28/02/2020 - 20:03

Tăng cường xuất, nhập khẩu trong bối cảnh dịch COVID-19

 (CT)- Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh vừa ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-BCT về việc triển khai các giải pháp tăng cường xuất khẩu, nhập khẩu trong bối cảnh dịch COVID-19.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công thương giao nhiệm vụ cho các đơn trực thuộc Bộ về 3 nội dung: phát triển xuất khẩu; tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất; tìm kiếm thiết bị, vật tư y tế.

 Chỉ thị yêu cầu Cục Xuất nhập khẩu đề xuất các giải pháp với Bộ Công thương và các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, xuất khẩu; khai thông dòng lưu chuyển hàng hóa. Cùng với đó, phối hợp với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ đánh giá nhu cầu nhập khẩu của từng mặt hàng cụ thể ở các nước, những khó khăn vướng mắc của hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Trên cơ sở đó, xây dựng kịch bản tăng trưởng xuất khẩu theo từng quý và có giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang các thị trường này. Vụ Thị trường châu Á - châu Phi theo dõi, cập nhật thông tin thường xuyên liên quan đến tình hình dịch bệnh, hoạt động sản xuất, thương mại tại thị trường Trung Quốc, đặc biệt đối với mặt hàng nông sản. Cục Xúc tiến thương mại ưu tiên đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho các mặt hàng nông, thủy sản đối với các thị trường thay thế trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Về hoạt động tìm kiếm nguồn cung nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất, Chỉ thị yêu cầu Cục Công nghiệp, Cục Hóa chất phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu làm việc với các đơn vị có liên quan để nắm thông tin về khả năng cung ứng nguyên vật liệu trong nước, nhu cầu nhập khẩu, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Các Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ chỉ đạo Thương vụ tìm kiếm, cung cấp và cập nhật thường xuyên danh sách các nhà phân phối, sản xuất xuất khẩu nguyên phụ liệu cho các ngành dệt may, da giày, máy tính… Liên quan đến thiết bị, vật tư y tế, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ chỉ đạo các Thương vụ tiếp tục tìm kiếm các doanh nghiệp có khả năng cung cấp thiết bị, vật tư y tế, gửi Cục Xuất nhập khẩu và Cục Công nghiệp để gửi Bộ Y tế thông báo cho các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu nhập thiết bị, vật tư y tế trong việc kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài có khả năng cung cấp; phối hợp nghiên cứu, thử nghiệm các vật liệu mới trong sản xuất thiết bị, vật tư y tế…

CHI MAI

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
dịch COVID-19