16/12/2018 - 17:16

Tiến sĩ Trần Thanh Liêm, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ:

Tăng cường thực hành, thực tế, thực tập cho học sinh, sinh viên 

Năm học 2017-2018 là năm thứ ba Trường Cao đẳng Cần Thơ (CĐCT) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, trong đó chú trọng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Bên cạnh thực hiện hiệu quả các Nghị quyết, Trường CĐCT còn hoàn thành tốt các chỉ tiêu ký kết thi đua năm học giữa Ban Giám hiệu và Ban Chấp hành Công đoàn trường. Năm học 2018-2019, tập thể nhà trường vượt khó, nỗ lực thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị, chuyên môn. Tiến sĩ Trần Thanh Liêm, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường CĐCT, cho biết:

- Là cơ sở đào tạo nên công tác chuyên môn vẫn là một trong những hoạt động quan trọng của trường. ​Trường hiện có 303 công chức, viên chức, người lao động (CCVCNLĐ); trong đó có 5 tiến sĩ, 158 thạc sĩ, 9 nghiên cứu sinh và 18 người đang học cao học. Hằng năm, chất lượng tuyển sinh của trường ổn định, một số ngành thu hút thí sinh, tuyển đủ chỉ tiêu. Năm học 2017-2018, trường tuyển được hơn 1.780 học sinh sinh viên (HSSV); năm học 2018-2019 có được 1.872 HSSV, vượt chỉ tiêu được giao, nâng tổng số toàn trường hơn 5.600 HSSV. Trường đang đào tạo 12 ngành sư phạm và 22 ngành cao đẳng ngoài sư phạm. Hiện trường tiến hành rà soát lại các chương trình đào tạo, xây dựng chương trình khung, chương trình chi tiết ở các mã ngành theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH).  

Xin ông cho biết những thành tựu nổi bật của trường trong năm học vừa qua?

- Trong năm, CBVC nhà trường đã chủ nhiệm và hoàn thành 32 đề tài, 37 sáng kiến, giải pháp và 28 tập bài giảng; có 2 sáng kiến được UBND TP Cần Thơ công nhận; 4 bài báo khoa học chuyên ngành được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế, 14 bài báo được đăng trên tạp chí khoa học trong nước có chỉ số ISSN. Sinh viên trường thực hiện 61 đề tài khóa luận tốt nghiệp được Hội đồng chấm thi thông qua và xét tốt nghiệp năm học 2017-2018. Trường còn mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế, triển khai ký kết biên bản ghi nhớ và biên bản hợp tác với các đơn vị: Công ty Revo International Nhật Bản (dự án trồng cây Jatropha dùng làm nguyên liệu sản xuất dầu sinh học); Trường Cao đẳng Xây dựng và trường Anh ngữ CNN (Philippines) về chương trình đào tạo định hướng lao động quốc tế. Trường đã ký kết hợp tác với 18 doanh nghiệp, công ty nhằm hỗ trợ trường tổ chức đào tạo, thực hành thực tập cho sinh viên, đảm bảo sinh viên ra trường đạt chuẩn kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu lao động của doanh nghiệp, tạo cơ hội tuyển dụng và việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Sinh viên Trường Cao đẳng Cần Thơ thực tập tại doanh nghiệp. Ảnh: B.NG

Năm học 2017 - 2018, trường đã bổ nhiệm mới 2 vị trí; nâng bậc lương thường xuyên (64 người), nâng lương trước thời hạn (8 người); tạo điều kiện cho hàng chục lượt CCVCNLĐ tham gia các lớp tập huấn đổi mới nội dung, phương pháp dạy học ở trường đại học, cao đẳng do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Bộ LĐ-TB&XH tổ chức. Trường rất quan tâm đến công tác chăm lo đời sống CCVCNLĐ. Ban Chấp hành Công đoàn trường đã đảm bảo tín chấp cho 42 CCVCNLĐ vay ngân hàng hơn 2,85 tỉ đồng, tạo điều kiện ổn định cuộc sống, thực hiện tốt việc thăm hỏi, trợ cấp cho các trường hợp khó khăn, đau ốm; chi phúc lợi vào các dịp lễ, Tết…

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trường luôn được sự quan tâm của Bộ LĐ-TB&XH, Thành ủy, HĐND, UBND TP Cần Thơ và các sở, ngành liên quan, giúp trường thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho thành phố và ĐBSCL. Trường luôn nâng cao chất lượng đào tạo, hoàn thiện chương trình đào tạo, kết nối doanh nghiệp để cải thiện chương trình theo nhu cầu của doanh nghiệp, đảm bảo HSSV ra trường có việc làm. Việc phát triển trường đi đúng hướng đã tạo được sự đoàn kết gắn bó trong Đảng bộ, CBCCVC thi đua hoàn thành nhiệm vụ, tạo nền tảng vững chắc giúp trường phát triển bền vững. 

Theo ông, trường cần tập trung giải quyết những vấn đề gì trong thời gian tới?

- Nhìn lại năm học vừa qua, trường vẫn gặp không ít khó khăn, thách thức. Bộ máy tổ chức, nhân sự của trường đã được hoàn thiện và dần ổn định, nhưng đội ngũ quản lý còn thiếu kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp trong việc thực thi nhiệm vụ; đội ngũ dư thừa so biên chế, nhưng thiếu cục bộ ở một số chuyên ngành, bộ phận, nên ảnh hưởng đến quá trình hoạt động và phát triển của trường. Cơ sở hạ tầng của trường khang trang, nhưng chưa xứng tầm đối với một trường cao đẳng. Trường mới chuyển sang lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp được hơn 1 năm, nên chưa kịp đáp ứng việc bổ sung thiết bị cho sinh viên thực hành theo chương trình đào tạo nghề.  

Xác định những mặt còn hạn chế, trường đề ra các giải pháp khắc phục cụ thể. Đảng ủy và Ban Giám hiệu Trường thống nhất chỉ đạo phải có trọng tâm, trọng điểm, kiên quyết bám sát mục tiêu, có kế hoạch thực hiện, phân công cụ thể, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, động viên kịp thời. Đồng thời, xây dựng khối đoàn kết nội bộ, phát huy vai trò, trách nhiệm đảng viên; chăm lo công tác tổ chức cán bộ, xây dựng đội ngũ đảng viên vừa hồng, vừa chuyên.

Vậy mục tiêu cụ thể của trường sẽ phấn đấu trong thời gian tới là gì, thưa ông?

- Sắp tới, trường tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác tuyển sinh theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT đối với ngành sư phạm và Bộ LĐ-TB&XH đối với các ngành ngoài sư phạm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo chất lượng đầu vào của sinh viên và tuyển đủ chỉ tiêu các hệ được giao; tăng cường kết nối với các trường đại học có uy tín trong cả nước để liên kết đào tạo liên thông đại học. Riêng các ngành sư phạm tập trung xây dựng lại chương trình khung, chương trình môn học để đào tạo giáo viên đáp ứng với chương trình giáo dục phổ thông mới, phù hợp với nội dung sách giáo khoa mới. 

Đi đôi phát triển cơ sở vật chất, trường còn khuyến khích CCVC thực hiện đề tài nghiên cứu các cấp, nâng cao chất lượng giảng dạy. Đồng thời, tăng cường công tác thực hành, thực tế, thực tập để nâng cao tay nghề, thông qua liên kết đào tạo với các doanh nghiệp, vừa tận dụng kinh nghiệm thực tế và trang thiết bị hiện đại của các công ty, xí nghiệp; vừa đảm bảo HSSV ra trường tiếp cận được ngay với thị trường lao động, khẳng định  chất lượng đào tạo tại trường.

Xin cảm ơn ô​ng! 

B.NGỌC (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết