24/04/2022 - 08:34

Tăng tính minh bạch, ổn định cho thị trường bất động sản 

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Thời gian qua, thị trường bất động sản (BÐS) tại TP Cần Thơ được đánh giá có sự tăng trưởng ổn định, xuất phát từ nhu cầu thật, gây dựng được niềm tin với các nhà đầu tư. Các sở, ngành thành phố cũng tăng cường phối hợp thông tin, quản lý chặt chẽ thị trường BÐS để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư và người dân khi tiếp xúc các dự án cũng như sản phẩm BÐS theo nhu cầu thực tế.

Một góc khu Trung tâm thương mại huyện Phong Ðiền.

Trong những tháng đầu năm 2022, thị trường BÐS ở TP Cần Thơ tăng trưởng ổn định. Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh TP Cần Thơ, trên địa bàn thành phố có 45 tổ chức tín dụng tham gia cho vay lĩnh vực BÐS. Dư nợ cho vay BÐS đến 31-3-2022 là 32.832 tỉ đồng, tăng 4,18% so với cuối năm 2021. Ông Trần Quốc Hà, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh TP Cần Thơ, cho biết: Dư nợ lĩnh vực BÐS của TP Cần Thơ trong những tháng đầu năm 2022 vẫn thấp hơn mức trung bình của toàn quốc. Nguyên nhân là do trên địa bàn thành phố chưa có các dự án BÐS mới, tín dụng BÐS chủ yếu tập trung vào các trường hợp vay xây dựng, sửa chữa nhà ở, vay mua BÐS ở các dự án và cho vay đối với các chủ doanh nghiệp làm dự án. Bên cạnh đó, một số cá nhân vay tiêu dùng để bổ sung nguồn tiền vay mua BÐS không thể thống kê được nhưng trên thực tế vẫn là vay mua BÐS. Dư nợ cho vay BÐS trên địa bàn thành phố trong 4 tháng đầu năm 2022 có tăng nhưng mức tăng này tương đương với các lĩnh vực khác chứ không tăng đột biến. Cơ cấu vốn tín dụng trên địa bàn thành phố vẫn tập trung nhiều vào nhóm lĩnh vực sản xuất kinh doanh, hỗ trợ phục hồi kinh tế là chủ yếu.

Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, qua tổng hợp số liệu chưa đầy đủ từ Sở Tư pháp, trong quý I-2022, số lượng giao dịch đất nền để ở trên địa bàn thành phố là 966 lô nền; số lượng giao dịch nhà ở riêng lẻ 365 căn; số lượng giao dịch mặt bằng thương mại dịch vụ cho thuê là 8.060m2. Ðây là số liệu thống kê chưa đầy đủ bởi trước đây Sở Tư pháp tổng hợp không đầy đủ từ các văn phòng công chứng trên toàn thành phố. Bên cạnh đó, số liệu báo cáo chủ yếu ghi nhận số lượng giao dịch tại các dự án khu đô thị. Sau đó, Sở Xây dựng đã có công văn gửi Sở Tư pháp để hướng dẫn về nội dung báo cáo về lượng giao dịch BÐS, số lượng hợp đồng mua bán, cho thuê mua nhà, công trình xây dựng được chuyển nhượng theo pháp luật kinh doanh BÐS.

Với vai trò tham mưu cho UBND thành phố trong lĩnh vực quản lý nhà nước về thị trường BÐS, hoạt động kinh doanh và dịch vụ BÐS trên địa bàn thành phố, Sở Xây dựng luôn bám sát thực tế phát triển chung của thành phố từ đó có giải pháp quản lý thị trường theo hướng ngày càng công khai, minh bạch giúp cho hoạt động kinh doanh BÐS luôn diễn ra đúng bản chất thị trường. Ông Ðỗ Hoàng Thọ, Trưởng phòng Quản lý Nhà ở và Thị trường BÐS, Sở Xây dựng TP Cần Thơ, chia sẻ: Thời gian qua, nhất là giai đoạn gần đây, Sở Xây dựng luôn kịp thời đáp ứng các yêu cầu của chủ đầu tư khi cung cấp thông tin, xác nhận điều kiện huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai, đảm bảo minh bạch và công bằng. Các thông tin liên quan đến dự án BÐS, các thông tin hướng dẫn giao dịch BÐS theo quy định pháp luật luôn được công khai trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng để cả chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp có đủ thông tin khi cần giao dịch, chuyển nhượng BÐS trên địa bàn TP Cần Thơ. Về phía Phòng Quản lý Nhà ở và Thị trường BÐS cũng thường xuyên theo dõi, nắm bắt các trường hợp chủ đầu tư thiếu minh bạch trong triển khai dự án, các trường hợp có dấu hiệu rao bán sản phẩm BÐS chưa đủ điều kiện kinh doanh hoặc có dấu hiệu lừa đảo (nếu có) để kịp thời báo cáo đến Thanh tra Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an thành phố để chủ động kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh.

Ðối với dự án đủ điều kiện kinh doanh theo quy định, Sở Xây dựng đã thông báo công khai trên Cổng thông tin điện tử để người dân chủ động nắm bắt thông tin. Tuy nhiên trên thực tế, người dân vẫn có tâm lý đi trước đón đầu khi mua sản phẩm BÐS khi cho rằng nếu đầu tư mua sản phẩm ở các dự án đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý đầy đủ sẽ không lời nhiều. Trong khi các dự án chưa hoặc đang trong giai đoạn triển khai, nếu mua càng sớm giá càng rẻ và lợi nhuận thu về còn cao. Lợi dụng tâm lý này, có những dự án có chuyện đặt cọc, giữ chỗ qua nhiều kênh nhưng khi ngành chức năng kiểm tra, không ít chủ đầu tư vẫn khẳng định chưa thực hiện giao dịch khi dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn. Hoặc khâu đặt cọc giữ chỗ chỉ là bước thăm dò thị trường.

Theo ông Ðỗ Hoàng Thọ, hiện nay, các bộ ngành đang nghiên cứu để xử lý các vướng mắc, các quy định còn chồng chéo, chưa phù hợp trong quản lý, kinh doanh BÐS. Bộ Công an cũng đang siết các trường hợp tung tin đồn để làm nhiễu loạn thị trường để có giải pháp xử lý. Ở góc độ địa phương, Sở Xây dựng tiếp tục tăng cường công tác quản lý và minh bạch thông tin đến người dân, doanh nghiệp. Qua thực hiện các giải pháp, hiện nay thị trường BÐS thành phố tuy vẫn còn vài hiện tượng chung về quảng cáo và giao dịch nhỏ, lẻ nhưng nhìn chung thị trường phát triển ngày càng ổn định. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng Chương trình và Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố; xây dựng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BÐS, Sở Xây dựng lồng ghép việc thu thập ghi nhận số liệu để nắm thông tin với việc tuyên truyền nhắc nhở cho địa phương, các chủ đầu tư dự án kinh doanh BÐS, sàn giao dịch BÐS thực hiện đúng quy định tránh tình trạng làm ảnh hưởng đến tình hình thị trường BÐS của thành phố.

Ông Trần Quốc Hà, chia sẻ: Quy trình cho vay đối với các dự án BÐS đã có quy định rõ ràng, chuẩn mực. Các dự án khi triển khai phải có ngân hàng tham gia thẩm định, bảo lãnh tín dụng. Hiện nay, các ngân hàng không siết cho vay BÐS mà chuẩn mực hóa về cho vay BÐS, điều chỉnh bằng biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ, tăng trích lập dự phòng rủi ro khi cho vay. Các biện pháp kỹ thuật này nhằm đảm bảo tính hiệu quả khi cho vay các dự án BÐS, đảm bảo cho vay trúng và đúng mục đích, hạn chế những rủi ro pháp lý, rủi ro nợ xấu từ các dự án BÐS chưa hoặc không đủ điều kiện. Việc chuẩn mực hóa cho vay BÐS cũng góp phần hạn chế các trường hợp không có nhu cầu thật, đầu cơ lướt sóng, làm giá, ảnh hưởng đến thị trường BÐS.

Chia sẻ bài viết