13/07/2020 - 21:11

Ahn Jae Huun

Tài năng của hoạt hình Hàn Quốc 

Vài thập kỷ trước, khi nói đến phim hoạt hình, thì tác phẩm của Nhật và Hollywood được nhắc đến nhiều nhất; Hàn Quốc vẫn chưa có gì đáng nói trong ngành công nghiệp này, nếu có chỉ là các họa sĩ phải làm thuê cho Disney. Nhưng điều đó giờ đã thay đổi và tên tuổi Ahn Jae Huun đang được nhiều người chú ý.

Ahn Jae Huun. Ảnh: Koreatimes

Họa sĩ, nhà làm phim Ahn Jae Huun vừa chiến thắng giải thưởng đặc biệt hạng mục Contrechamp tại Liên hoan phim (LHP) hoạt hình quốc tế Annecy lần thứ 44 của Pháp vào tháng 6-2020 với tác phẩm “The Shaman Sorceress”. Hạng mục Contrechamp đánh giá các tác phẩm có nội dung lạ, mang hơi hướng gai góc. “The Shaman Sorceress” dựa trên truyện ngắn cùng tên của tác giả Kim Dong-ri (xuất bản năm 1936), xoay quanh mâu thuẫn tín ngưỡng giữa người mẹ và con trai, từ đó khắc họa mâu thuẫn tư tưởng trong lịch sử cận hiện đại Hàn Quốc. 

LHP hoạt hình quốc tế Annecy là 1 trong 4 LHP hoạt hình lớn nhất thế giới, được coi là LHP Cannes của phim hoạt hình. Với “The Shaman Sorceress”, đạo diễn Ahn Jae Huun trở thành nhà làm phim Hàn Quốc đầu tiên có 2 lần góp mặt trong đề cử của LHP hoạt hình quốc tế Annecy. Trước đó, phim hoạt hình vẽ tay “Green Days: Dinosaur and I” (2011) cũng đã vinh dự xuất hiện ở sự kiện này.

Vẽ thủ công là phương pháp mà hiếm nghệ sĩ, nhà làm phim nào còn sử dụng trong ngành công nghiệp phim hoạt hình hiện nay. Thế nhưng, Ahn Jae Huun vẫn kiên trì theo đuổi cách thức này với mong muốn bảo vệ văn hóa truyền thống. Ahn Jae Huun nói: “Nhiều người Hàn xem phim hoạt hình của Disney và Ghibli của Nhật, họ cũng dần trở nên xa lạ với hoạt hình của nước nhà. Tôi muốn kể câu chuyện bằng bản sắc văn hóa riêng”. Ahn Jae Huun được biết đến là một trong những nhà làm phim hoạt hình thế hệ đầu tại Hàn Quốc, cũng là một trong những người cộng tác trong tác phẩm hoạt hình “The Simpsons” (Mỹ). Ông luôn có ý thức trách nhiệm với việc phải làm gì đó để thức tỉnh về sự thiếu hụt văn hóa ở giới trẻ; cho nên đã hồi sinh những truyện ngắn Hàn Quốc thông qua những nét vẽ với câu chuyện đậm văn hóa bản địa. “The Shaman Sorceress” cũng đi theo định hướng đó. Ðây là tác phẩm văn học thứ ba mà Ahn Jae Huun chuyển thể, trước đó có “The Road Called Life” (2014), “The Shower” (2017).

Những tác phẩm của Ahn Jae Huun luôn đậm bản sắc văn hóa địa phương, màu sắc tươi sáng và không gian âm nhạc tuyệt vời. Tiêu biểu, “The Shaman Sorceress” có sắc màu sặc sỡ mang đậm nét truyền thống trong không gian đời sống của những năm đầu thế kỷ XX. Sự hấp dẫn của “The Shaman Sorceress” còn ở cách kể chuyện, trong đó Ahn Jae Huun sử dụng câu chuyện nhạc kịch đa cảm xúc. Ahn Jae Huun chia sẻ: “Trong tiểu thuyết Hàn Quốc, màu sắc, cảm xúc và tâm trạng có mối quan hệ mật thiết. Ðiều này hoàn toàn phù hợp để làm phim hoạt hình. Phim của tôi giúp khán giả Hàn Quốc trưởng thành thấy được cuộc sống và cảm xúc của quá khứ, để nuôi dưỡng tình yêu về nơi mà họ đang sống”.

BẢO LAM (Yonhapnews, Koreatimes)

Chia sẻ bài viết