16/07/2016 - 15:20

Cái Răng

Tăng cường kỷ cương, xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Song song với thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, thời gian qua các cấp chính quyền quận Cái Răng rất quan tâm đến công tác quản lý, chỉnh trang đô thị. Nhờ vậy, bộ mặt đô thị của quận có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp phát triển, trật tự kỷ cương đô thị ngày càng đi vào nề nếp, người dân đồng thuận thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

* Nhiều đổi mới

Hàng loạt tuyến đường giao thông chính trên địa bàn quận Cái Răng được đầu tư nâng cấp, đến nay diện mạo đô thị của quận Cái Răng đã có nhiều đổi mới. Đặc biệt, tại khu vực trung tâm của quận là phường Lê Bình, hầu hết các tuyến đường giao thông chính đều đã được đầu tư xây mới hoặc nâng cấp sửa chữa gắn với việc cải tạo các cơ sở hạ tầng cấp thoát nước, hệ thống cây xanh, đèn chiếu sáng… làm cho bộ mặt trung tâm quận trở nên khang trang sạch đẹp. Hiện tại, dự án xây dựng bờ kè sông Cần Thơ phía bờ quận Cái Răng do thành phố thực hiện cũng đã được thi công hoàn thành góp phần quan trọng vào cải tạo cảnh quan môi trường, mỹ quan đô thị cho quận Cái Răng. Bên cạnh đó, quận Cái Răng cũng tiến hành đầu tư nâng cấp chợ Cái Răng và nhiều tuyến đường nội bộ trong chợ, từ đó tạo thuận tiện cho việc đi lại, mua bán hàng hóa của người dân và góp phần làm cho bộ mặt đô thị của quận thêm đẹp.

Một góc đô thị tại phường Lê Bình – phường trung tâm quận Cái Răng.

Bà Lê Thị Ngọc Lan nhà ở đường Trần Hưng Đạo, phường Lê Bình, cho biết: "Đường sá tại quận thời gian qua đã được các cấp chính quyền thành phố và địa phương quan tâm đầu tư nâng cấp giúp tạo thuận lợi rất nhiều cho việc đi lại và kinh doanh mua bán của người dân. Môi trường đô thị được quan tâm, nhất là việc thu gom rác và giữ gìn, cải tạo cảnh quan môi trường đã góp phần cải thiện được điều kiện sinh hoạt cho người dân đô thị". Theo ông Nguyễn Văn Tám, Chủ tịch UBND phường Lê Bình, chính quyền và nhân dân tại phường Lê Bình rất phấn khởi khi được Trung ương, thành phố và quận hỗ trợ trong việc đầu tư, phát triển các kết cấu hạ tầng trên địa bàn, giúp bộ mặt đô thị của phường có nhiều khởi sắc. Đáng mừng hơn là gần đây Dự án nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL-Tiểu dự án TP Cần Thơ do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi để thành phố thực hiện đã triển khai đầu tư nâng cấp nhiều tuyến đường và các cơ sở hạ tầng tại nhiều tuyến hẻm thuộc các khu dân cư thu nhập thấp trên địa bàn quận. Đến nay, phần lớn các công trình đã được hoàn thành đưa vào sử dụng như: đường Trần Hưng Đạo, Võ Tánh, Nguyễn Việt Dũng, Nhật Tảo… Ông Nguyễn Văn Tám, Chủ tịch UBND phường Lê Bình, cho biết thêm: "Thời gian qua, các cấp chính quyền trên địa bàn phường rất quan tâm đến công tác vận động người dân thực hành nếp sống văn minh đô thị và tuân thủ các quy định của Nhà nước về xây dựng, không lấn chiếm lòng lề đường để mua bán gây mất an toàn giao thông và quăng rác bừa bãi… Do vậy, phần lớn người dân đã nâng cao được nhận thức và đồng thuận vì sự phát triển và văn minh của đô thị. Bà con khi xây cất mới hay sửa chữa nhà đều tuân thủ các quy định về xin phép, chỉ có một số ít trường hợp vi phạm và đã kịp thời được phát hiện, xử lý".

* Tiếp tục thúc đẩy phát triển

Nhằm thúc đẩy phát triển xứng tầm cho đô thị nằm ở cửa ngõ phía Nam của TP Cần Thơ, quận Cái Răng đã xác định cần phải tăng cường công tác chỉnh trang và quản lý đô thị. Trong 6 tháng đầu năm 2016, quận đã có nhiều nỗ lực trong công tác chỉnh trang đô thị và tăng cường công tác lập lại trật tự kỷ cương đô thị.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Cái Răng, cho biết: "Nhiều cầu, đường giao thông đô thị trên địa bàn quận đã được quan tâm rà soát và tiến hành sửa chữa, giặm vá, nâng cấp kịp thời, tạo thuận lợi và an toàn cho việc đi lại của người dân. Cụ thể, từ đầu năm đến nay quận đã tiến hành nâng cấp, sửa chữa 5 cây cầu giao thông, với tổng chiều dài trên 143m với kinh phí thực hiện trên 550 triệu đồng. Tiến hành sửa chữa, nâng cấp và gia cố hàng chục tuyến đường giao thông, tổng kinh phí thực hiện trên 3,9 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 210 triệu đồng".

Hiện nay, việc thu gom rác trên địa bàn quận được tiến hành thường xuyên, liên tục, kể cả ngày lễ, Tết, thứ bảy và chủ nhật đảm bảo vệ sinh môi trường. Tổng lượng rác được thu gom và vận chuyển đem xử lý trên địa bàn quận 6 tháng đầu năm 2016 hơn 12.331 tấn rác các loại. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc cây xanh, phát cỏ trên các tuyến đường nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị cũng được tăng cường và ngày càng đi vào nề nếp nhờ thực hiện tốt việc thuê bao các đơn vị chuyên môn đảm trách và có sự theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thường xuyên của cơ quan quản lý nhà nước.

Theo Phòng Quản lý đô thị quận Cái Răng, từ đầu năm đến nay quận Cái Răng đã tiến hành tua cỏ vỉa hè hơn 172km, phát cỏ các nút giao IC4, đường dẫn cầu Cần Thơ, đường Võ Nguyên Giáp (kể cả phần đất dự trữ ở giữa), đường vào Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, các khu dân cư Thạnh Mỹ, khu tái định cư Cầu Cần Thơ và các tuyến đường quận với diện tích 53,95 ha. Phát quang, cắt tỉa cây xanh nhằm giải phóng tầm nhìn, đảm bảo an toàn giao thông trên nhiều tuyến đường trên 5,25ha. Đồng thời, quận cũng tiến hành sửa chữa, lắp đặt thêm một số đường cống thoát nước và khai thông, nạo vét các kênh mương, cống rãnh với tổng khối lượng nạo vét trên 150m3, nhằm đảm bảo việc thoát nước trong mùa mưa, tránh tình trạng đường phố bị ngập.

Thời gian qua, Phòng Quản lý đô thị quận Cái Răng cũng phối hợp các đơn vị có liên quan tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông, kịp thời sửa chữa, lắp đặt bổ sung các đèn tín hiệu và biển báo hiệu giao thông trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trong xây dựng. Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Cái Răng, khó khăn lớn trong công tác quản lý và chỉnh trang đô thị của Cái Răng chính là có nhiều công trình, dự án và các khu quy hoạch còn chậm triển khai hoặc thực hiện dang dở, nhất là tại khu đô thị Nam sông Cần Thơ. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến cảnh quan môi trường, mỹ quan đô thị và người dân tại một số khu vực bị ảnh hưởng quy hoạch có nhu cầu bức xúc về nhà ở nhưng không xin phép xây dựng được làm phát sinh tình trạng xây dựng không phép, sai phép. Để thúc đẩy phát triển đô thị quận Cái Răng, cùng với việc tăng cường công tác quản lý, chỉnh trang đô thị của các cấp chính quyền tại địa phương, quận rất mong lãnh đạo thành phố quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, thúc đẩy các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án đã và đang triển khai trên địa bàn quận.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết