12/03/2015 - 21:16

Tăng cường công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới

Công tác đối ngoại nhân dân góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa các quốc gia, dân tộc, góp phần thúc đẩy đất nước, địa phương phát triển. Xác định rõ tầm quan trọng của công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới, thời gian qua, cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị (LHCTCHN)TP Cần Thơ chú trọng đổi mới, đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của TP Cần Thơ đến bạn bè các nước trên thế giới; đồng thời, xúc tiến công tác vận động viện trợ phi chính phủ, phát triển quan hệ đối tác với các tổ chức quốc tế.

Nâng cao chất lượng thông tin đối ngoại

Với vai trò là một tổ chức chính trị xã hội chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân trong lĩnh vực hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân, thời gian qua, LHCTCHN TP Cần Thơ đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; quảng bá hình ảnh, con người, tiềm năng, thế mạnh, lịch sử văn hóa và các giá trị văn hóa… của thành phố Cần Thơ đến với bạn bè quốc tế.

Các hoạt động thông tin đối ngoại được LHCTCHN tổ chức với nhiều hình thức phong phú. Tiêu biểu là hoạt động tuyên truyền, quảng bá cộng đồng Asean giai đoạn 2014 – 2015; tổ chức tuyên truyền về biển Đông cho cán bộ, sinh viên, hội viên tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố. Với 20 buổi tập huấn, hoạt động này đã thu hút trên 3.200 cán bộ, hội viên, học sinh tham gia. Tại nhiều điểm trường, hầu hết các bạn sinh viên đều rất phấn khởi khi được tuyên truyền về nội dung trên. Thông qua các câu hỏi như: "Tổ chức Asean là tổ chức gì?", "Bạn hãy cho biết ý nghĩa của lá cờ Asean", "Cộng đồng Asean dựa trên trụ cột gì?"…, khơi gợi cho sinh viên tìm hiểu, nắm bắt thêm những kiến thức bổ ích. Bạn Cổ Thị Tuyết Nga, sinh viên ngành Kế toán Doanh nghiệp K13, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, vui vẻ cho biết: "Buổi tuyên truyền về cộng đồng Asean rất thiết thực với sinh viên chúng em. Sau khi lắng nghe, em cũng đã ghi chép lại cẩn thận để lưu lại những thông tin bổ ích này…". Nguyễn Trọng Hiếu, Phó Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Nghề cũng cho biết: "Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, việc tuyên truyền về các nội dung liên quan đến cộng đồng Asean rất cần thiết. Buổi tuyên truyền, quảng bá cộng đồng Asean không chỉ cung cấp nhiều thông tin bổ ích mà qua đó, hoạt động này còn góp phần củng cố niềm tin của sinh viên vào đường lối của Đảng".

Trong năm qua, LHCTCHN TP Cần Thơ cũng đã thực hiện được 64 bản tin tuyên truyền trên website của Liên hiệp; xây dựng bảng thông tin tuyên truyền về hoạt động của LHCTCHN, kỷ niệm 10 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương; biên soạn và phát hành 500 quyển tài liệu giới thiệu về hình ảnh và kết quả hoạt động đối ngoại nhân dân 5 năm của TP Cần Thơ chào mừng Đại hội Đảng các cấp;…

Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ chúc mừng Công ty TNHH Quốc tế Tri – Viet nhân kỷ niệm Quốc khánh Nhật Bản.

Theo bà Lê Thị Thanh Giang, Quyền Chủ tịch LHCTCHN TP Cần Thơ, để đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, LHCTCHN thành phố đã và đang duy trì, triển khai sâu rộng mô hình dân vận khéo "Đưa công tác đối ngoại nhân dân về cơ sở". Song song đó, LHCTCHN cũng phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ xây dựng và nhân rộng mô hình "Câu lạc bộ hữu nghị thân nhân kiều bào Hàn Quốc". Được triển khai xây dựng từ đầu năm 2013, đến nay, mô hình "Câu lạc bộ hữu nghị thân nhân kiều bào Hàn Quốc" đã được triển khai trên 9 xã thuộc huyện Phong Điền, Thới Lai và quận Thốt Nốt. Thông qua mô hình câu lạc bộ này đã giúp cho đông đảo gia đình có con em lấy chồng Hàn Quốc hiểu biết thêm các thông tin thiết thực về đời sống, tập tục, văn hóa sống của người Hàn Quốc nói riêng và mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung.

Xúc tiến các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị

Với chức năng, nhiệm vụ là tổ chức hoạt động chuyên trách về lĩnh vực đối ngoại nhân dân, thời gian qua, LHCTCHN TP Cần Thơ tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư về đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của LHCTCHN Việt Nam; Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới. Qua đó, LHCTCHN đã mở rộng nhiều hoạt động giao lưu, tổ chức các sự kiện đối ngoại nhân dân như gửi thư điện chúc mừng nhân Quốc khánh các nước, chúc mừng năm mới,… Trong năm qua, LHCTCHN thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động như: chủ trì, phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Sở Y tế và Hội Hữu nghị Việt Nam – Thụy Sĩ tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm hợp tác, giúp đỡ của Bệnh viện Morges, Hội VMA với các đơn vị của TP Cần Thơ; phối hợp với các sở, ngành và Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tiếp đón đoàn Trường Đại học SoonChunHyang (Hàn Quốc) và các doanh nghiệp Hàn Quốc đến thăm và làm việc với TP Cần Thơ;… Một trong những hoạt động sôi nổi nhất trong năm chính là Ngày hội văn hóa Indonesia được LHCTCHN TP Cần Thơ phối hợp với Tổng lãnh sự quán Indonesia tổ chức vào tháng 6-2014. Tại ngày hội, nhiều điệu múa, võ thuật hóa trang truyền thống của đất nước Indonesia và những tiết mục ca múa mang đậm sắc thái vùng sông nước Đồng bằng sông Cửu Long được biểu diễn, tạo điều kiện cho nhân dân hai nước hiểu biết về văn hóa, hướng tới xây dựng quan hệ hợp tác ngày càng bền vững.

Bà Lê Thị Thanh Giang, Quyền Chủ tịch LHCTCHN TP Cần Thơ cho biết: "Hiện nay, LHCTCHN thành phố có 21 hội hữu nghị thành viên với khoảng 2.000 hội viên. Để củng cố tổ chức, LHCTCHN tổ chức họp lệ, làm việc thường xuyên với các Hội hữu nghị thành viên để thảo luận các hoạt động của hội". Thông qua các hội hữu nghị thành viên, công tác tuyên truyền các hoạt động hòa bình, đoàn kết hữu nghị được xúc tiến mạnh mẽ. Tiêu biểu như Hội Hữu nghị Việt – Nga, Việt – Trung, Việt – Pháp... Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Nga cho biết: "Nhiều năm qua, nhằm xúc tiến quan hệ đối ngoại, Hội Hữu nghị Việt – Nga đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Tiêu biểu có các hoạt động như: trồng cây tại Tượng đài Cam Ranh (Đài tưởng niệm các quân nhân Liên Xô, Nga và Việt Nam hy sinh vì hòa bình, ổn định của khu vực); tổ chức đợt tuyên truyền thông tin "Thắm tình hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga" cho trên 800 sinh viên tại các trường: Đại học Cần Thơ, Đại học Tây Đô và Trường Cao đẳng Cần Thơ. Hiện tại, chúng tôi đang có dự định mở lớp tiếng Nga sơ cấp phục vụ du lịch tại thành phố vào năm 2015; đưa tiếng Nga trở thành cầu nối quan hệ hữu nghị hợp tác Việt – Nga".

Tích cực vận động hợp tác, viện trợ

Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, công tác vận động viện trợ và triển khai thực hiện dự án phi chính phủ nước ngoài cũng có nhiều khởi sắc. Chỉ tính riêng năm 2014, LHCTCHN đã xúc tiến vận động, chủ trì phối hợp với các địa phương thực hiện 2 dự án phi chính phủ nước ngoài, 4 phi dự án với tổng giá trị trên 5,6 tỉ đồng. Tiêu biểu như dự án "Phát triển năng lực ứng phó biến đổi khí hậu và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng (CADIM) do tổ chức ADRA tài trợ. Theo anh Phạm Trọng Phu, cán bộ quản lý dự án CADIM, thời gian đầu, dự án tập trung vào phát triển năng lực phần mềm, về kỹ năng, kiến thức là chủ yếu. Một trong những vấn đề giúp phát triển năng lực ứng phó biến đổi khí hậu chính là nâng cao thu nhập cho người dân… Qua đó, một phần trong dự án này chính là chương trình hỗ trợ cho vay 20 con bò giống cho các đối tượng phụ nữ nghèo dễ bị tổn thương do thiên tai tại 2 phường Thới An Đông và Long Tuyền với tổng số tiền trên 240 triệu đồng từ nguồn vốn bổ sung của tổ chức ADRA tại Việt Nam. Là một trong số 20 hộ dân được hưởng lợi từ dự án, chị Lương Thị Sáu, ngụ tại khu vực Thới An, phường Thới An Đông, phấn khởi bộc bạch: "Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo. Chồng tôi làm phụ hồ, còn tôi thì ở nhà chăn nuôi ít gà vịt để kiếm tiền lo cho hai đứa con nhỏ ăn học. Được hỗ trợ nuôi con bò này, gia đình tôi rất mừng…". Gia đình chị Nguyễn Mỹ Hồng, ngụ tại khu vực Thới An, phường Thới An Đông, có chung niềm vui như gia đình chị Sáu. Dẫn chúng tôi đi tham quan chuồng nuôi bò sạch sẽ, chị Hồng cho biết: "Gia cảnh tôi khó khăn, nhà thuộc diện hộ nghèo, 3 miệng ăn trong gia đình chỉ trông cậy vào công việc bốc vác của chồng nên thiếu trước, hụt sau. Tôi nhận bò vào khoảng tháng 12-2014. Đến nay, bò phát triển rất tốt…".

Cùng với các cấp, các ngành, với những đóng góp thiết thực của LHCTCHN TP Cần Thơ, công tác hữu nghị và đối ngoại nhân dân của thành phố ngày càng được đẩy mạnh, mang lại kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Qua đó, góp phần thắt chặt tình hữu nghị, tạo bước chuyển biến tốt đẹp trong mối quan hệ giữa TP Cần Thơ với bạn bè, đối tác trong khu vực và thế giới.

Bài, ảnh: H. VÂN

Chia sẻ bài viết