01/06/2014 - 21:59

Tân Phú rộn ràng ngày Tết Đoan Ngọ

Trong 2 ngày (1 và 2-6), nhằm ngày mùng 4 và mùng 5-5 âm lịch tại xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre diễn ra Ngày hội Văn hóa - Du lịch lần VI năm 2014. Giờ đây, trên tuyến đường từ cầu liên ấp Tân Quy - Phú Mỹ đến điểm du lịch vườn Hàm Luông, nơi diễn ra ngày hội đã được chỉnh trang tươm tất. Càng thú vị hơn khi bắt gặp những vườn chôm chôm chín đỏ trĩu cành, các điểm kinh doanh du lịch, quán ăn khuếch trương bảng hiệu chào đón khách.

Tập tục ăn Tết Đoan Ngọ của bà con nơi đây đã hình thành khá lâu đời. Vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch, hầu hết hộ gia đình ở các xã: Tân Phú, Phú Đức, Tiên Long huyện Châu Thành đều tổ chức nấu cơm, với nhiều món ăn ngon hơn thường ngày để cúng tổ tiên, sau đó cùng con cháu trong gia đình quây quần cùng ăn bữa cơm đoàn viên. Nơi đây còn có những vườn cây ăn trái bạt ngàn. Cứ đến mùng 5-5 âm lịch hằng năm có hàng ngàn lượt khách tham quan khắp nơi tìm đến, điểm dừng chân là những vườn cây ăn trái của hộ dân. Rồi cạnh cồn Tiên Lợi, xã Tiên Long khi thủy triều hạ xuống có một dãy đất nhô lên, một vài người thuê ghe đi chơi Tết Đoan Ngọ bằng đường sông đến vườn cây thưởng thức trái cây, vừa tắm sông. Từ đó, dịch vụ buôn bán thức ăn cũng dần hình thành và phát triển theo nhu cầu của thực khách.

Nhiều vườn cây cho trái trĩu cành để phục vụ khách tham quan du lịch.

Để khai thác lợi thế tiềm năng du lịch của địa phương, huyện Châu Thành đã đứng ra tổ chức Ngày hội Văn hóa - Du lịch, vừa quảng bá đến du khách nét đẹp của vùng quê, đặc sản cây ăn trái, vừa tăng nguồn thu từ du lịch cho địa phương. Ngày hội đã qua 5 lần tổ chức, thu hút đông đảo du khách xa gần. Năm nay, lần thứ 6 diễn ra ngày hội, huyện đã mạnh dạn giao cho UBND xã Tân Phú đứng ra tổ chức, nguồn kinh phí được xã hội hóa. Theo ông Trần Hoàng Liêm, Quyền Chủ tịch UBND xã Tân Phú, xã đã hoàn tất khâu chuẩn bị từ rất sớm, sẵn sàng cho ngày hội. Có 7 hộ dân đăng ký kinh doanh dịp lễ hội. Du khách đến tham quan vườn cây ăn trái (vườn chôm chôm và sầu riêng) có thể trực tiếp hái trái cây để thưởng thức tại vườn. Ẩm thực phục vụ khách tham quan vẫn là các món ăn dân dã khá đa dạng như: gà thả vườn nấu cháo, cháo hến, bánh xèo nhân hến, nhân tép, cá tai tượng chiên xù, bánh canh hến… ăn kèm với rau. Một vài điểm kinh doanh còn có chương trình giao lưu đờn ca tài tử, hát với nhau. "Xã đã trực tiếp làm việc với các hộ kinh doanh, nhất quán mục tiêu của ngày hội nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng về sản phẩm cây ăn trái và du lịch sinh thái miệt vườn của Tân Phú và các xã lân cận. Trong kinh doanh mua bán, tất yếu phải có lợi nhuận nhưng đảm bảo chừng mực, khắc phục tình trạng chèo kéo khách, bán với giá chặt chém. Cung cách phục vụ, phát ngôn phải quan tâm đến văn minh, văn hóa. Thức ăn phục vụ du khách được y tế xã giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm" ông Liêm nói.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, Ngày hội Văn hóa - Du lịch lần VI diễn ra khá thuận lợi, hệ thống giao thông thông suốt, xe ô tô đến tận vườn cây ăn trái. Ngày hội rơi vào cuối tuần, cùng thời điểm huyện Chợ Lách cũng diễn ra Ngày hội cây trái, khách tham quan đến Chợ Lách rồi sang Tân Phú và ngược lại. Lẽ đó, lượng du khách đến tham quan du lịch tăng cao. Ông Liêm cho biết, xã đã đề nghị Công an huyện hỗ trợ lực lượng để kết hợp cùng Công an xã, dân quân, dân phòng đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo lễ hội diễn ra vui tươi, an toàn.

Bài, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết