25/10/2019 - 16:25

Tăng cường giáo dục giới tính cho học sinh 

Thời gian qua, Ban Chấp hành (BCH) các Đoàn trường thường xuyên đổi hình thức, nội dung tư vấn tâm lý, giáo dục giới tính, như: Thành lập các tổ, ban tư vấn tâm lý, phối hợp tổ chức giao lưu chia sẻ về sức khỏe sinh sản vị thành niên… Qua đó, giúp học sinh có thêm kiến thức về giới và giới tính, xây dựng mối quan hệ trong tình bạn, tình yêu.

Học sinh Trường THCS&THPT Trần Ngọc Hoằng nghe giáo viên tư vấn những vấn đề về tình bạn, tình yêu.

Hằng năm, BCH Đoàn trường THCS&THPT Trần Ngọc Hoằng, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, đều tổ chức các hoạt động tư vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên cho các em học sinh từ lớp 8 đến 12 với quy mô toàn trường. Các học sinh cần tư vấn tâm lý, cách giải quyết khó khăn trong cuộc sống sẽ liên hệ với các thầy, cô ở Đoàn trường để được tư vấn, hướng dẫn. Từ năm học 2019-2020, các học sinh có thắc mắc về giới và giới tính thì gởi các câu hỏi đến BCH Đoàn trường. Sau đó, BCH Đoàn trường phối hợp với Trạm Y tế xã Thới Hưng tổ chức tư vấn trực tiếp cho các học sinh ở trường. Em Bùi Thanh Ngân, học sinh lớp 12A3, chia sẻ: “Những buổi tư vấn giúp em có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe của bản thân cũng như cách giải quyết những khó khăn trong các mối quan hệ. Đặc biệt, những chương trình tư vấn có đông học sinh tham gia cũng giúp em trực tiếp chia sẻ những suy nghĩ và lắng nghe ý kiến từ các bạn”.

BCH Đoàn trường THPT Nguyễn Việt Dũng, phường Lê Bình, quận Cái Răng, tổ chức nhiều buổi truyền thông cho học sinh toàn trường, với các nội dung, như: Giới thiệu về tuổi vị thành niên, giới tính; cung cấp kiến thức về các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục và một số biện pháp phòng tránh thai; tư vấn về tình bạn và tình yêu; tổ chức thi “Rung chuông vàng” về kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên… BCH Đoàn trường còn phối hợp với các bộ phận thư viện, y tế trường học xây dựng bản tin sống đẹp. Đồng thời phân công cụ thể các thành viên trong Ban tư vấn trực tại Văn phòng Đoàn trường nhằm giải đáp những thắc mắc của học sinh.

Năm học qua, Đoàn trường Nguyễn Việt Dũng đã tổ chức 12 chương trình phát thanh tuyên truyền về giới và giới tính, tổ chức tuyên truyền tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cho 1.184 học sinh... Đến nay, hầu hết học sinh trường có thái độ đúng đắn, lịch thiệp trong các mối quan hệ... Theo anh Nguyễn Việt Thắng, Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Việt Dũng, cho biết: “Để đạt được kết quả trên, Đoàn trường chủ động trong việc lập kế hoạch, được sự phối hợp nhiệt tình của lãnh đạo các đoàn thể, giáo viên chủ nhiệm, cùng toàn thể đoàn viên, học sinh. Các báo cáo viên cũng tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyên đề sức khỏe sinh sản vị thành viên. Đồng thời có chuẩn bị chu đáo, có chiều sâu về nội dung trình bày, báo cáo sinh động dễ hiểu, tạo tâm lý thoải mái và gần gũi với học sinh”.

Tuy nhiên, công tác tư vấn tâm lý, tuyên truyền giáo dục về giới tính hiện nay vẫn còn một số hạn chế do tâm lý lứa tuổi là biểu hiện rất khó giải quyết, giáo viên đều làm công tác kiêm nhiệm chưa có nhiều kiến thức chuyên sâu về lứa tuổi mới lớn. Bên cạnh đó, một số học sinh cũng chưa cởi mở trong việc trò chuyện, bày tỏ quan điểm hay tâm sự với giáo viên, tổ tư vấn, ban tư vấn ở các trường học.

Theo anh Lê Hoàng Duy, Bí thư Đoàn trường THCS&THPT Trần Ngọc Hoằng, hiện nay, học sinh có nhiều biểu hiện khác thường so với giới tính sinh học hoặc chạy theo xu hướng giới tính. Đây là được xem là nhóm học sinh cần được tìm hiểu kỹ, hỗ trợ nhiều hơn. Nếu không có sự đồng cảm rất dễ dẫn đến một số trường hợp các em bị mặc cảm, không hòa đồng với bạn bè. Thời gian tới, BCH Đoàn trường sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền bằng hình thức tọa đàm, tổ chức các hội thi liên quan về sức khỏe sinh sản và giới tính. Đoàn trường sẽ lồng ghép kiến thức về bình đẳng giới, giới tính vào nội dung tuyên truyền cho học sinh, đặc biệt là các kiến thức về giới tính thứ ba. Qua đó, phần nào các em cũng sẽ hiểu rõ hơn về bản thân, cũng như về giới tính thứ ba để có cách nhìn khách quan hơn.

Bài, ảnh: KHANG MINH

Chia sẻ bài viết