05/10/2013 - 09:44

KIÊN GIANG

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác than bùn

Toàn tỉnh Kiên Giang có khoảng 150 triệu tấn than bùn, tập trung ở các huyện: U Minh Thượng, An Minh, Vĩnh Thuận, Hòn Đất và Kiên Lương. Đây là một trong những nguồn tài nguyên đang khai thác phục vụ kinh doanh, sản xuất phân bón.

Hiện ở một số nơi, tình trạng khai thác than bùn (KTTB) trái phép vẫn còn xảy ra. Một số người dân KTTB lộ thiên; lợi dụng cải tạo mặt bằng sản xuất nông nghiệp, đào ao nuôi cá để KTTB đem bán. Các doanh nghiệp chưa chú trọng đầu tư công nghệ chế biến than bùn tạo thành sản phẩm chất lượng cao, nên chưa sử dụng hiệu quả và tiết kiệm nguồn tài nguyên này. Một số doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản chậm lập thủ tục thuê đất, ký quỹ phục hồi môi trường theo quy định.

Để thực hiện tốt chương trình hành động của Tỉnh ủy Kiên Giang về định hướng chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố có hoạt động thăm dò, KTTB và các sở, ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động KTTB trên địa bàn. Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Nhà nước về khai thác khoáng sản. Đối với một số khu vực quy hoạch KTTB, cần rà soát lại quy hoạch thăm dò, khai thác để điều chỉnh, bổ sung hoặc bãi bỏ một số khu vực quy hoạch không phù hợp với tình hình địa phương. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn KTTB trái phép trên diện tích đất rừng, nông nghiệp, lâm nghiệp theo đúng quy định pháp luật. UBND các huyện, thị xã, thành phố có hoạt động KTTB tăng cường công tác kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động KTTB. Từ đó, đề ra biện pháp kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm, nhất là các hoạt động khai thác, chế biến than bùn trái phép tại địa phương.

Các cá nhân, tổ chức có hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến và xuất khẩu than bùn phải thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của Luật Khoáng sản năm 2010 và các văn bản thi hành, như xin giấy phép thăm dò, KTTB, lập và thực hiện dự án đầu tư, báo cáo đánh giá tác động môi trường, ký quỹ phục hồi môi trường… Các đơn vị được cấp phép thăm dò, KTTB phải thực hiện cam kết đầu tư, xây dựng nhà máy chế biến theo dự án đầu tư, sản phẩm phải được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chứng nhận lưu hành trên thị trường. Tổ chức, cá nhân có hành vi, như thăm dò, khai thác, chế biến than bùn trái phép hoặc lợi dụng giấy phép thăm dò, khai thác để bán thô, không đầu tư nhà máy chế biến sau khi được cấp phép… bị nghiêm cấm hoặc xử lý nếu vi phạm.

Để bảo vệ nguồn tài nguyên than bùn, các tổ chức, cá nhân KTTB cần khai thác hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả.

LÊ SEN

 

Chia sẻ bài viết