09/08/2021 - 07:05

Taliban ám sát các phi công do Mỹ huấn luyện 

* Mỹ điều B-52 tấn công Taliban

Các phi công Afghanistan do Mỹ huấn luyện hiện là mục tiêu của Taliban.

Các phi công Afghanistan do Mỹ huấn luyện hiện là mục tiêu của Taliban.

Giới chức Afghanistan cho biết Taliban ngày 7-8 đã sát hại một phi công thuộc lực lượng không quân nước này bằng bom xe tại một quận thuộc thủ đô Kabul.

Phi công Hamidullah Azimi đã thiệt mạng khi quả bom gắn vào xe hơi của anh ta phát nổ. Vụ việc cũng khiến 5 người khác bị thương.

Tư lệnh Không quân Afghanistan cho hay phi công Azimi được đào tạo để điều khiển trực thăng UH60 Black Hawk do Mỹ sản xuất và đã công tác trong lực lượng này 4 năm.

Người phát ngôn của Taliban đã ra tuyên bố thừa nhận lực lượng này thực hiện vụ sát hại phi công Azimi.

Reuters là hãng thông tấn đầu tiên đưa tin về một chiến dịch được Taliban triển khai nhằm ám sát các phi công ở ngoài căn cứ, vốn được Kabul xác nhận là đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 7 phi công Afghanistan trước vụ đánh bom xe ngày 7-8.

Taliban cũng đã thừa nhận chương trình “nhắm mục tiêu và ám sát” các phi công Afghanistan được Mỹ huấn luyện. Washington và Kabul cho rằng chương trình này của Taliban là một nỗ lực có tính toán nhằm xóa sổ đội ngũ phi công quân sự được Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đào tạo cho quốc gia Tây Nam Á.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan ngày 7-8 xác nhận máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã không kích lực lượng Taliban tại tỉnh Jawzjan, miền Bắc Afghanistan.

Theo ông này, các cuộc không kích nhằm vào thủ phủ Sheberghan của tỉnh Jawzjan, khiến Taliban bị tổn thất nặng nề. Theo số liệu sơ bộ, khoảng 200 tay súng đã thiệt mạng. Trên mạng xã hội Twitter, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Afghanistan viết: “Nhóm Taliban đã trở thành mục tiêu của B-52 tại thành phố Sheberghan, tỉnh Jawzjan”.

Động thái quân sự của Mỹ diễn ra trong bối cảnh Taliban cùng ngày 7-8 giành quyền kiểm soát thành phố Sheberghan. Đây là thủ phủ cấp tỉnh thứ hai, sau thành phố Zaranj thuộc tỉnh Nimroz, rơi vào tay Taliban trong vòng 24 giờ qua. Nhiều thành phố và khoảng một nửa trong tổng số 34 tỉnh của Afghanistan chìm trong các vụ đụng độ lớn khi Taliban tiếp tục tấn công các lực lượng an ninh. Bạo lực gia tăng tại Afghanistan kể từ tháng 5 khi các lực lượng nước ngoài bắt đầu rút toàn bộ binh sĩ khỏi quốc gia này.

Taliban tuyên bố đã thiết lập kiểm soát đối với 85% lãnh thổ Afghanistan, trong khi đó Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính Taliban kiểm soát được một nửa trong tổng số 419 trung tâm cấp quận, huyện của Afghanistan.

THANH BÌNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết