15/01/2008 - 22:41

Tần tảo vì em

Nhìn bề ngoài, chị cũng như bao người phụ nữ bình thường khác. Thế nhưng điều làm người khâm phục và cũng là nét đẹp ở chị chính là sự đảm đang, tháo vát, vượt qua mọi gian khó, lo cho 2 em ăn học nên người. Năm 2004, gia đình chị được UBND tỉnh tặng bằng khen “Gia đình hiếu học-nuôi dạy con tốt”, và Hội khuyến học Việt Nam tặng bằng khen “Gia đình hiếu học tiêu biểu”. Chị là Trần Thị Ngọc Ánh, 36 tuổi, ngụ ấp 3, xã An Hòa, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp.

Cha mẹ bỏ nhau khi Ánh chưa ra đời. Lúc Ánh 7 tuổi, mẹ chị bước thêm bước nữa, sinh được 2 người con nhưng cha kế không thừa nhận, bỏ đi biền biệt không về. Do phải làm việc nhiều, lại thường xuyên đau yếu nên năm 1984 bà Nguyễn Thị Huệ (mẹ Ánh) qua đời, để lại 2 con nhỏ là Phan Hồng Xuyên và Phan Hồng Ngân. Nhờ sự cưu mang của bà ngoại và chòm xóm, ba chị em sống đắp đổi qua ngày.

“Cái cò” lặn lội... nuôi em

Năm 1991, Ánh xin bà ngoại ra ở riêng, căn nhà lá là chỗ che mưa che nắng của ba chị em. Tài sản duy nhất mà mẹ để lại cho mấy chị em là 4 công ruộng. Do cuộc sống quá khó khăn, chị Ánh đành nghỉ học. Hằng ngày, chị khuyên nhủ các em phải chăm ngoan, vâng lời cô bác, cố gắng học giỏi... để sau này đỡ khổ. Trong sâu thẳm lòng mình, người chị tuổi hai mươi tự nhủ rằng hãy cố gắng vượt qua gian khó để nuôi dạy các em nên người.

Chị Ánh không ngại vất vả học cách làm lúa, quán xuyến việc nhà, chăm lo từng miếng ăn giấc ngủ cho các em. Chị thường kiểm tra bài vở, dạy bảo các em làm công việc gia đình. Khi hai em thi đậu đại học cũng là lúc gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Không có tiền đóng học phí, chị phải lấy bằng khoán của 4 công đất vay tiền ngân hàng duy trì việc học cho các em. Tranh thủ thời gian rảnh, chị Ánh đến tiệm may của người thân làm thêm. Mùa nước nổi, chị xuống xuồng ra đồng hái bông điên điển, bông súng đem ra chợ bán. Ngày mưa cũng như ngày nắng, bà con chòm xóm đều thấy chị Ánh tảo tần, ai thuê mướn làm công việc gì chị cũng nhận và làm tốt.

Niềm vui của người chị cả

Thấu hiểu vất vả của chị, hai em đều chăm ngoan, học hành tiến bộ. Phan Hồng Xuyên, sinh năm 1978, tốt nghiệp khoa Toán, hiện là giáo viên Trường THPT Tam Nông. Phan Hồng Ngân, sinh năm 1980, tốt nghiệp khoa Lý và hiện đang dạy tại Trường THPT Thanh Bình 2. Chị Ánh rất vui vì 2 em đã có nghề nghiệp ổn định, là người có ích cho gia đình và xã hội.

Năm 2004, chị Ánh được chọn ra thăm Thủ đô Hà Nội (do Hội khuyến học Việt Nam tổ chức). Khi chúng tôi hỏi bí quyết nào chị nuôi em thành đạt như thế, chị cười bảo: “ Nếu có tình thương yêu, có nghị lực vươn lên để sống, có trách nhiệm với nhau trong gia đình thì mọi việc sẽ tốt đẹp...”. Chị cũng gửi lời cảm ơn bà con chòm xóm, các thầy cô, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện quan tâm giúp đỡ để 3 chị em có được cuộc sống êm ấm như hôm nay.

Niềm hạnh phúc riêng đã đến với người phụ nữ tảo tần. Tháng 3 -2006, chị Ánh kết hôn với một người đồng cảnh. Họ biết nhau từ lâu, qua công việc lao động, nhưng đợi đến khi làm tròn trách nhiệm với các em, chị mới cho phép mình có một gia đình riêng. Chị Ánh tâm sự : “Trước kia, tôi rất muốn học để được làm cô giáo, nhưng khi mẹ chết tôi đành gác lại nguyện vọng của mình để thay mẹ nuôi em. Tôi muốn nhắn nhủ với mọi người, hãy tạo điều kiện lo cho con em mình được đi học, hãy cố gắng sống có ích vì người khác. Lúc ấy, hạnh phúc sẽ tự đến”.

DŨNG CHINH

Chia sẻ bài viết