17/10/2020 - 18:03

Suýt mù mắt do keo dán sắt văng vào 

(CT)- Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Mắt Sài Gòn Cần Thơ vừa xử trí cấp cứu thành công cho bệnh nhân N.V.N (69 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang) bị keo 502 (keo dán sắt) văng vào mắt.

Bác sĩ Trần Việt Hùng xử trí cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân. 

Sáng 16-10, ông N nhập viện trong tình trạng đau mắt, mắt không mở được, chảy nước mắt liên tục. Bác sĩ thăm khám, chẩn đoán bệnh nhân bị bỏng giác mạc, thực hiện gắp ra dị vật dài hơn 1mm do chất keo kết đông. Bác sĩ CKII Trần Việt Hùng cho biết, nếu bệnh nhân không đến BV điều trị kịp thời, mắt sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể mất thị lực vĩnh viễn. 

Bệnh nhân N.V.N kể: “Tôi sử dụng keo dán sắt trong lúc sửa bản lề cửa tủ. Trong lúc đổ keo dán sắt ra, bóp mạnh chai keo nên chất lỏng văng vào mắt phải. Tôi cảm thấy khó chịu quá, vội đến viện cấp cứu”.

Bác sĩ Trần Việt Hùng hướng dẫn cách thức sơ cứu tại nhà trước khi đến cơ sở y tế khi không may bị keo 502 hay hóa chất bắn vào mắt như sau: rửa mắt ngay tại chỗ bằng các loại nước sạch có sẵn (có thể để mắt dưới vòi nước máy để rửa hoặc vục mặt vào thau nước lớn để rửa), trừ trường hợp bỏng vôi sống phải lấy hết vôi ra trước khi tiến hành rửa mắt vì vôi sống gặp nước mắt sẽ sôi lên, gây bỏng nhiệt; sau đó, băng mắt nhẹ nhàng, không nên ép chặt và đến ngay BV chuyên khoa mắt, không được chậm trễ vì bất cứ lý do gì. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, khi tiếp xúc với hóa chất, nên đeo kính bảo hộ. Người lao động nên lựa chọn một chiếc kính phù hợp với mắt để giảm ánh sáng trực tiếp và cản vật lạ bay vào mắt bất ngờ, gây tổn thương cho mắt.

Tin, ảnh: THU SƯƠNG    

 

Chia sẻ bài viết