23/08/2020 - 09:45

Tăng huyết áp khi mang thai liên quan đến chứng “bốc hỏa” tuổi mãn kinh 

Những phụ nữ bị tăng huyết áp khi mang thai có nguy cơ cao trải qua những triệu chứng mãn kinh khó chịu như “bốc hỏa”, nóng bừng và đổ mồ hôi đêm. Ðây là phát hiện của các bác sĩ tại Bệnh viện Mayo (Mỹ), sau khi xem xét hồ sơ y tế của gần 2.700 phụ nữ từ 40-65 tuổi từng đến đây khám sức khỏe giai đoạn 2015-2019.

Ngoài bản tự khai về các triệu chứng mãn kinh và đánh giá ảnh hưởng của chúng đến chất lượng sống, những người tham gia còn ghi chú các vấn đề bất thường trong các lần mang thai của họ, bao gồm tiền sản giật hoặc tăng huyết áp. Kết quả, nhóm người có tiền sử cao huyết áp trong thai kỳ đã trải qua các triệu chứng mãn kinh nhiều hơn so với nhóm không bị tăng huyết áp lúc mang thai. Ngoài ra, người bị cao huyết áp trong thai kỳ và có dùng liệu pháp hoóc-môn cũng có triệu chứng mãn kinh nặng hơn so với người có huyết áp bình thường khi mang thai.

Theo tác giả chính - Tiến sĩ Stephanie Faubion, nghiên cứu này chứng tỏ những phụ nữ từng bị tăng huyết áp lúc mang thai cần tăng cường giám sát sức khỏe, bao gồm kiểm soát cân nặng, ăn uống lành mạnh và vận động nhiều hơn. Việc này không chỉ giảm triệu chứng mãn kinh mà còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch về sau. Các nghiên cứu trước đó cho thấy huyết áp cao lúc mang thai và các triệu chứng khó chịu khi mãn kinh đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

AN NHIÊN (Theo Daily Mail, ScienceDaily)

Chia sẻ bài viết