09/04/2008 - 23:07

Sức trẻ

Đảo Phú Quốc hiện có khoảng 100 nhà thùng nước mắm, trong đó có đến 9 nhà thùng có nguồn gốc từ thương hiệu Phong Hưng. Mỗi người con ra riêng, ông chủ Phong Hưng đều chia cho vài chục thùng chượp làm vốn. Trong số những người con kế nghiệp ông với nghề làm nước mắm, giờ đây cô con gái út Danh Ngọc Đông đang ấp ủ ước mơ gầy dựng một thương hiệu nước mắm Phú Quốc có tầm quốc tế.

Danh Ngọc Đông với sản phẩm nước mắm Phú Quốc thương hiệu Phong Hưng. 

Ra đảo Phú Quốc, nói đến ông Tỷ “Phong Hưng” thì ai cũng biết. Đó là ông Danh Tỷ, chủ nhà thùng nước mắm Phong Hưng ở thị trấn An Thới. Rời bỏ quê hương ở Campuchia, một thân một mình ông đến Phú Quốc lập nghiệp. Sức trẻ và sự chịu khó đã giúp ông thành công trên đất đảo. Ban đầu làm bốc xếp ở cảng An Thới, sau đó, ông làm bồi bàn ở quán xá, nhà hàng rồi trở thành một đầu bếp. Một gia đình trên đảo thấy ông chịu khó, chí thú làm ăn nên đã gả con gái cho ông. Khi nên gia thất, vợ chồng ông tích lũy ít vốn liếng mở lò nước mắm. Nói là lò chứ thật ra lúc ấy vợ chồng ông chỉ muối cá cơm trong vài khạp sành, cho ra nước mắm nhỉ bán cho hàng xóm dùng, dần dà ông mới có vốn đóng vài miệng thùng chượp. Cứ thế, nhà thùng dần lớn lên theo năm tháng và mang thương hiệu Phong Hưng suốt gần nửa thế kỷ nay.

Mười hai người con của ông lớn lên rồi dựng vợ gả chồng đều được ông cho của hồi môn là những miệng thùng nước mắm để khởi nghiệp. Đến nay, đã có 9 người con nối nghiệp ông. Cô con gái út Danh Ngọc Đông được cha ưu ái dành cho nhà thùng mà vợ chồng ông đã dành suốt cả cuộc đời cố công gầy dựng. Đông nhớ lại: “Ba thường nói, ông đã nuôi các con lớn lên bằng nghề làm nước mắm như bao người dân trên đảo này nên ba muốn các con của ba cũng từ những thùng nước mắm này mà tiếp tục cuộc sống...”. Tốt nghiệp đại học tại thành phố Hồ Chí Minh, Đông không có ý định về quê nên xin ba cho mở đại lý nước mắm ở thành phố. Nhờ vốn kiến thức từ ngành kinh tế học ở trường, cô đã mở rộng thị trường bán lẻ nước mắm Phong Hưng. Sản phẩm được vào hệ thống siêu thị Co.opMart ở thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng, cha cô gọi về sở hữu nhà thùng Phong Hưng trên đảo. Ý không muốn về nhưng lòng lại không dám cãi cha. Vì vậy, Danh Ngọc Đông giã từ thành phố để về đảo tiếp quản nhà thùng. Khởi nghiệp từ nền tảng vững chắc của cha để lại nhưng mọi chuyện đều không dễ dàng. Thời gian đầu, mỗi lần ra nhà thùng, ông Tỷ đều dắt cô con gái đi theo và chỉ dẫn từ ly từng tí. Sau đó, ông ở nhà và cho cô đi một mình đến nhà thùng làm việc. Thỉnh thoảng ông lại kiểm tra bất ngờ. “Khi mới bắt tay vào việc, mọi chuyện đều không dễ dàng chút nào. Bị ba kiểm tra bất ngờ hoài nên chẳng dám lơ là. Kinh nghiệm chưa nhiều, thỉnh thoảng mình vẫn để xảy ra sự cố. Khi đó, ba kêu lại và chỉ dẫn tận tình. Nhớ lại mà thương ba lắm...” - Đông xúc động khi nhắc về người cha thân yêu của mình. Nhờ đó, sau một thời gian ngắn cô đã nắm bắt mọi bí quyết và kinh nghiệm của cha.

Cha cô qua đời, công việc quản lý nhà thùng của Đông ngày càng nhiều hơn. Không có cha bên cạnh nhưng những kinh nghiệm chỉ dạy của ông đã giúp cô phát triển được thương hiệu và mở rộng quy mô sản xuất. Cuối năm 2007, Đông dời nhà thùng sang chỗ mới cho rộng rãi hơn. “Nếu còn sống chắc ba sẽ vui lắm khi nhà thùng đã được mở rộng để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Cái thùng đầu tiên ba chượp cá làm nước mắm mình vẫn còn giữ lại đây như một sự nhắc nhở của cha luôn bên mình” - cô nói, đôi mắt long lanh. Bên những cái thùng chượp sức chứa đến chục tấn, cái thùng chượp của cha trở nên nhỏ bé. Với Danh Ngọc Đông, khởi sự đều xuất phát từ cái nhỏ bé như thế. Đó là bài học của sự tích lũy trong làm ăn mà cha đã dạy.

Trò chuyện với chúng tôi, Danh Ngọc Đông luôn nhắc mình là người con đất đảo thì phải có đóng góp gì đó cho quê hương. Đảo Phú Quốc đang trên đường phát triển thành một trung tâm du lịch sinh thái biển đẳng cấp quốc tế. Nước mắm trên đảo là một đặc sản không thể thiếu khi nhắc đến Phú Quốc. Vì vậy, chất lượng sản phẩm luôn đặt lên hàng đầu. “Tự mỗi nhà thùng gìn giữ chất lượng cho mình là góp phần giữ uy tín cho thương hiệu chung của nước mắm Phú Quốc. Tôi mong một ngày, đảo Phú Quốc có được một khu chuyên sản xuất nước mắm truyền thống và mọi nhà thùng đều tuân thủ các quy định theo chuẩn quốc tế. Khi đó, uy tín và thương hiệu sẽ càng vang xa hơn” - Đông hào hứng khi nói về sự phát triển của đặc sản đất đảo. Chính tâm huyết đó mà các chủ nhà thùng đã đề nghị cô vào các chức vụ của Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc. Nhưng tự thấy mình còn non trẻ về tuổi đời, tuổi nghề nên cô đã từ chối và xin gia hạn thêm một thời gian nữa. Hiện nay, cô chủ trẻ Danh Ngọc Đông (34 tuổi) là đại biểu Hội đồng nhân dân huyện Phú Quốc. Ở cương vị này, cô càng quyết tâm gầy dựng một thương hiệu mạnh, đi đầu về chất lượng để tăng uy tín sản phẩm đặc sản của đất đảo trên thương trường.

Hiện là chủ trên 50 miệng thùng nước mắm, Danh Ngọc Đông vẫn chưa hài lòng. Cô luôn nghĩ đó chỉ là bước khởi đầu và phải phấn đấu nhiều hơn. Vì thế, cô chẳng bao giờ chịu bó tay trước những thách thức cuộc sống.

Bài, ảnh: THÀNH NGUYỄN

Chia sẻ bài viết