, ngành hữu quan của thành phố, các chủ đầu tư cần xác định rõ nhiệm vụ và thứ tự ưu tiên đầu tư để làm cơ sở triển khai dự án thông suốt. Trong quá trình lập hồ sơ mời thầu, cần căn cứ vào quy mô, tính chất của gói thầu để đưa ra các yêu cầu phù hợp, đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh công bằng, minh bạch. Đồng thời, cần phải chủ động đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bố trí đầy đủ nhân lực và phương tiện cần thiết để triển khai thi công đảm bảo theo tiến độ đề ra.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết