11/04/2021 - 18:03

Tăng cường thăm đồng chăm sóc và bảo vệ lúa hè thu 

(CT)- Ðến nay, nông dân tại TP Cần Thơ  đã xuống giống gieo trồng được 70.222ha lúa vụ hè thu 2021, đạt 97,25% so với kế hoạch, trong đó tỷ lệ  áp dụng cơ giới hóa trong gieo sạ đạt trên 95% diện tích.

 Nông dân chăm sóc ruộng lúa vụ hè thu 2021 tại xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.

 Nông dân chăm sóc ruộng lúa vụ hè thu 2021 tại xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.

Các giống lúa được nông dân sử dụng trong gieo sạ trong vụ hè thu 2021 chủ yếu là OM5451, OM18, OM 380, Ðài Thơm 8, Jasmine85, IR50404, RVT… Lúa chủ yếu ở giai đoạn mạ đến đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, trên một số trà lúa cũng đã xuất hiện và gây hại của một số loại sâu bệnh và dịch hại lúa như: rầy nâu, bọ trĩ, chuột, bệnh đạo ôn lá, sâu cuốn lá, ốc bươu vàng…Ngoài ra, trên lúa hè thu còn có hiện tượng ngộ độc phèn, ngộ độc hữu cơ… với mật số thấp, dưới ngưỡng thống kê diện tích nhiễm phân bố tại các quận, huyện.

Ðể chủ động chăm sóc và bảo vệ lúa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ đề nghị ngành nông nghiệp các địa phương cần tăng cường hướng dẫn, vận động nông dân thăm đồng thường  xuyên và chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ lúa để phòng tránh các loại dịch hại, đảm bảo không phun thuốc trừ sâu trong 40 ngày đầu sau khi gieo sạ nhằm bảo tồn thiên địch. Ðặc biệt, trong tình hình thời tiết nắng nóng, đây là điều kiện tốt để nhiều loại dịch hại phát triển và gây hại lúa. Các địa phương cần khuyến cáo nông dân giữ mực nước ruộng  phù hợp để khống chế cỏ dại, che chắn cây lúa non tránh sự chích hút của rầy nâu và hạn chế sự gây hại của bọ trĩ và rầy phấn trắng… Ngoài ra cần chú ý hiện tượng ngộ độc hữu cơ,  khi đó phải thay nước, bón phân lân để giúp cây lúa nhanh ra rễ và hạn chế ảnh hưởng bởi phèn...

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

 

Chia sẻ bài viết